Hội chứng "phụ thuộc Messi" trở lại đỉnh điểm với Barcelona

Barcelona hiện tại đang trong giai đoạn chuyển giao khá “hỗn loạn” giữa triều đại của Luis Enrique và Ernesto Valverde.

Ernesto Valverde đến Barca với những kế hoạch đã được vạch định rõ, song mức độ thực tế và hiệu quả vẫn là điều cần thời gian để kiểm chứng. Sau nhiều hỗn loạn trong vấn đề nhân sự, Barcelona hiện vẫn chưa có được danh sách đội hình chính thức sẽ chinh chiến ở mùa giải năm nay.

hoi chung phu thuoc messi tro lai dinh diem voi barcelona

Dẫu vậy, có 1 điều gần như vẫn chưa hề thay đổi tại Camp Nou mang tên ‘Messidependencia’. Dưới thời Luis Enrique, trọng trách trên vai Messi được san sẻ bớt cho 2 người đồng đội xuất sắc trên hàng công là Neymar và Luis Suarez. Song trong những ngày vừa qua, khi mà Neymar đã nghe theo tiếng gọi của Paris Saint Germain và Luis Suarez trở về Uruguay chữa trị chấn thương, Messi buộc phải trở lại với việc ‘gánh’ Barca trên vai, đặc biệt là ở thời điểm tất cả những gì HLV Valverde đang áp dụng đều chỉ là thử nghiệm.

Messi dĩ nhiên không nằm ngoài danh sách thử nghiệm của Valverde nhưng với M10, thử nghiệm không phải điều gì đó mạo hiểm. Đã có quá nhiều mỹ từ được dùng để nói về tài năng của siêu sao người Argentina và dường như không cần khẳng định lại thêm bất cứ một lần nào nữa. Dù là ở vị trí nào, Messi cũng có thể trở thành người hùng của trận đấu. Trước Alaves, Valverde để Messi chơi cao nhất trong đội hình, anh trở thành chủ nhân của cả 2 bàn thắng và khiến hệ thống phòng ngự của Alaves luôn trong trạng thái ‘báo động đỏ’ mỗi khi có bóng trong chân.

Leo di chuyển trên sân với sự thông minh quen thuộc, tận dụng những đường bóng ma thuật của Andres Iniesta, tài năng của Sergi Roberto và những bước chạy của Gerard Deulofeu để tìm kiếm không gian trước hàng phòng ngự chơi kỷ luật của Alaves. Không thể phủ nhận rằng ‘Messidependencia’ luôn hiện hữu trong lối chơi của Barca, song ở giai đoạn có thể coi là khủng hoảng này, hội chứng phụ thuộc Messi đã được đưa tới đỉnh điểm.

hoi chung phu thuoc messi tro lai dinh diem voi barcelona
hoi chung phu thuoc messi tro lai dinh diem voi barcelona

Khi có Suarez và Neymar, Messi đóng vài trò là người hỗ trợ hơn là người ‘nhận hỗ trợ’ như ở thời điểm này. Các cầu thủ xung quanh luôn tìm cách giao bóng cho Messi để anh thực hiện nhiệm vụ ghi bàn hơn là tạo ra mối liên kết hiệu quả giống như MSN trước đây. Và cũng đáng buồn thay, M10 không hề được hỗ trợ tốt khi thi đấu ở vị trí của một tiền đạo. Dĩ nhiên sắp tới, khi Suarez trở lại, không gian hoạt động của Messi cũng sẽ thay đổi. Anh có thể chơi lùi sâu hoặc hoạt động rộng hơn và nhường lại vị trí cao nhất cho người động đội.

Tuy nhiên, việc Suarez trở lại thi đấu sau chấn thương không phải chuyện một sớm một chiều. Do đó, các cổ động viên của Gã khổng lồ xứ Catalan đang rất háo hức chờ ngày ra mắt của tân binh Ousmane Dembele. Với tài năng đã được chứng minh tại Dortmund, người hâm mộ phần nào tin rằng Dembele sẽ hỗ trợ tốt hơn cho Messi hơn những gì Deulofeu hay Aleix Vidal làm được trong chiến thắng vừa qua trước Alaves.

Theo TTVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast