Lộc Hà cần quan tâm tới mục tiêu hàng đầu là đẩy mạnh phát triển kinh tế, XĐGN, xây dựng NTM

Sáng 17-7, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự dẫn đầu đoàn công tác tổ chức chuyến kiểm tra tình hình hạ tầng KT- XH và kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia NTM ở huyện Lộc Hà.

Chủ tịch UBND tỉnh đã dành thời gian kiểm tra một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn; xem xét thực tế xóm Nam Hà (Hộ Độ)- nơi thường bị cô lập trong mùa mưa lũ do giao thông cách trở; kiểm tra vùng sản xuất muối hiệu quả kém đang dự kiến chuyển sang nuôi tôm ở xã Hộ Độ và Mai Phụ; khảo sát thực tế Cảng cá, Âu tránh bão Cửa Sót và cụm TTCN tập trung Thạch Kim.

Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát Cảng cá và Âu tránh bão Cửa Sót (Thạch Kim)

Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát Cảng cá và Âu tránh bão Cửa Sót (Thạch Kim)

Sau khi đi kiểm tra thực địa, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác đã có cuộc họp với UBND huyện nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH, đầu tư XDCB và xây dựng NTM.

Báo cáo của UBND huyện Lộc Hà nêu rõ, thời gian qua Lộc Hà đã hoàn thành quy hoạch trung tâm hành chính huyện; chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Kinh tế huyện có bước phát triển mới trên tất cả các lĩnh vực; thu ngân sách năm 2010 tăng gấp 5 lần so với khi mới thành lập huyện. Đặc biệt trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, huyện đã đầu tư xây dựng được nhiều công trình quan trọng như trụ sở các cơ quan cấp huyện, Bệnh viên đa khoa, tỉnh lộ 9, đê C2, trường học…

Đối với chương trình mục tiêu xây dựng NTM, đến nay xã điểm của tỉnh Thạch Châu đã phê duyệt quy hoạch, đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất. Các xã điểm của huyện phấn đầu phê duyện xong quy hoạch và 2 đến án trước ngày 20-7; các xã còn lại phấn đấu phê duyệt xong trước ngày 15-8.

Bên cạnh những kết quả đó, Lộc Hà còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện phát triển kinh tế và nhận thức của đại bộ phận bà con nhân dân còn thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến phát triển KT- XH của huyện.

Xem xét thực tế đường vào xóm Nam Hà (Hộ Độ)- nơi được xem là ốc đảo của Lộc Hà trong mùa mưa lũ

Xem xét thực tế đường vào xóm Nam Hà (Hộ Độ)- nơi được xem là ốc đảo của Lộc Hà trong mùa mưa lũ

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận những kết quả đạt được bước đầu của Lộc Hà và chia sẻ những khó khăn của huyện mới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nhiệm vụ hàng đầu mà Lộc Hà phải dồn sức thực hiện đó là khai thác hiệu quả tiềm năng, phát triển kinh tế một cách mạnh mẽ để thực hiện mục tiêu XĐGN, xây dựng NTM. Trên cơ sở Chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế Lộc Hà đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, huyện phải có các nghị quyết chuyên đề về các mũi nhọn phát triển kinh tế, từ đó xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt. Vấn đề quan trọng là Lộc Hà phải xác định rõ sản phẩm chủ lực của địa phương và tổ chức sản xuất một cách hiệu quả với sự có mặt của các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác và sự tham gia tích cực, chủ động của người dân để đẩy mạnh sản xuất hàng hóa. Để đảm bảo cho sự phát triển bền vững, huyện cần tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực: quy hoạch, đất đai, tài nguyên khoáng sản

Trò chuyện với vợ chồng chủ đầm tôm Trương Thị Dung- Nguyễn Văn Mại ở xã Hộ Độ

Trò chuyện với vợ chồng chủ đầm tôm Trương Thị Dung- Nguyễn Văn Mại ở xã Hộ Độ

Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng tình với các đề xuất của huyện về việc tìm kiếm nguồn vốn hoàn thành tỉnh lộ 9; lập dự án đối với các công trình: điện chiếu sáng cụm dân cư và khu hành chính, xây dựng các khu nhà điều trị, hệ thống xử lý rác và mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh Bệnh viện đa khoa huyện; khảo sát đánh giá tác động môi trường, dòng chảy để lập dự án hút cát, nạo vét luồng lạch Cửa Sót; lập dự án xây dựng tuyến đường vào xóm Nam Hà và một số tuyền đường, đê…Đối với việc chuyển đổi hơn 80 ha đất sản xuất muối kém hiệu quả sang nuôi tôm, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, cần chú trọng tới việc đào tạo nghề mới, chuyển đổi nghề một cách bền vững cho diêm dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast