FIFA sắp khai tử Quả bóng vàng, cầu thủ hay nhất thế giới nhận giải gì?

Do không đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng, giải thưởng Quả bóng vàng FIFA sắp sửa bị xóa tên.

fifa sap khai tu qua bong vang cau thu hay nhat the gioi nhan giai gi

Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hằng năm dưới cái tên Quả bóng Vàng FIFA ra đời vào năm 2010, theo một thỏa thuận giữa Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và tạp chí France Football, đơn vị sở hữu bản quyền Quả bóng Vàng.

Tuy nhiên, năm 2016 rất có thể sẽ là lần cuối cùng danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA được trao. Lý do là FIFA và France Football đã không thể đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng trong khi hợp đồng hiện tại chỉ còn hiệu lực đến hết năm nay.

Danh hiệu Quả bóng Vàng ra đời vào năm 1956 và đến năm 2010, dưới thời Sepp Blatter, FIFA đã chi ra 15 triệu euro để mua bản quyền trong vòng 6 năm. Dù vậy, với sự xuất hiện của Gianni Infantino trên cương vị chủ tịch, mối quan hệ giữa FIFA và France Football trở nên rất lạnh nhạt và có dấu hiệu đổ vỡ. Hơn nữa, ông Infantino lại muốn một giải thưởng hoàn toàn do FIFA tổ chức.

Trước đây, khi chưa hợp nhất, danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA (1991-2009) và Quả bóng Vàng của France Football (1956-2009) là hai danh hiệu cao quý nhất dành cho giới cầu thủ hàng năm. Thể thức bình chọn của mỗi tổ chức cũng có phần khác nhau. FIFA lấy ý kiến của thủ quân và HLV trưởng ĐTQG các Liên đoàn thành viên trong khi France Football lấy ý kiến từ các nhà báo uy tín trên khắp thế giới.

Trong trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận, rất có thể giải thưởng dành cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sẽ tạm dừng từ năm 2017. Đây rõ ràng là một tin không hề vui với giới cầu đùi áo số.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast