Hữu Thắng: Đừng ngại trẻ hóa, kể cả hết lứa HAGL!

Một trận hòa trước Đài Loan không làm khán giả khó tính hài lòng, nhưng nghĩ sâu xa hơn, HLV Hữu Thắng đã đúng khi trao cơ hội thể hiện cho các cầu thủ trẻ, đặc biệt là lứa HAGL

huu thang dung ngai tre hoa ke ca het lua hagl

Hồng Duy cần được trao thêm cơ hội rèn giũa ở tuyển Việt Nam vì tiền vệ HAGL hứa hẹn sẽ là nhân tố nòng cốt ở U23 Việt Nam tại SEA Games 2017

Nếu chịu khó thống kê sẽ thấy HLV Hữu Thắng đã làm một điều mà người tiền nhiệm là HLV Toshiya Miura chưa bao giờ dám thực hiện, kể cả trong một trận giao hữu, đó là tung ra sân cùng lúc tất cả những cầu thủ trẻ thuộc lứa HAGL mà đội tuyển Việt Nam triệu tập.

Trong trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc), kể từ phút 60 khi A Hoàng và Hồng Duy cùng lúc vào sân, quân số của HAGL lên tuyển đạt 100%, với 6 cầu thủ trẻ rải đều ở cả ba tuyến ở tuyển Việt Nam. Văn Toàn, Hồng Duy hay A Hoàng, những người vào sân từ ghế dự bị để hợp sức với nhóm Công Phượng, Xuân Trường hay Văn Thanh, đều là những nhân tố còn rất trẻ, đúng ra cơ hội thể hiện của họ là ở lứa U23, nhưng rồi được thầy Hữu Thắng tin dùng, họ khoác lên mình chiếc áo tuyển quốc gia.

Có thể nhiều khán giả khó tính không hài lòng, khi thấy A Hoàng cản phá không tốt ở bàn mở tỉ số của Đài Loan, hay Hồng Duy bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn không thể tốt hơn sau đường kiến tạo như đặt của Văn Toàn. Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng hiểu rằng một đã thực hiện trẻ hoá đội tuyển, tức là ông chấp nhận những sai số của học trò, chấp nhận điều tiếng để đổi lấy sự trưởng thành, sự học hỏi kinh nghiệm của những người trẻ.

huu thang dung ngai tre hoa ke ca het lua hagl

Công Phượng, Xuân Trường ngày một trưởng thành và trở thành hạt nhân của tuyển Việt Nam nhờ chính sách mạnh dạn cho đá V-League từ rất sớm của bầu Đức

“Các cầu thủ trẻ Việt Nam có kỹ thuật cá nhân rất tốt, chơi bóng với tốc độ cao và tôi tin rằng, nếu mặt sân tốt hơn, đội các bạn có thể sẽ chơi hiệu quả hơn nhiều. Tôi chắc chắn sẽ đề nghị LĐBĐ Đài Loan nghiên cứu mô hình và giáo án đào tạo trẻ của các bạn để có thể tham khảo cho nền bóng đá của chúng tôi”, HLV Kuroda Kazuo đã bắt đầu câu chuyện như thế trong phòng họp báo.

Không phải ngẫu nhiên, người thầy cũ của ngôi sao đang khoác áo Leicester - tiền đạo Okazaki - lại đánh giá cao tuyển thủ thủ Việt Nam, đặc biệt là tiền đạo mặc áo số 16 Nguyễn Công Phượng. HLV người Nhật ấn tượng vì cùng trẻ hoá đội tuyển, nhưng có thể thấy Công Phượng và những người bạn cùng trang lứa đến từ HAGL vẫn biết cách tạo ra sự nổi trội, nếu nhìn những gì mà đội bóng Đài Loan đang có.

huu thang dung ngai tre hoa ke ca het lua hagl

A Hoàng rất nỗ lực nắm bắt cơ hội được HLV giao phó ở đội tuyển

Có đến 6 cầu thủ lớn lên từ lò đào tạo HAGL đứng trong đội hình, HLV Hữu Thắng đã phát đi thông điệp muốn đội tuyển chơi nhuần nhuyễn hơn các pha phối hợp nhỏ quen thuộc như đội bóng phố núi. Và thực tế khi có nhiều cầu thủ HAGL, tuyển Việt Nam khiến khán giả gợi nhớ đến lối chơi ban bật, tấn công mượt mà vốn đã làm mê đắm không chỉ khán giả mà còn thuyết phục được nhà tài trợ VPMilk sẵn sàng chi 50 tỉ đồng tài trợ cho đội bóng trẻ trung của ông bầu Đoàn Nguyên Đức.

Nhìn lại loạt trận giao hữu quốc tế vừa qua, U23 Indonesia với cựu HLV Olympic Tây Ban Nha Luis Milla đã thảm bại 1-3 trước U23 Myanmar. Trong khi đó ở cúp tứ hùng Dubai Cup tổ chức ở Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Thái Lan với nòng cốt là lứa U23 đã đánh bại UAE 2-1, Malaysia hòa Trung Quốc 1-1 còn Singapore thua Jordan 0-2.

Kết quả thi đấu tuy khác nhau, nhưng điểm chung dễ nhận thấy là những đội bóng ở Đông Nam Á đang đồng loạt trẻ hoá vì những mục tiêu nằm ở thì tương lai, gần nhất là sân chơi SEA Games hay xa hơn là những giải đấu mang tầm châu lục.

huu thang dung ngai tre hoa ke ca het lua hagl

Nhiều cầu thủ HAGL đang đóng vai trò nòng cốt ở tuyển quốc gia bởi HLV Hữu Thắng muốn xây dựng một đội tuyển chơi theo phong cách ban bật mềm mại và làm say đắm người hâm mộ

Bầu Đức từng bị chê "gặt lúa non" khi mang hết lứa tài năng của Học viện HAGL Arsenal JMG ra đá V-League khi họ mới chỉ 19-20 tuổi. Hai năm sau, dù vẫn nằm trong tốp bị nhận diện phải lo cuộc chiến trụ hạng, nhưng ở tuổi 22, không còn đội bóng nào dám khinh thường Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh hay Văn Toàn nữa. Thậm chí, rất nhiều trong số những cầu thủ U19 năm nào nay đã là nòng cốt của lứa U23 và tuyển quốc gia.

Một trận hòa trước Đài Loan có thể làm nhiều người không hài lòng, khi trước mắt sẽ là một đối thủ rất bí ẩn là Afghanistan đang chờ thử thách đôi chân các tuyển thủ trẻ. Tuy nhiên, sau khi Công Vinh, Thành Lương, Đình Luật chia tay đội tuyển, khoảng trống sẽ càng mênh mông nếu HLV Hữu Thắng không dám mạo hiểm thử sức với những nhân tố trẻ. Vì vậy, hãy ủng hộ nhà cầm quân xứ Nghệ, kể cả là việc ông dùng một đội hình thiên về những nhân tố trẻ của một đội bóng.

Theo NLĐ

Chủ đề AFF Cup

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast