Hội thảo đầu bờ mô hình sản xuất rau an toàn

Mô hình sản xuất rau an toàn ở xã Tượng Sơn (Thạch Hà) được Sở Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến lâm và UBND huyện Thạch Hà xây dựng thành công trong vụ đông xuân 2010-2011. Huyện Thạch Hà vừa tổ chức hội thảo đầu bờ với sự tham gia của các địa phương và đông đảo bà con nông dân trong toàn huyện.

Mô hình được triển khai ở xóm Trung Lập - Tượng Sơn với quy mô 2,25 ha, gồm 20 hộ tham gia, sản xuất giống dưa chuột Chiatai 937(Thái Lan) và bí canh Tre Việt (Viện cây Lương thực và Thực phẩm). Mô hình được triển khai khá bài bản với việc phân tích mẫu đất, nước để xác định khả năng sản xuất rau an toàn ở vùng đất được quy hoạch ở xóm Trung Lập; tổ chức các lớp tập huấn giúp người dân nắm bắt được phương pháp phòng trừ sâu bệnh tổng hợp IPM trên cây rau. Cùng với đó, các hộ dân tham gia mô hình đã được hỗ trợ một phần kinh phí mua giống và vật tư phục vụ sản xuất. Những nguồn lực này đã giúp các hộ vượt qua khó khăn về điều kiện thời tiết, đưa mô hình đi đến thành công.

Kết quả đánh giá của Trung tâm CGKHKT Thạch Hà cho thấy, dưa chuột có thời gian sinh trưởng 90-100 ngày trong vụ xuân, tỷ lệ đậu quả đạt 70-80%, năng suất bình quân đạt 40-45 tạ/ha, đạt 120 triệu/ha; bí xanh sinh trưởng 110-120 ngày, tỷ lệ đậu quả 40-50%, năng suất 32-36 tấn/ ha, đạt 119 triệu đồng/ha. Qua mô hình người dân đã nắm bắt được quy trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn, khẳng định hiệu quả kinh tế của các giống cây trồng mới, mở hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho Tượng Sơn nói riêng và Thạch Hà nói chung. Tuy nhiên, để diện tích trồng rau an toàn phát triển bền vững, huyện và xã cần định hướng và giúp các hộ tham gia thành lập tổ hợp sản xuất theo hướng liên kết để hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast