HLV Mancini & nhiệm vụ chấn hưng bóng đá Italia

Trong nỗ lực gượng dậy sau thảm họa lỡ hẹn với VCK World Cup 2018, LĐBĐ Italia đã quyết định bổ nhiệm Roberto Mancini làm thuyền trưởng mới của đội bóng áo thiên thanh. Nếu HLV Mancini đã lên kế hoạch chấn hưng bóng đá Italia, chúng ta hãy cùng xem ông có thể làm gì.

HLV Mancini & nhiệm vụ chấn hưng bóng đá Italia

Đưa Balotelli trở lại

Điều mới lạ nhất ở ĐT Italia dưới triều đại HLV Mancini là sự trở lại của tiền đạo Mario Balotelli. Ngay ở lần đầu HLV Mancini chỉ đạo Azzurri, chân sút lắm tài nhiều tật này đã đóng góp 1 bàn vào chiến thắng 2-1 của Italia trước Saudi Arabia trong trận giao hữu diễn ra hồi tháng 5 năm nay. Đây là bàn thắng đầu tiên mà "Super Mario" ghi được cho ĐT Italia kể từ khi anh chọc thủng lưới ĐT Anh ở World Cup 2014.

Nên biết, Balotelli đã mất tăm mất tích ở ĐT Italia vài năm nay do thái độ hời hợt và thói vô kỷ luật của anh làm phật lòng những người tiền nhiệm của HLV Mancini. Dù ghi tới 43 bàn/64 trận cho Nice ở Ligue 1, Balotelli vẫn bị HLV Gian Piero Ventura bỏ rơi. Thực tế này khiến không ít CĐV Italia phải đặt câu hỏi: "Tại sao không bao giờ là anh ta?" khi thấy Ciro Immobile và Andrea Belotti bất lực trước hàng thủ Thụy Điển trong trận play-off lượt về vòng loại World Cup 2018.

Giờ thì không ai phải thắc mắc về chuyện này nữa, bởi HLV Mancini đã đưa cậu học trò cũ của mình ở Inter Milan và Man City trở lại ĐT Italia. Cùng với đó, ông còn trao cơ hội cho những cầu thủ tấn công đầy tốc độ như Lorenzo Insigne của Napoli và Federico Chiesa của Fiorentina.

Ai đến, ai đi?

Sau khi Italia để thua Thụy Điển ở vòng play-off tranh vé dự World Cup 2018, một số thành viên kỳ cựu của ĐT Italia như Gianluigi Buffon, Daniele De Rossi hay Andrea Barzagli đã nói lời chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế. Bây giờ thủ môn trẻ Gianluigi Donnarumma đã tiếp quản vị trí của Buffon trong khung gỗ, tiền vệ tân binh Jorginho của Chelsea là thủ lĩnh ở khu vực giữa sân, trong khi bộ đôi dày dạn kinh nghiệm Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini của Juventus vẫn giữ vai trò quan trọng ở trung tâm của hàng phòng ngự.

HLV Mancini & nhiệm vụ chấn hưng bóng đá Italia

Trước mắt ĐT Italia phải chơi các trận ở UEFA Nations League mà không có sự phục vụ của một số cầu thủ bị chấn thương như Alessandro Florenzi (AS Roma) hay Marco Verratti (PSG). Bộ đôi này hứa hẹn sẽ tái xuất ở ĐT Italia ngay khi họ bình phục.

Triết lý của HLV Mancini là gì?

HLV Gareth Southgate của ĐT Anh từng phàn nàn về việc các cầu thủ trẻ ở xứ sở sương mù ít có cơ hội được cọ xát tại Premier League. Hôm thứ Hai vừa rồi, HLV Mancini cũng đưa ra tuyên bố tương tự như đồng nghiệp người Anh. Ông khẳng định đáng ra các cầu thủ trẻ Italia nên được tạo điều kiện thi đấu nhiều hơn tại giải đấu số 1 xứ sở mỳ ống.

Chính vì HLV Mancini cho rằng bóng đá Italia nên tận dụng nhiều hơn nguồn lực tới từ những cầu thủ trẻ, song song với việc triệu tập những hảo thủ thường xuyên thi đấu ở môi trường bóng đá đỉnh cao, ông cũng đặt niềm tin vào những gương mặt măng non kiểu như Nicolo Zaniolo (tiền vệ 19 tuổi của Roma chưa đá trận nào ở Serie A).

Với việc LĐBĐ Italia quyết định bắt tay với HLV Mancini, có thể thấy họ đã sẵn sàng thay đổi phong cách truyền thống để hướng tới những kết quả khả quan. Nên biết, bóng đá Italia lâu nay vẫn được đánh giá cao ở khả năng phòng ngự và chặt chẽ trong chiến thuật. Tuy nhiên, vị thuyền trưởng mới của họ lại là người đề cao tính sáng tạo và thích lối đá tấn công.

Theo bongdaplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast