Hến chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Mấy ngày nay, ở xóm Mai Lâm, xã Mai Phụ (Lộc Hà – Hà Tĩnh) xẩy ra hiện tượng hến chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân. Người dân nuôi trồng nơi đây đang rất hoang mang, lo lắng vì hàng tỷ đồng cùng công sức cả mùa vụ đang có nguy cơ trôi ra biển…

Những người nuôi trồng loài nhuyễn thể này ở đây cho biết: vào chiều 06-05, các bãi hến vẫn không có hiện tượng gì lạ nhưng sang ngày hôm sau thì hến bắt đầu chết. Ngày đầu chỉ chết với số lượng ít, quy mô nhỏ nhưng những ngày sau thì lan rộng nhiều bãi của các hộ trong vùng.

Đào tìm hến sống sót tại các bãi dịch.

Đào tìm hến sống sót tại các bãi dịch.

Hến bị chết theo khoảnh, tự nổi lên, há miệng và chủ yếu chết ở những bãi nuôi có mật độ nuôi dày, đầu tư lớn còn những bãi nuôi tự nhiên thì hạn chế hơn. Hộ bị chết nhiều nhất là ông Nguyễn Văn Việt khi trong 3 bãi có diện tích 20ha đã có hàng chục tấn hến đồng loạt bị chết, bốc mùi nồng nặc, phải thuê nhân công, thuyền vớt chở ra cửa biển đổ. Hiện các bãi chỉ còn lại một ít hến thịt, hến giống đã chết hết, tổng thiệt hại ước tính lên tới khoảng trên 2 tỷ đồng.

Tiếp đến là anh Phạm Văn Thiết cũng có một bãi 7ha ảnh hưởng với số lượng khoảng 12 tấn hến giống và 30 tấn hến thịt bị chết. Trên thị trường hiện nay, hến thịt có giá 18 ngàn đồng/kg, còn hến giống là 100 ngàn đồng/kg thì tổng thiệt hại ước tính khoảng 1,7 tỷ đồng. Các hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Hùng và Nguyễn Xuân Thành và một số hộ khác cũng bị ảnh hưởng với tổng thiệt hại cũng lên tới vài tỷ đồng.... Theo những người nuôi trồng có thâm niên ở đây thì từ trước tới nay chưa xẩy ra hiện tượng hến trắng chết như thế này bao giờ, nó chỉ xẩy ra ở các loài hến đỏ, hến méo.

Sau mấy vụ trước thắng lợi nên các gia đình đã dốc hết vốn, mượn người thân, vay ngân hàng để đầu tư lại gặp cảnh này. Hến chết hàng loạt và hiện vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt không chỉ ảnh hưởng về kinh tế, tâm lý người nuôi trồng, mà còn làm ô nhiễm môi trường ở các vùng nuôi, nhất là khi hến chết được mang ra đổ cách các bãi nuôi trồng không xa. Hiện các hộ nuôi trồng ở đây đang rất cần các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xác định nguyên nhân, có các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn dịch bệnh, phòng chống lây lan và hỗ trợ về kinh tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast