Hương Trạch: Dân kêu trời vì mỏ đá

Từ nhiều tháng nay, hàng trăm hộ dân ở thôn Trung Lĩnh, xã Hương Trạch (Hương Khê - Hà Tĩnh) ngày đêm phải đối mặt với màn khói bụi dày đặc và những tiếng nổ “long trời lở đất” phát ra từ mỏ đá Bãi Vạn. Không chỉ có người dân thôn Trung Lĩnh, việc khai thác đá nơi đây còn đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng của các cháu trường Mầm non Hương Trạch 2 nằm kế bên.

Mỏ đá Bãi Vạn được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Lam Hồng và Công ty TNHH Hoàng Ngân từ đầu năm 2009. Ông Đinh văn Dương, nhà gần ngay mỏ đá của Công ty Lam Hồng, bức xúc: “Từ khi họ khai thác đá, vườn nhà tui lúc nào cũng phủ một lớp khói bụi trắng xóa. Bụi bay dày đặc, trong nhà chỗ nào cũng bụi. Còn tiếng mìn nổ thì thật khủng khiếp. Các chú xem tường nhà tui thì biết, vết nứt ngang nứt dọc kia là do chấn động của mìn cả đấy. Không chỉ tường nhà ông, mà một số hộ khác như nhà ông Nguyễn Hòa, Nguyễn Minh, ông Đinh Quang... trong xóm cũng đều bị nứt do dư chấn của việc nổ mìn - ông Dương cho biết thêm.

Mỏ đá đang khai thác của Công ty Lam Hồng.
Mỏ đá đang khai thác của Công ty Lam Hồng.

Không chỉ có người dân thôn Trung Lĩnh, việc khai thác đá đang thực sự là mối hiểm họa đối với hàng trăm cháu mẫu giáo trường Mầm non Hương Trạch 2. Cô Cao Thị Xuân, giáo viên của trường cho biết: “Hàng ngày, các cháu không những phải tiếp xúc với khói bụi, với tiếng ồn của những chiếc xe ô tô chuyên chở vật liệu mà còn luôn luôn phải đối mặt với nguy cơ bị đá bắn vào người. Đã thành phản xạ tự nhiên, mỗi khi nghe tiếng loa thông báo nổ mìn là các cháu lại rùng mình rồi chạy nấp vào góc tường. Nhiều cháu ban đầu chưa quen, sợ quá, khóc thét lên, ôm chặt lấy cô giáo. Có lần, vừa lúc tan học, tôi nghe loa thông báo nổ mìn nên vội cho các cháu quay vào. Mới đưa được các cháu vào lớp thì mìn nổ, sau đấy tiếng đá rơi ào ào trên mái ngói, chẳng khác nào thời chiến tranh. Nếu các cháu cứ phải sống trong môi trường thế này sẽ bị ảnh hưởng đến tâm sinh lý”.

Quá bức xúc trước việc hàng ngày bị mỏ đá “tra tấn”, mới đây, toàn thể các hộ dân xóm Trung Lĩnh đã tổ chức họp và làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng xử lý. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Tấn - Chủ tịch UBND xã Hương Trạch cho biết: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị của bà con xóm Trung Lĩnh, UBND xã đã tiến hành kiểm tra, sau đó đã có buổi làm việc với 2 công ty và yêu cầu phải có các giải pháp bảo vệ an toàn về tính mạng cũng như tài sản của người dân. Còn việc ảnh hưởng đến các cháu trường mầm non, thực ra chỉ có 2 cách, 1 là chuyển trường, 2 là ngừng khai thác đá. Nhưng cả 2 phương án này đều không thuộc thẩm quyền của chúng tôi”.

Cũng nội dung này, lãnh đạo phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hương Khê thừa nhận những gì người dân thôn Trung Lĩnh kiến nghị là có thật. Nguyên nhân do mỏ đá nằm quá gần khu vực dân cư và trong khi tiến hành khai thác, 2 công ty này không thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vấn đề thẩm định, phê duyệt quy hoạch không thuộc thẩm quyền của địa phương. Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, huyện sẽ có công văn đề nghị lên cấp trên để có biện pháp giải quyết.

Hiện hàng trăm hộ dân thôn Trung Lĩnh và các cháu mẫu giáo trường Mầm non Hương Trạch 2 vẫn hàng ngày phải đối mặt với hiểm họa từ mỏ đá Bãi Vạn. Hy vọng các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, huyện Hương Khê sớm vào cuộc và có giải pháp kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast