Leicester và nỗi buồn Premier League

Leicester đã chơi rất cố gắng và có trận hòa 1-1 trước Atletico Madrid ở trận lượt về rạng sáng qua. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để đội chủ sân King Power ngược dòng trước đại diện Tây Ban Nha. Premier League đã không còn một đại diện nào ở vòng bán kết Champions League và đây tiếp tục là mùa giải rất buồn của bóng đá Anh.

leicester va noi buon premier league

Leicester không đầu hàng như Arsenal

Tỷ số thua 0-1 trận lượt đi là bất lợi lớn cho Leicester. Chưa hết, ở trận lượt về rạng sáng qua, việc Saul làm tung lưới đội chủ sân King Power ở phút 26 tiếp tục là gáo nước lạnh dội vào hy vọng mong manh giành vé vào bán kết với Leicester. Tuy nhiên, đội quân của HLV Craig Shakespeare đã không đầu hàng đối thủ một cách bạc nhược như điều mà Arsenal từng làm trước Bayern.

leicester va noi buon premier league

Những sự thay đổi đã được HLV Shakespeare tạo ra ngay sau giờ nghỉ với việc tung cùng lúc 2 cầu thủ là Leonardo Ulloa và Ben Chilwell vào sân. Leicester chuyển sang đá 3 trung vệ và cầu thủ trẻ Chilwell (số 3) được đẩy lên chơi như tiền vệ tấn công lệch trái. Sơ đồ vị trí trung bình của Leicester trong hiệp 2 cũng chỉ ra việc đại diện nước Anh dâng cả đội hình lên cao để tìm kiếm bàn gỡ hòa (xem ảnh).

Sự quyết tâm của Leicester đã được đền đáp bằng bàn gỡ của Jamie Vardy (61’). Họ cũng áp đảo Atletico Madrid về mọi chỉ số chuyên môn sau trận như cầm bóng nhiều hơn (56%), sút trúng đích nhiều hơn (6 so với 3), hưởng phạt góc nhiều hơn (7 so với 1). Thậm chí, nói như HLV Diego Simeone thì “Leicester đã khiến chúng tôi cảm thấy run rẩy”.

Dù không thể ngược dòng thành công, nhưng việc đá cho nhà á quân Champions League mùa trước phải run sợ cũng là điều tự hào với Leicester. Hành trình cổ tích của họ đã khép lại. Nhưng ít ra thì họ cũng chia tay Champions League với cái đầu ngẩng cao, điều mà các đại gia khác của Premier League không có được.

Premier League vẫn là khách lạ ở Champions League

Premier League đã sạch bóng ở bán kết Champions League. Như vậy, xứ sương mù lại có thêm 1 mùa giải đáng quên nữa ở châu Âu. Arsenal đã nhận tới 10 bàn thua trong 2 cuộc đối đầu với Bayern Munich. Man City để thủng lưới 3 bàn trước Monaco. Tottenham là nỗi thất vọng lớn nhất, khi bị loại ngay từ vòng bảng.

Như vậy, trong 5 mùa giải gần nhất ở Champions League thì có tới 3 mùa là Premier League vắng bóng ở vòng bán kết. Leicester cũng mới là đội bóng Anh thứ 5 lọt vào vòng tứ kết trong 6 mùa giải gần nhất. Con số này là quá khiêm tốn so với các giải đấu hàng đầu khác như La Liga, Bundesliga, hay thậm chí là Ligue I. Bằng chứng, trong 6 mùa gần nhất thì La Liga có 17 lần góp mặt ở tứ kết, Bundesliga có 10 lần và Ligue 1 có 7 lần, tức vẫn còn nhiều hơn Premier League. Giải đấu vẫn tự hào là hấp dẫn nhất, giàu có nhất hành tinh, nhưng thực ra lại đang là khách lạ ở Champions League.

Người Anh có lẽ sẽ kỳ vọng nhiều hơn vào mùa giải sau. Bởi đó là khi Chelsea sẽ trở lại Champions League. Man City, Liverpool sẽ mạnh mẽ hơn với Pep Guardiola và Juergen Klopp. Còn đội quân trẻ trung Tottenham cũng sẽ rút được nhiều kinh nghiệm sau thất bại ở cúp châu Âu mùa này. 4 cái tên đó nhiều khả năng sẽ đại diện cho Premier League ở Champions League mùa tới và có lẽ khi đó thì nước Anh mới hy vọng lấy lại vị thế hàng đầu ở giải đấu số 1 châu Âu.

CON SỐ

1 Jamie Vardy là cầu thủ người Anh đầu tiên ghi bàn ở vòng tứ kết Champions League kể từ sau Frank Lampard năm 2012.

16 Leicester đã có 16 cú sút trong hiệp 2, trong khi Atletico Madrid chỉ có 1 lần sút bóng sau giờ nghỉ. Đó là con số cho thấy sự khác biệt rất lớn của 2 đội trong hiệp 2.

Premier League thụt lùi thế nào?

Trong 2 năm liên tiếp là 2008 và 2009, Premier League đã góp tới 6 suất ở vòng bán kết Champions League. Tuy nhiên, trong 8 năm gần nhất thì nước Anh chỉ có 4 lần có đại diện lọt vào vòng bán kết.

CÁC CLB PREMIER LEAGUE Ở CHAMPIONS LEAGUE

Năm Đội lọt vào bán kết

2008 Man United, Liverpool, Chelsea

2009 Man United, Arsenal, Chelsea

2010 Không có

2011 Man United

2012 Chelsea

2013 Không có

2014 Chelsea

2015 Không có

2016 Man City

2017 Không có

Theo Minh Nhi/Bóng đá+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast