Futsal - Không yêu đừng nói lời cay đắng

Futsal Việt Nam đã được dự World Cup sau trận thắng Nhật Bản tại giải vô địch Futsal châu Á 2016 hồi tháng 2 vừa qua. Người ta hy vọng, chiến tích ngoài tưởng tượng ấy sẽ tạo ra cú hích cho sự phát triển của bộ môn này tại Việt Nam.

futsal khong yeu dung noi loi cay dang

KHÔNG PHẢI "VUA", FUTSAL LÀ FUTSAL

Football đã có World Cup từ những năm 30 của thế kỷ 20, còn Futsal tuy được cho là cũng ra đời trong khoảng thời gian ấy, nhưng mãi đến năm 1989 mới có kỳ World Cup chính thức đầu tiên. Tuy nhiên, giá trị thương mại mà Futsal tạo ra chắc chắn không thể bằng Football. Tại Futsal World Cup gần nhất ở Thái Lan năm 2012, trận chung kết chỉ có khoảng 12 nghìn người xem trực tiếp, trong khi đây chỉ là con số nhỏ bé ở một sân vận động ngoài trời.

Tuy nhiên, Futsal sở hữu những nét hay rất riêng, mà Football không thể có.

Ở Futsal, tốc độ trận đấu diễn ra rất nhanh, những pha bóng đôi công qua lại giữa hai đội diễn ra liên tục, tạo nên sự hấp dẫn xuyên suốt trận đấu.

Quả bóng từ tay thủ môn đội này có thể tìm đến khung thành của đội kia chỉ trong vài giây! Còn ở Football, ngay cả một gã khổng lồ như Manchester United cũng có lúc thi đấu “buồn ngủ” vì chuyền bóng ở giữa sân quá nhiều, trong khi thứ tạo nên cảm xúc nhất cho khán giả là những pha hãm thành.

futsal khong yeu dung noi loi cay dang

Ở Futsal, do tốc độ trận đấu diễn ra nhanh, bàn thắng có thể đến trong tích tắc. Có thể chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút thôi, khán giả sẽ được thưởng thức đến 2 – 3 bàn thắng. Đặc biệt, với quy định bấm giờ chết (nghĩa là đồng hồ sẽ dừng lại khi bóng ngoài cuộc), một đội bóng dù đang dẫn trước khi trận đấu chỉ còn 2 – 3 giây cũng chưa nắm chắc phần thắng.

Ở Futsal, cầu thủ đi giày có đế bằng, các khán giả có thể được xem những tình huống xử lý kỹ thuật đẹp mắt từ mọi cầu thủ trên sân, kể cả các thủ môn, thay vì hầu như chỉ thấy ở những siêu sao của Football. Ở Futsal, các khán giả được xem những tình huống dàn xếp đá biên, đá phạt trực tiếp, đá phạt góc bài bản, khoa học. Còn trong Football, hầu như chỉ đơn thuần là ném biên, sút vào cầu môn và tạt vào vòng cấm. Và cũng chỉ ở Futsal mới hình thành chiến thuật thi đấu bỏ thủ môn, sử dụng thủ môn như một cầu thủ, lấy lợi thế hơn người để tấn công đối phương.

AI YÊU FOOBALL, XIN ĐỪNG DÀNH LỜI CAY ĐẮNG CHO FUTSAL!

Có người thích Futsal, có người thích Football, có người thích cả hai, đó đơn giản là sở thích cá nhân, chẳng ai có quyền can thiệp. Người viết chỉ mong một điều là, những ai thích Football, nhưng không thích Futsal, thì cũng đừng nhìn về Futsal với thái độ tiêu cực, kiểu như là “môn kém cạnh tranh, thế giới chẳng mấy ai chơi”.

futsal khong yeu dung noi loi cay dang

Đúng là mức độ cạnh tranh của Futsal không bằng Football, rất nhiều nước ở châu lục và thế giới mạnh về Football nhưng lại yếu về Futsal. Tuy nhiên, thi đấu trong môi trường kém cạnh tranh hơn không có nghĩa là vinh quang có thể đến dễ dàng, mà mỗi một thành quả đều phải đánh đổi bằng sự khổ luyện.

Futsal vẫn là môn thể thao có mặt ở 114 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, là môn thể thao mà rất nhiều người đã dành tiền bạc, thời gian và công sức để theo đuổi, góp phần tạo nên thành công được dự World Cup ngày hôm nay. Vì thế, chúng ta vẫn phải nỗ lực không ngừng nghỉ qua từng ngày để tiếp tục xây dựng Futsal Việt Nam phát triển vững mạnh hơn trong tương lai! Một môn thể thao góp phần đưa tên tuổi Việt Nam vươn ra tầm thế giới, chắc chắn cần phải được tôn trọng.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast