Đừng bắt Messi phải làm Maradona

Giống như là định mệnh, kể từ khi khoác lên mình màu áo của đội tuyển Argentina, Lionel Messi đã bị ép phải đi luôn cả đôi giày huyền thoại của Diego Maradona.

Có rất nhiều cầu thủ từng được vinh dự gọi là truyền nhân của Diego Maradona như Javier Saviola, Carlos Tevez hay Sergio Aguero. Nhưng giống nhất và tiệm cận đẳng cấp của Diego thần thánh nhất thì không ai khác ngoài Messi. Chỉ có điều, với Messi, đi đôi giày của Maradona không phải là một vinh dự. Đó là gánh nặng, hay tệ hơn là lời nguyền.

Nói một cách hình ảnh thì những gì Chúa đã ban cho Maradona, Người đã “copy” rồi “paste” thẳng vào tố chất của Messi. Tuy nhiên, không hiểu xuất phát từ logic nào mà người hâm mộ bóng đá Argentina đang mặc định cho rằng vì Messi đã thừa hưởng những gì tinh túy nhất mà Chúa ban tặng cho Maradona, nên anh cũng phải làm được y hệt những gì Diego thần thánh từng làm được.

Messi và Maradona rất khác biệt

Kể từ khi “trổ” những tố chất từng xuất hiện ở Maradona, Messi đã mặc định được giao nhiệm vụ phải mang cúp vàng World Cup về cho Argentina, giống như Maradona đã một tay rước về năm 1986. Kỳ vọng là quyền của người hâm mộ, nhưng sự áp đặt thật tàn nhẫn.

Đừng bắt Messi phải làm Maradona

Lionel Messi và đồng đội gặp thử thách khó khăn khi đối đầu tuyển Pháp ở vòng 1/8 World Cup. Ảnh: Reuters.

Có thừa hưởng tất cả từ Maradona, nhưng ép Messi phải xỏ đôi giày của Maradona là vô cùng thiếu hiểu biết. Tại sao? Thứ nhất, Messi và Maradona chỉ giống nhau về phong cách thi đấu, nhưng khác nhau hoàn toàn về tư duy.

Maradona đậm chất phủi thuần túy. Ông lớn lên từ đường phố, đá bóng một cách bản năng, hoang dã. Maradona đúng nghĩa là một người Argentina.

Trong khi đó Messi dù thừa hưởng kỹ năng đi bóng, ghi bàn của Maradona, nhưng cách Messi tư duy trên sân cỏ thực tế là sản phẩm đào tạo của châu Âu. M10 sang Tây Ban Nha từ năm 13 tuổi. Anh là một tờ giấy trắng hoàn toàn vào thời điểm đó.

Những gì Messi được dạy về chiến thuật, về cách gắn kết với đồng đội, về cách nhìn trận đấu vận hành hoàn toàn là sản phẩm của nền bóng đá chuyên nghiệp, bài bản đúng chất châu Âu. Trong khi đó, Maradona cho đến bây giờ vẫn hoang dã như cây cỏ.

Đừng bắt Messi phải làm Maradona

Thông số thống kê của ĐT Pháp và ĐT Argentina sau vòng bảng. Đồ họa: Minh Phúc.

Có thừa hưởng tất cả từ Maradona, nhưng ép Messi phải xỏ đôi giày của Maradona là vô cùng thiếu hiểu biết. Tại sao? Thứ nhất, Messi và Maradona chỉ giống nhau về phong cách thi đấu, nhưng khác nhau hoàn toàn về tư duy.

Maradona đậm chất phủi thuần túy. Ông lớn lên từ đường phố, đá bóng một cách bản năng, hoang dã. Maradona đúng nghĩa là một người Argentina.

Trong khi đó trên khán đài, Maradona giống như đang hóa thân vào vai chính của bộ phim 50 sắc thái. Ông giơ ngón tay thối về phía đối thủ, ông nằm ngủ trên ghế, ông bủn rủn chân tay rồi phải nhờ người dìu vào trong, ông diễn đủ trò khiến người xem không thể nắm bắt được diễn biến tâm lý của ông.

Chất hoang dã của Maradona thể hiện trong từng hành động của ông. Còn Messi, giữa lúc vui mừng nhất, anh vẫn giữ thái độ chuyên nghiệp của một cầu thủ châu Âu điển hình. Thứ hai, vào thời điểm Maradona mang cúp vàng về Argentina, ông chỉ phải chiến đấu với những kẻ ngáng đường Argentina. Đó là Uruguay, là Anh, Bỉ và Tây Đức. Với tài năng siêu việt của mình, Maradona chiến thắng tất cả.

Áp lực quá lớn cho Messi

Trong khi đó, Messi có nhiều gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp 5, 6 lần số đối thủ so với Maradona. Đối thủ của M10 ngoài Nigeria, Iceland, Croatia còn là sự kỳ vọng của người hâm mộ Argentina và nhiều những kẻ thù vô hình khác.

Đừng bắt Messi phải làm Maradona

Người hâm mộ kỳ vọng rất nhiều vào Lionel Messi. Ảnh: Reuters.

Messi thậm chí phải trải qua cuộc chiến giữa Messi trong đội tuyển Argentina và Messi ở Barcelona. Tại sao lại có sự khác biệt lớn đến như vậy giữa 2 Messi là câu hỏi mà M10 phải đau đầu tìm lời giải.

Messi còn phải chiến đấu với cả Maradona, người luôn theo dõi anh trên các khán đài và gián tiếp nhắc CĐV Argentina nhớ rằng, ông đang là người hùng gần nhất mang vinh quang về xứ Tango. Năm xưa, xung quanh Maradona là những Jorge Valdano, Jorge Burruchaga, Sergio Batista, Jose Cuciuffo.

Còn giờ đây, quanh Messi là những chuyên gia mắc sai lầm như Mascherano, Caballero hoặc những cầu thủ luôn bỏ lỡ cơ hội như Higuain. Năm xưa, Maradona có thể dùng tay làm tung lưới người Anh. Giờ đây, trợ lý VAR sẽ tặng cho Messi cái thẻ đỏ nếu anh dám làm vậy.

Vì 2 lý do trên, đừng ép Messi phải xỏ đôi giày của Maradona và cũng đừng gọi M10 là truyền nhân của Diego thần thánh nữa. Họ là 2 con người khác hẳn nhau, sống ở 2 thời kỳ khác nhau, chơi với những đồng đội khác nhau, đối diện với áp lực khác nhau. Quá nhiều yếu tố khiến kết quả ngày hôm nay phải khác hẳn với quá khứ.

Hãy tha cho Messi.

Theo Zing

Chủ đề World Cup 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast