Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả tràn

Từ 13h chiều nay (8/11), hồ Kẻ Gỗ đã tăng lưu lượng xả tràn từ 200m3/s lên từ 250 - 350m3/s nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa. Do còn phụ thuộc vào diễn biến thời tiết và mực nước hồ nên chưa biết thời gian xả tràn Kẻ Gỗ sẽ kết thúc khi nào.

Ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Kẻ Gỗ cho biết, công tác quản lý vận hành hồ Kẻ Gỗ phải luôn đảm bảo 2 mục tiêu là an toàn tưới và an toàn hồ chứa. Từ ngày 26/10, sau khi tích nước đạt cao trình trên 30m (tức đã đảm bảo an toàn tưới) thì nhiệm vụ còn lại là đảm bảo an toàn cho công trình. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của không khí lạnh rồi đến rãnh áp thấp gây mưa nhỏ mưa vừa nên lượng nước trong hồ tiếp tục tăng. Vì thế, Công ty đã tiến hành xả tràn để bảo đảm an toàn theo quy trình vận hành hồ chứa mà Bộ NN&PTNT đặt ra. Theo đó, lượng nước đã xả suốt 10 ngày qua tương ứng với 110 triệu m3.

Hồ Kẻ Gỗ đang xả tràn với lưu lượng lớn (260m3/s)...
Hồ Kẻ Gỗ đang xả tràn với lưu lượng lớn (260m3/s)...

Được biết, từ ngày 26/10 đến 8/11, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Kẻ Gỗ đã 3 lần điều chỉnh theo hướng tăng lưu lượng xả tràn từ 50 - 1003/s lên 100 - 200m3/s và nay là 250 - 350m3/s, song do thời tiết tiếp tục có mưa nên lượng nước đến trong hồ không có dấu hiệu giảm. Đến 16h chiều 8/11, mực nước hồ Kẻ Gỗ đạt 31,15m trong khi mức cho phép tích nước là 30,5m nên không còn cách nào khác, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Kẻ Gỗ phải tiếp tục tăng lưu lượng xả tràn. Việc kết thúc xả vẫn chưa thể khẳng định do còn phụ thuộc vào diễn biến thời tiết và lượng nước đến trong hồ.

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân vùng hạ du, trước khi tiến hành xả tràn, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Kẻ Gỗ đã gửi thông báo đến UBND các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh và các xã chịu ảnh hưởng trực tiếp theo sông Rào Cái, sông Hội và các vùng ảnh hưởng khác khẩn trương thông báo, đôn đốc và hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp an toàn, sẵn sàng đối phó với những tình huống bất lợi có thể xảy ra.

... nhưng mực nước trong hồ vẫn không ngừng tăng
... nhưng mực nước trong hồ vẫn không ngừng tăng

Qua thị sát các vùng có nguy cơ ngập úng thuộc các xã Cẩm Duệ, Cẩm Mỹ, phóng viên Hà Tĩnh Online nhận thấy, hiện nay, mực nước ở sông Rào Cái và sông Hội đang ở mức an toàn nhưng không ai dám khẳng định (kể cả lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Kẻ Gỗ) nguy cơ ngập úng cục bộ sẽ không xảy ra do thời tiết vẫn tiếp tục có mưa.

Với lưu lượng xả tràn 260m3/s như hiện nay, nếu kết hợp với mưa lớn thì nguy cơ ngập úng vùng hạ du Kẻ Gỗ là khó tránh khỏi. Hà Tĩnh Online sẽ tiếp tục bám sát việc xả lũ của đơn vị quản lý và các địa phương vùng hạ du Kẻ Gỗ để kịp thời thông tin đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast