GDP năm 2010 tăng khoảng 6,5%

Với 85,4% phiếu tán thành, sáng 6-11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết kinh tế xã hội 2010 với chỉ tiêu GDP năm 2010 tăng khoảng 6,5% và chỉ số giá tiêu dùng ở ngưỡng không quá 7%.

Nghị quyết của Quốc hội cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ, cũng như báo cáo thẩm tra của các cơ quan thuộc Quốc hội. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2010 dự kiến tăng khoảng 6% so với năm 2009 và tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội bằng khoảng 41% GDP.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội. Ảnh: PV.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội. Ảnh: PV.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội - Hà Văn Hiền cho biết đa số các đại biểu đều thống nhất đánh giá 2009 là năm gặp nhiều khó khăn, thách thức song VN vẫn thực hiện được mục tiêu tổng quát trong Nghị quyết của Quốc hội là ngăn chặn suy giảm kinh tế, không để lạm phát cao trở lại, giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý…

Năm 2009, VN vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý (5,2%) trong điều kiện hầu hết các nền kinh tế khác đều suy thoái hoặc tăng trưởng thấp. Tốc độ tăng giá đã được kìm giữ ở mức khoảng 7% (chỉ tiêu trong Nghị quyết của Quốc hội là dưới 10%); duy trì ổn định các cân đối kinh tế vĩ mô, không để xảy ra biến động lớn. Bên cạnh đó, các chính sách bảo đảm an sinh xã hội được triển khai thực hiện kịp thời.

Các đại biểu cũng đồng tình với 5 hạn chế, yếu kém như trong báo cáo của Chính phủ và những phân tích trong báo cáo của cơ quan chủ trì thẩm tra. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2009 là thấp nhất trong hàng chục năm qua. Năm 2010 dự báo sẽ là năm bớt khó khăn hơn cho tăng trưởng kinh tế của VN. Do vậy, cần nỗ lực phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao hơn năm 2009 nhằm thúc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần tăng khả năng bảo đảm an sinh xã hội.

Trong báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ đề nghị phương án mức tăng GDP năm 2010 khoảng 6,5%. Đa số ý kiến đại biểu cho rằng tốc độ tăng GDP là chỉ tiêu tổng hợp, mang tính định hướng và nhất trí với phương án năm 2010 nên ở mức 6,5%. Một số ý kiến khác đề nghị xem xét thêm GDP tăng 6-6,5% hoặc tăng trên 6,5% để có định hướng cụ thể trong việc huy động và phân bổ các nguồn lực phát triển. Nhiều ý kiến đề nghị cần làm rõ cơ sở khoa học của việc xác định chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, việc xác định tốc độ tăng trưởng GDP liên quan đến các cân đối khác của nền kinh tế và là căn cứ quan trọng để xác định các chính sách và phân bổ nguồn lực cũng như để tính toán các chỉ tiêu khác trong kế hoạch phát triển. Kết quả phiếu xin ý kiến cho thấy có 199/360 ý kiến đồng ý với phương án: GDP tăng khoảng 6,5% và 133/360 ý kiến đồng ý với phương án tổng GDP tăng 6,5%. Từ kết quả này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Quốc hội chọn chỉ tiêu tăng GDP năm 2010 khoảng 6,5%.

Về chỉ số giá tiêu dùng, đa số các đại biểu Quốc hội cũng tán thành với phương án CPI năm 2010 không quá 7%.

Các chỉ tiêu kinh tế: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,5%; Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng trên 6% so với năm 2009; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội bằng khoảng 41% GDP ; Chỉ số giá tiêu dùng tăng không quá 7%

Các chỉ tiêu xã hội: Số tỉnh đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở: 63 tỉnh; Tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động, trong đó đưa 8,5 vạn lao động đi làm việc ở nước ngoài; Giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%; Số giường bệnh trên 1 vạn dân là 27,5 giường.

Các chỉ tiêu môi trường: Tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh: 83%. Tỷ lệ dân số đô thị được sử dụng nước sạch: 84%; Tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý: 70%; Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường: 45%

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast