Facebook, Amazon tranh giành bản quyền Ngoại hạng Anh

Cuộc chiến tranh giành bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh đang ngày một trở nên khốc liệt, khi những gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Amazon, Twitter hay Netflix không giấu giếm tham vọng “hốt trọn mẻ cá to”.

facebook amazon tranh gianh ban quyen ngoai hang anh

Hiện bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh gói từ năm 2016 đến 2019 với tổng giá trị 5,14 tỉ bảng đã sắp hết hạn, và gói bản quyền mới sẽ được đàm phán đấu thầu từ cuối năm sau cho 3 mùa kế tiếp từ năm 2019 đến 2022 với giá trị tăng phi mã tới 8,4 tỉ bảng.

Ngoài ra, nếu ở gói cũ chỉ được truyền hình trực tiếp 168 trận, thì sang gói mới, lượng trận sẽ tăng lên 200 - một con số không hề nhỏ.

Tuy nhiên, không giống như trước đây, cuộc đua sở hữu bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ngày càng trở nên khốc liệt khi những gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Amazon, Twitter hay Netflix bắt đầu vào cuộc.

Bên cạnh các kênh phổ biến như Sky Sports hay BT Sport, các trang mạng xã hội với tiềm lực tài chính hùng mạnh đang từng bước lấn sân giành quyền phát sóng các giải đấu thể thao.

facebook amazon tranh gianh ban quyen ngoai hang anh

Giá trị bản quyền Ngoại hạng Anh tăng chóng mặt theo từng giai đoạn

Ví dụ, Amazon đã qua mặt Sky Sports để giành quyền phát sóng 37 giải quần vợt trong hệ thống ATP tour, trong đó bao gồm cả 9 giải ATP Masters trên mạng internet tại Vương quốc Anh và CH Ireland. Chưa hết, Amazon còn chi 37 triệu bảng để sở hữu quyền "live stream" những trận đấu tối thứ Năm tại giải NFL (bóng bầu dục Mỹ) mùa này.

Trong khi đó, gần đây, Facebook đã không thể đấu thầu thành công vụ giành bản quyền 5 năm phát sóng giải criket từ Indian Premier League (Ấn Độ), dù sẵn sàng vung ra 610 triệu USD (456 triệu bảng). Dẫu vậy, vào hồi tháng 3 năm nay, Facebook đã ký hợp đồng với giải Nhà nghề Mỹ (MLS) để phát sóng trực tiếp ít nhất 22 trận trong mùa giải 2017 trên mạng xã hội.

Thậm chí, Facebook còn bắt tay với kênh Fox Sports của Mỹ để "live stream" một số trận đấu tại Champions League 2017/18. Rõ ràng, động thái này cho thấy những gã khổng lồ công nghệ đang từng bước xâm chiếm cũng như thâu tóm hàng loạt giải đấu thể thao danh tiếng. Chính bởi vậy, chẳng có lý do gì mà Ngoại hạng Anh - giải đấu được mệnh danh hấp dẫn hành tinh - thoát khỏi con mắt thèm khát của họ.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast