Kê khai thuế qua mạng: Bước tiến trong cải cách hành chính thuế

“Thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục Thuế về việc triển khai thực hiện Dự án nộp hồ sơ kê khai thuế qua mạng Internet, Cục thuế Hà Tĩnh sẽ tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình cài đặt cũng như ứng dụng phần mềm tính thuế”, ông Nguyễn Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết.

Hà Tĩnh là một trong 19 tỉnh, thành phố trên cả nước được Bộ Tài chính giao thực hiện triển khai mở rộng Dự án “Nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet” (iHTKK) trong năm 2010. Để thực hiện tốt dự án, Cục thuế Hà Tĩnh đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ triển khai dự án. Song song với việc tập huấn cho cán bộ trong ngành, Cục Thuế Hà Tĩnh đã tổ chức tập huấn cho hơn 100 doanh nghiệp có quy mô phù hợp với những điều kiện cần thiết, để hướng dẫn và cài đặt chương trình kê khai thuế qua mạng. Đến nay, đã có 25 doanh nghiệp đăng ký chữ ký số và 2 đơn vị thực hiện kê khai thuế qua mạng.

Cán bộ phòng Tin học - Cục thuế tỉnh hoàn thiện thủ tục khai thuế qua mạng Internet cho DN
Cán bộ phòng Tin học - Cục thuế tỉnh hoàn thiện thủ tục khai thuế qua mạng Internet cho DN

Nói về những tiện ích trong việc khai thuế qua Internet, ông Nguyễn Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Trước đây người nộp thuế mất rất nhiều thời gian vào việc in hồ sơ khai thuế, ký tên và đóng dấu. Có trường hợp lãnh đạo doanh nghiệp đi công tác, không ký kịp thời, nên trễ hạn, dẫn đến bị phạt chậm kê khai. Thông thường, doanh nghiệp đến cơ quan thuế nộp hồ sơ vào những ngày cuối hạn nộp nên luôn có tình trạng quá tải tại cơ quan thuế; người nộp hồ sơ khai thuế phải chờ đợi. Để khắc phục tình trạng trên, việc thực hiện kê khai thuế qua mạng là yêu cầu bức thiết, có lợi cho người nộp thuế (NNT)".

Lợi ích nổi bật của hình thức kê khai thuế qua mạng là đơn giản, nhanh gọn và hiệu quả cao, giúp cho NNT tiết kiệm được thời gian và chi phí, đặc biệt vào các ngày cuối cùng của hạn nộp tờ khai. Doanh nghiệp có thể nộp tờ khai 24/24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần và ở bất cứ đâu có kết nối mạng Internet. Trường hợp người đại diện doanh nghiệp không có mặt ở trụ sở vẫn có thể tự ký chữ ký số và khai thuế thông qua mạng Internet hoặc có thể ủy quyền quản lý chữ ký số cho người được tin cậy để ký và nộp tờ khai.

Việc ứng dụng nộp hồ sơ khai thuế qua mạng còn giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí in ấn, bởi tất cả các dữ liệu được xử lý thông qua mạng Internet. Việc nộp hồ sơ khai thuế qua mạng rất an toàn và sẽ được mã hóa để bảo mật thông tin của doanh nghiệp; mỗi doanh nghiệp được cơ quan thuế cấp cho một mật mã riêng thay cho con dấu và chữ ký của người đại diện pháp luật của doanh nghiệp, được bảo mật theo quy định của Luật Giao dịch điện tử.

Định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm, NNT sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai do Tổng cục thuế cung cấp miễn phí, để thực hiện khai và lập hồ sơ khai thuế. Sau khi hoàn tất việc kê khai, NNT kết xuất hồ sơ khai thuế bằng chức năng kết xuất iHTKK của phần mềm hỗ trợ kê khai do Tổng cục thuế cung cấp miễn phí.

NNT truy cập vào tài khoản iHTKK, đăng nhập tên và mật khẩu để thực hiện tải tờ khai đã kết xuất bằng phần mềm hỗ trợ kê khai lên cổng thông tin điện tử trên trang thông tin điện tử của ngành Thuế, thực hiện ký chữ ký số trên tờ khai thuế và chấp nhận gửi hồ sơ khai thuế cho cơ quan Thuế. Như vậy, NNT đã hoàn thành việc nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet, sẽ được nhận thông báo xác nhận nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet thông qua địa chỉ thư điện tử của NNT.

Để nộp hồ sơ khai thuế qua mạng, NNT phải thực hiện các bước như sau: Lập và nộp hồ sơ đăng ký khai thuế qua mạng Internet. Sau khi nhận được thông báo chấp nhận hồ sơ khai thuế qua mạng Internet và trước khi thực hiện nộp hồ sơ khai NNT đăng nhập cổng thông tin tiếp nhận tờ khai điện tử (http://kekhaithue.gdt.gov.vn) để khai báo các loại hồ sơ khai thuế sẽ nộp qua mạng (kể cả báo cáo tài chính). Hệ thống iHTKK sẽ tự động gửi thông báo xác nhận khai báo thông tin đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet qua hệ thống thư điện tử cho NNT.

NNT bắt đầu thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet đối với các mẫu tờ khai có trong phần mềm hỗ trợ kê khai từ phiên bản 2.5.1; ngoài ra chức năng khai trực tuyến giúp cho NNT thực hiện gửi được qua mạng Internet các hồ sơ thuế sau: Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn; Báo cáo mất hoá đơn; Tờ khai thuế nhà thầu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast