HLV Hữu Thắng & những con tính từ thể lực

Hành trình của ĐT Việt Nam nhằm chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2016 sẽ bắt đầu với những phương án nâng cao thể lực. Và có lẽ nó đã nằm trong sự toan tính của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

hlv huu thang nhung con tinh tu the luc

Những món “đồ chơi” biết nói

Từ trên chiếc xe buýt chở đội tuyển, HLV thể lực Martin Forkel bước ra sân và cầm theo chiếc va li gọn gàng. Với sự trợ giúp của những đồng nghiệp, những hàng maker được sắp thành 2 khu vực và được đo đạc khoảng cách rất tỉ mỉ.

Sau màn khởi động nhẹ nhàng, vị chuyên gia đến từ Đức mang những sợi dây cảm ứng để các cầu thủ đeo lên ngực và ở cánh tay mỗi người được mang một chiếc đồng hồ. Công Vinh có vẻ không lạ với món “đồ chơi” này. Tương tự là Văn Toàn và Văn Thanh, bởi ở HAGL họ cũng từng được kiểm tra thể lực bằng những thiết bị máy móc hiện đại như vậy.

Là một người làm công tác huấn luyện lâu năm, trợ lý Đào Quang Hùng cho biết: “Không như những phương pháp thủ công mà các CLB của Việt Nam áp dụng, chiếc máy mà chuyên gia người Đức mang đến đã cho ra thống kê chính xác những thông số thể lực của từng cầu thủ. Từ những thông số này, BHL mới có những giáo án phù hợp cho cơ địa từng người, cũng như khắc phục những nhược điểm mà họ đang gặp phải…”.

Cho những cuộc “xa luân chiến”

“Toàn, cố lên em, thêm nửa vòng là em sẽ dẫn đầu”, đứng ngay những hàng maker, “phó tướng” Đào Quang Hùng không giấu được sự phấn khích khi cậu học trò của mình ở SHB.ĐN là Võ Huy Toàn đã giành ngôi “vô địch” khi anh cán mức level 13, cao nhất trong số 15 người được kiểm tra.

hlv huu thang nhung con tinh tu the luc

Ở nhóm dưới, Lê Văn Thắng, Hoàng Đình Tùng, Nguyễn Văn Toàn, thủ môn Nguyễn Tuấn Mạnh cũng chứng tỏ họ là những người có nguồn năng lượng dồi dào. Cần phải nói rõ, đây chỉ mới là đợt kiểm tra đầu tiên, song những chỉ số mà HLV Martin Forkel thu về sẽ vô cùng quan trọng để HLV Hữu Thắng điều chỉnh những khối lượng, phương án tập luyện cho nhóm, hoặc từng cầu thủ.

Trong bóng đá hiện đại, thể lực không chỉ là yếu tố cần mà còn là phương tiện tạo ra sự đột phá trong một trận đấu. Nói cách khác, để thực hiện mọi lối chơi, dù đá bóng ngắn hay dài, ít chạm hay nhiều chạm… thì các cầu thủ phải đáp ứng được yêu cầu thể lực.

Dưới triều đại của HLV Hữu Thắng, ĐT Việt Nam thường sử dụng những đường bóng ngắn, nhanh nhằm phù hợp với thể trạng và những phẩm chất kỹ thuật hiện có. Để hiệu quả, họ cần linh loạt, di chuyển nhiều, rồi mới thực hiện những pha tấn công… Vì thế, vai trò của thể lực là vô cùng quan trọng và có vẻ như HLV Hữu Thắng đã “đọc” được điều đó sau thời gian lên tiếp quản ĐT Việt Nam.

Từ lâu, thể lực được coi là cái “dằm” khó gỡ và nó cũng là nỗi ám ảnh sau những cú ngã trước cửa thiên đường của bóng đá Việt Nam. Như nhà cầm quân người Nghệ An đã khẳng định, lối chơi của đội tuyển đã được định hình, công việc bây giờ của ông là giúp nó trở nên nhuần nhuyễn hơn. Vậy thì cái quy trình chuẩn bị thể lực rồi hoàn thiện tư duy mà HLV Hữu Thắng đang thực hiện là hoàn toàn chuẩn xác!

Buổi tập nhiều tiếng cười

Trong buổi tập chiều qua, HLV Hữu Thắng đã cho các cầu thủ thi đấu đối kháng trên 1/2 mặt sân. Dù trời mưa lớn, mặt sân trơn nhưng các cầu thủ vẫn tỏ ra hào hứng và đã tiếp tục xuất hiện nhiều tiếng cười trên sân.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast