Lấy HTX làm nòng cốt. phát triển KTTT giai đoạn 2010-2015

Sáng 9-6, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức buổi làm việc thống nhất các nội dung của Đề án phát triển kinh tế tập thể ( KTTT) Hà Tĩnh giai đoạn 2010-2015 để hoàn chỉnh báo cáo tại kỳ họp thứ 17 – Hội đồng nhận dân tỉnh khoá XV. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc.

Theo bản dự thảo của Đề án phát triển KTTT giai đoạn 2010-2015 thì Hà Tĩnh hiện có hơn 1.400 tổ hợp tác, 453 HTX, trong đó chủ yếu là HTX nông, lâm, nghư nghiệp, dịch vụ điện và CN - TTCN…Doanh thu hàng năm của khu vực KTTT ước đạt 1.663 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 2,5 vạn lao động. Nhìn chung KTTT đang có chiều hướng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đa dạng về hình thức hợp tác ở quy mô nhỏ và vừa, từng bước đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường, phù hợp các quy định của Luật HTX.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn vướng mắc trong việc thực hiện chuyển đổi HTX kiểu cũ sang mô hình HTX kiểu mới; viêc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ nhằm cũng cố và phát triển HTX chưa tốt; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ HTX chưa đáp ứng yêu cầu….Đề án cũng đưa ra một số giải pháp chủ yếu phát triển KTTT giai đoạn 2010 – 2015, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về HTX; xây dựng các chính sách hỗ trợ và phát triển KTTT và phát triển các tổ chức hỗ trợ HTX để đạt được mục tiêu đến năm 2015 có 2 Liên hiệp HTX và 644 HTX .

Tại buổi làm việc các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về mục tiêu, giải pháp vào Để án để phát triển KTTT sát đúng và phù hợp hơn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng: Phát triển kinh tế tập thể ở tỉnh ta chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế, do một số địa phương chưa thật sự vào cuộc. Vì vậy, phát triển KTTT phải được xem là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên và có tính chiến lược. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tập trung chỉ đạo phát triển KTTT, lấy HTX làm nòng cốt. Trong đó, xây dựng hệ thống tổ chức quản lý từ tỉnh, huyện đến xã, đồng thời xác định rõ vai trò trách nhiệm của các cấp để đưa kinh tế HTX phát triển mạnh cả về lượng lẫn chất. Ngoài ra, Đề án cũng cần phải đưa ra được mục tiêu, phương hướng cụ thể để từ đó phấn đấu thực hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast