'Hữu Thắng nên dùng cách chơi của Miura để chống Iraq'

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho rằng phải đối mặt với đối thủ tốt hơn về thể lực và kỹ năng chơi bóng như Iraq sẽ khiến cho đội quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng gặp nhiều khó khăn.

"Iraq là đội bóng sử dụng lối chơi bóng dài, trong khi họ lại cao, to hơn hẳn các cầu thủ Việt Nam nên nếu họ tạt bóng từ hai biên và đánh đầu thì sẽ gây khó khăn cho các cầu thủ Việt Nam. Đây cũng là đội bóng có thể lực và chiến thuật chơi bóng đa dạng nên không thể xem thường", ông Nguyễn Thành Vinh nói.

Khí thế đang lên sau trận thắng Đài Loan sẽ là lợi thế tinh thần cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn.

Khí thế đang lên sau trận thắng Đài Loan sẽ là lợi thế tinh thần cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn.

Tuy thế theo phân tích của thầy cũ Hữu Thắng, sau trận hòa Thái Lan khiến HLV trưởng phải từ chức, đội bóng này đang có những vấn đề bất ổn về tâm lý. Không những thế việc một sân bóng của Iraq bị đánh bom, buộc đội tuyển QG nước này phải đá sân trung lập trên đất Iran đã khiến họ đánh mất đi lợi thế sân nhà.

Họ chỉ còn lại lợi thế là được thi đấu ở một quốc gia trong cùng một khu vực Tây Á chứ lợi thế khán giả nhà thì coi như đã bị mất. Những vấn đề này đã khiến cho Iraq không còn nguyên 100% sức mạnh khi tiếp tuyển Việt Nam ở trận đấu lượt về này.

Ông Vinh phân tích: "Chúng ta có thể kết hợp cả hai. Lối chơi của HLV Nguyễn Hữu Thắng đang xây dựng đã phát huy được lối đá ban ngắn, phối hợp nhỏ của lứa cầu thủ HAGL. Tuy thế ta phải tìm cách đá phản công nhanh mới mong có cơ hội xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương.

Dù muốn hay không thì Iraq vẫn phải thi đấu để vào vòng tiếp theo nên họ sẽ áp đặt lối chơi gây sức ép bằng cách tràn sang sân đối phương. Không những thế lực lượng phòng ngự của họ cũng rất mạnh nên ta phải chơi phòng ngự phản công nhanh mới mong có cơ hội".

Cũng theo nhận định của vị chuyên gia xứ Nghệ này, điều cơ bản là HLV Nguyễn Hữu Thắng phải tạo ra được một chiến thuật đa dạng, tránh để đối phương bắt bài, có thể đá kiểm soát bóng, tổ chức xuống biên tầm thấp... Chắc chắn BHL sẽ có những bàn bạc kỹ lưỡng để đưa ra được phương án tối ưu nhất cho trận đối đầu với Iraq.

Dù cặp Tuấn Anh - Xuân Trường đã có màn ra mắt khá thành công ở đội tuyển quốc gia trong trận gặp Đài Loan (Trung Quốc) vừa qua nhưng cái họ thiếu vẫn là kinh nghiệm và khả năng phòng ngự khi gặp các đối thủ mạnh. Thế nên bộ đôi này còn chưa khiến cho người ta yên tâm khi đối đầu với một đối thủ mạnh như Iraq. Trong khi đó cặp Duy Mạnh, Hoàng Thịnh đã khẳng định sức mạnh nơi hàng phòng ngự. Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho rằng nếu ông là HLV, ông sẽ sử dụng phương án an toàn là Duy Mạnh, Hoàng Thịnh.

Ông Nguyễn Thành Vinh cho rằng việc sử dụng những tiền vệ có lối chơi cơ bắp và phòng ngự tốt khi đối đầu với Iraq sẽ an toàn hơn là cặp Tuấn Anh - Xuân Trường. Ảnh: Tùng Lê.

Ông Nguyễn Thành Vinh cho rằng việc sử dụng những tiền vệ có lối chơi cơ bắp và phòng ngự tốt khi đối đầu với Iraq sẽ an toàn hơn là cặp Tuấn Anh - Xuân Trường. Ảnh: Tùng Lê.

"Tất nhiên chuyện dùng ai là quyền của HLV trưởng và tôi chỉ nói với tư cách cá nhân mà thôi. Nếu là tôi thì tôi sẽ sử dụng chốt chặn là 2 cầu thủ đã khẳng định được mình dưới thời HLV Miura. Tôi cũng sẽ sử dụng số đông hàng phòng ngự mới có cơ hội phản công được. Tuy nhiên hàng phòng ngự này phải cực kỳ linh động, phải nhanh thì mới có cơ hội phản công được.

Nếu sử dụng cặp Hoàng Thịnh, Duy Mạnh là chốt chặn, phía trên sẽ là Xuân Trường hoặc Tuấn Anh liên tục di chuyển để phối hợp tốt với Công Vinh (Văn Toàn) ở phía trên cùng với sự hỗ trợ của các tiền vệ biên để tạo ra những đợt phản công chớp nhoáng", ông Vinh nói.

Cũng theo người thầy của Hữu Thắng, Công Vinh, đội tuyển Việt Nam phải khắc phục những vấn đề ở hàng thủ chưa được như ý dù gặp đối thủ chưa mạnh như trận gặp Đài Loan vừa qua.

Thời gian không còn nữa, vì thế HLV trưởng chỉ có thể sử dụng những cầu thủ sung sức nhất, không chấn thương. Tuy nhiên ông Nguyễn Thành Vinh cũng lưu ý các cầu thủ Việt Nam vốn hay đá ẩu nên khi đá quyết liệt dễ dẫn đến chấn thương hoặc thẻ đỏ.

"Trước một đối thủ mạnh như Iraq, vấn đề là các cầu thủ phải có bản lĩnh, tự tin để tìm cách bọc lót cho nhau và kiểm soát được khu vực 1/3 sân của mình, khi phòng ngự thì tìm cách phối hợp với nhau triển khai ăn ý để tìm cơ hội ghi bàn trước Iraq", ông Nguyễn Thành Vinh chốt lại.

Ông Nguyễn Thành Vinh là người gắn bó với giai đoạn thành công nhất của bóng đá SLNA và đào tạo nên nhiều nhân tài cho bóng đá Việt Nam như: Nguyễn Hữu Thắng, Ngô Quang Trường, Văn Sỹ Hùng, Phạm Văn Quyến, Lê Công Vinh... Ông làm HLV trưởng đội bóng xứ Nghệ từ năm 1980 đến hết mùa giải 2002 trước khi trở lại vào năm 2004.

Ở mùa giải 2003, ông Nguyễn Thành Vinh dẫn dắt đội U23 Việt Nam trước khi chuyển giao cho HLV Alfred Riedl ở SEA Games 22. Ông cũng từng nhiều lần tham gia ban huấn luyện đội tuyển quốc gia và những đóng góp, phản biện của ông rất được các HLV nước ngoài trân trọng.

Theo Zing.vn

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast