Lên phương án tưới tiết kiệm cho hồ Kẻ Gỗ

Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Kẻ Gỗ Phạm Đăng Nhật vừa cho biết, trước tình hình nắng nóng gay gắt trong nhiều ngày qua kéo theo lượng nước bốc hơi lớn nên để đảm bảo nguồn phục vụ tưới cho vụ hè thu 2012, đơn vị đã lên phương án tưới tiết kiệm cho hồ Kẻ Gỗ.

Ông Nhật cho biết, Kẻ Gỗ là hồ chứa lớn nhất tỉnh và được điều tiết nhiều năm. Công ty dự kiến tưới trong 2 tuần nữa mới kết thúc vụ đông xuân. Với lượng nước hiện có và đặt trong tình trạng khô hạn nặng thì hồ Kẻ Gỗ vẫn đảm bảo tưới sản xuất trong vụ hè thu tới. Trường hợp xấu nhất thì kết thúc vụ hè thu, mực nước trong hồ vẫn còn cao hơn mực nước chết.

Cụm công trình đầu mối hồ Kẻ Gỗ
Cụm công trình đầu mối hồ Kẻ Gỗ

"Lý thuyết là vậy nhưng đơn vị không chủ quan mà đã giao các bộ phân liên quan lên phương án tưới hợp lý, tiết kiệm để tránh hụt nguồn cho các vụ sản xuất tiếp theo", người đứng đầu doanh nghiệp thủy nông Kẻ Gỗ cho hay.

Cũng theo ông Nhật, sau vụ hè thu 2011 và trong tháng 4 vừa qua, cống Kẻ Gỗ có xảy ra một vài sự cố như: kẹt cửa đóng nhanh, hỏng van xả thừa, thấm khớp nối số 5... nhưng đến nay đã được khắc phục cơ bản. Để đảm bảo cho việc mở có tải qua Nhà máy thủy điện Kẻ Gỗ, sau vụ hè thu 2012, cống Kẻ Gỗ sẽ được sửa chữa lớn bằng việc bọc ống thép trong lòng cống.

Được biết, tính đến trưa ngày 4/5, mực nước ở hồ Kẻ Gỗ đạt mức 27,85m, tương ứng với dung tích 222 triệu m3 (đạt 64,3% so với thiết kế và bằng 77,9% so với cùng kỳ năm 2011).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast