Khu kinh tế Vũng Áng nỗ lực thu hút đầu tư

Sau hơn 3 năm thành lập, đến nay khu kinh tế Vũng Áng đã có 84, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong, ngoài nước đăng ký đầu tư với số vốn trên 190 ngàn tỷ đồng. Sự có mặt của những “đại gia” trong nước và quốc tế như Tập đoàn Formosa, Công ty TNHH Quốc tế Đài Loan, Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Tập đoàn thép Vạn Lợi… đã và đang “biến” KKT Vũng Áng như thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư...

Tàu vào ăn hàng tại Cảng Vũng Áng
Tàu vào ăn hàng tại Cảng Vũng Áng

Đến Khu kinh tế Vũng Áng (KKTVA) những ngày này, cảm nhận đầu tiên là nơi đây đang như một đại công trường. Từ dự án tổng kho xăng dầu, dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, dự án xây dựng khu ký túc xá, nhà ở công nhân của Tập đoàn Formosa, Nhà máy liên hợp gang thép 500.000 tấn/năm của Công ty cổ phần gang thép Hà Tĩnh... Tất cả đang hối hả chạy đua với thời gian. Hàng trăm xe, máy chuyên dụng, hàng ngàn công nhân rầm rộ, tất bật với các phần việc của mình. Trên công trường xây dựng Nhà máy luyện thép của Công ty gang thép Hà Tĩnh, Anh Nguyễn Thừa Minh - tài xế xe cẩu gạt mồ hôi vui vẻ: “Mấy ngày này, tuy phải làm việc trong điều kiện thời tiết thất thường lúc nắng, lúc mưa, song chẳng vì thế mà cường độ làm việc của anh em chúng tôi giảm sút. Chỉ còn vài ngày nữa, nội chúng tôi phải bàn giao giàn hơi lạnh này cho bộ phận khác. Cách công trường nhà máy luyện cán thép không xa, những đội quân của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam đang khẩn trương thi công hạ tầng kỹ thuật dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I. Kỹ Sư Nguyễn Tấn Đạt - chỉ huy công trường cho biết: “Hiện chúng tôi đã thi công được trên 60% khối lượng công việc. Phấn đấu đến trung tuần tháng 11 -2009 chúng tôi sẽ hoàn tất việc xây dựng mặt bàng cùng một số công trình phụ trợ khác để bàn gia cho bộ phận xây dựng nhà xưởng.”

Trên công trường xây dựng nhà máy luyện thép 500 triệu tấn/năm.
Trên công trường xây dựng nhà máy luyện thép 500 triệu tấn/năm.

Tại các địa điểm xây dựng các khu tái định cư thuộc dự án Formosa cũng luôn nhộn nhịp bởi tiến độ thi công đang được tập đoàn xây dựng Xuân Thành đẩy mạnh. Hiện, nơi các dự án này hàng ngày có từ 350 đến 400 lao động đang nỗ lực thi công, cùng với hàng trăm máy đào, máy xúc, máy ủi và xe vận tải hoạt động liên tục. Ông Nguyễn Văn Hải - cán bộ kỹ thuật của Tập đoàn xây dựng Xuân Thành cho biết: “Thời tiết tại đây khá khắc nghiệt, nắng thì gió bụi rát da, mưa thì dầm dề kéo dài hàng tuần. Để khắc phục tình trạng này, những ngày nắng nóng chúng tôi thường xuyên tưới nước để giảm bụi và hạ nhiệt, tranh thủ san lấp mặt bằng, còn những ngày mưa thì chuyển sang thi công hệ thống điện, nước. Đến nay, đơn vị đã thực hiện khối lượng công việc tại các khu tái định cư đạt gần 60%. Hiện chúng tôi đang ráo riết hoàn thiện những phần việc còn lại, phần đấu bàn giao mặt bằng đúng tiến độ đã cam kết với ban quản lý KKTVA”.

Tuy đang “chập chững” ở tuổi lên 3, song với cơ chế ưu đãi vựơt trội, KKTVA hiện khá hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Với những đề án đã được quy hoạch và cho phép đầu tư của Chính Phủ thời gian quau thì trong tương lai gần KKTVA sẽ trở thành Trung tâm côngn ghiệp nặng lớn nhất khu vực Đông Nam Ắ với các dự án: Trung tâm cụm cảng nước sâu Vũng Áng- Sơn Dương 62 cầu cảng, năng lực thông quan trên 100 triệu tấn/năm, Trung tâm luyện cán thép công suất 22 triệu tấn/ năm, Trung tâm nhiệp điện 6.300MW, Trung tâm lọc hóa dầu 16 triệu tấn/ năm... Sự ra đời và phát triển của các ngành công nghiệp nặng nói trên sẽ kép theo hàng loạt các ngành nghề dịch vụ, du lịch, công nghiệp phụ trợ phát triển theo.

Ông Hồ Anh Tuấn, Phó trưởng ban thường trực Ban quản lý KKTVA: “Trong thời gian tới, để KKTVA xứng đáng là Trung tậm công nghiệp nặng của cả khu vực và đầu tàu xâu chuỗi các hoạt động kinh tế của Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung, chúng tôi sẽ tập trung quy hoạch phát triển KKTVA theo hướng đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực (Công nghiệp, đô thị, dịch vụ ...) Trong đó, hạt nhân là Trung tâm luyện cán thép, lộc hóa dầu, Trung tâm nhiệt điện Vũng áng gắn với cụm cảng nước sâu Vũng Áng- Sơn Dương. Để những chiến lược đó nhanh chóng trở thành hiện thực, trước hết chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ ngành TW, địa phương dồn sức tập trung hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong KKT; đa dạng hoá huy động mọi nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng như hệ thống cầu, cảng, đường giao thông nội bộ... Bên cạnh đó, chúng tôi còn phải tính toán nhằm có chiến lược dài hạn về phát triển nguồn nhân lực đủ cung cấp cho các dự án lớn, quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng xã hội (Cơ sở đào tạo, văn hoá, sinh hoạt, chữa bệnh v.v...) Mặt khác, chúng tôi còn phải đẩy mạnh việc xúc tiến, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư theo hướng hội nhập kinh tế Quốc tế và khu vực.”

Với những con số và những thực tế trên công trường, có thể nói ước mơ KTTVA sẽ là trung tâm công nghiệp của khu vực và động lực thúc đẩy kinh tế xã hội của Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung đang đang dần hiện hữu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast