HAINDECO – Vượt qua chính mình

Công ty CP Phát triển Công nghiệp – Xây lắp thương mại Hà Tĩnh, tiền thân là một doanh nghiệp Nhà nước hạng 2, sau đó được chuyển đổi hình thức hoạt động sang cty cổ phần theo luật định. Sau hơn 7 năm cổ phần hóa, đặc biệt trong những năm gần đây với nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, tập thể CBCNV, người lao động trong toàn đơn vị đã vượt qua khó khăn, thách thức, SXKD ngày càng phát triển, đời sống của người lao động từng bước được cải thiện đáng kể, uy tín của đơn vị được bạn hàng trân trọng.

Cầu cảng 2 cảng Vũng Áng – công trình do Cty thi công
Cầu cảng 2 cảng Vũng Áng – công trình do Cty thi công

Những năm gần đây với nỗ lực của mình, giá trị sản lượng của công ty tăng hàng năm bình quân 21,9 % , doanh thu hàng năm tăng bình quân 22,9 %, lợi nhuận trước thuế tăng bình quân 3,9 %, nộp ngân sách năm sau thường cao hơn năm trước rất nhiều, bình quân tăng 64,5 % / năm, thu nhập của người lao động tăng bình quân hàng năm gần 32 % , hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ bảo hiểm cho người lao động. Năm 2009 là một năm đầy rẫy khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh té thế giới nhưng bằng nỗ lực của mình Công ty đã có bước “ vượt cạn” ngoạn mục. Trong đầy rẫy khó khăn như vậy nhưng kết thúc năm, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều tăng trưởng cao so với những năm trước, trong đó giá trị sản lượng đạt gần 83 tỷ đồng, tăng hơn 56 % so với 2008, doanh thu đạt gần 80 tỷ đồng, tăng 45 %, nộp ngân sách vượt 95 % so với kế hoạch, thu nhập bình quân đạt 3 triệu đ/người/tháng, cổ tức đạt 3,5%/năm.

Tuy là một đơn vị hoạt động SXKD trên nhiều lĩnh vực, nhưng gần đây Công ty chú trọng tập trung chuyên sâu vào 3 lĩnh vực chính mà đó cũng là thế mạnh của Cty là : Sản xuất vật liệu xây dựng; Xây lắp công trình và xuất khẩu lao động. Theo ông Lê Đức Thắng, trong năm qua với bề dày truyền thống của nghề khai thác đá, Cty đã phát huy tối đa năng lực, thiết bị, gương mỏ, trình độ kỹ thuật để khai thác và chế biến đá xây dựng phục vụ thi công các công trình của đơn vị đảm nhận cũng như cung ứng cho thị trường. Năm 2009 Cty đã khai thác và chế biến với tổng sản lượng hơn 170.000 m3 đá các loại, tạo thêm việc làm cho hơn 150 lao động. Với uy tín, chất lượng đá đứng hàng đầu trong khu vực nên sản phẩm của đơn vị đều được phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn tp Hà Tĩnh, khu kinh tế Vũng Áng, các dự án giao thông phục vụ khai thác mỏ Thạch khê, thủy lợi ngàn Trươi…đây cũng là vinh dự nhưng cũng là áp lực không nhỏ cho đơn vị.

Đường về Vũng Áng
Đường về Vũng Áng

Công ty là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về xây lắp công trình giao thông, xây lắp điện trên địa bàn. Trong những năm qua, với uy tín, năng lực, thiết bị, nhân lực và với bề dày kinh nghiệm của mình, Cty đã trúng thầu nhiều công trình trọng điểm như : Đường vào nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, đường trung tâm khu đô thị Bắc tp Hà Tĩnh, đường cứu hộ công trình thủy lợi hồ Kim sơn và thượng nguồn sông Trí, công trình xây dựng giai đoạn 2 Dự án cảng Vũng Áng… song cùng với đó, trong những năm qua trên lĩnh vực xuất khẩu lao động, Cty luôn là địa chỉ tin cậy cho những đối tượng có nhu cầu XKLĐ. Năm 2009, lĩnh vực XKLĐ hầu như bị đóng băng do ảnh hưởng của suy soái kinh tế thế giới nhưng Cty vẫn đưa được 400 người đi XKLĐ, nâng tổng số lao động của Cty đang làm việc ở nước lên 2200 người.

Nhờ sản xuất kinh doanh phát triển nên trong những năm gần đây Cty đã mạnh dạn đầu tư, mua sắm thêm nhiều máy móc thiết bị, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, khai thác tối đa công suất máy móc nhằm nâng cao hơn nữa giá trị tổng sản lượng sản phẩm. Năm 2009, Cty đã đầu tư lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa nóng – dây chuyền thiết bị rải thảm đồng bộ với tổng mức đầu tư hơn 8 tỷ đồng. Cũng nhờ đầu tư thêm trạm trộn này nên Cty đã hạ được giá thành sản phẩm nhờ rút ngằn quãng đường vận chuyển, làm lợi cho Nhà nước một khoản kinh phí không nhỏ, đồng thời giúp Cty đẩy nhanh tiến độ cung ứng kịp thời sản phẩm thảm mặt đường cho các công trình giao thông trong khu kinh tế Vũng Áng và vùng phía Nam của tỉnh. Đồng thời Cty đã cải tạo, mở rộng mỏ đá ở TX Hồng Lĩnh lên 6 ha nhằm phát huy tối đa năng lực khai thác hiện có ở đây vừa tạo việc làm ổn định vừa nâng cao sản lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cấu ngày càng lớn của khách hàng.

Điều gây ấn tượng cho chúng tôi là những bứt phá ngoạn mục phát triển SXKD của Cty trong những tháng đầu năm 2010. Theo ông Thắng cho biết, ngay từ những ngày tháng đầu năm, Cty đã tập trung nguồn lực dồn sức thi công dứt điểm hoàn thành gói thầu số 4, chính thức đưa cầu cảng số 2 Vũng Áng vào hoạt động, góp phần tăng nhanh lượng tàu thông qua cảng.

Sáu tháng đầu năm Cty đã tuyển được hơn 1100 người có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, trong đó đã xuất khẩu được 670 người, tăng 300 % so cùng kỳ 2009. Dự kiến trong năm nay Cty sẽ đưa đi XKLĐ khoảng 1000 người, chủ yếu 2 thị trường chính là Nhật bản và MALAYXIA.

6 tháng đầu năm 2010 doanh thu của Cty đạt gần 60 tỷ, tăng hơn 20 % so cùng kỳ năm ngoái, đã nộp nân sách hơn 3,2 / 3,548 tỷ đồng kế hoạch cả năm. Cũng theo ông Thắng, với đà tăng trưởng của Cty như hiện nay, năm 2010 này đơn vị dự kiến sẽ phấn đấu nộp ngân sách 6 tỷ đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast