Lộc Hà: Xây dựng NTM- Bắt đầu từ nhận thức của người dân

Cùng với không khí làm việc hối hả của từng tốp công nhân, sự ồn ào của các loại máy móc trên những công trường xây dựng, trong hoạt động nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường huyết mạch tỉnh lộ 9 để tạo điều kiện cho việc giao lưu, buôn bán giữa người dân Lộc Hà với trung tâm tỉnh lỵ. Trong những ngày tháng này, khắp nơi trên địa bàn huyện mới cũng đang sục sôi một khí thế thi đua thu hút sự vào cuộc của nhà nhà, người người trong việc hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới.

Anh Trần Tú Anh - Chủ tịch UBND huyện – Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Lộc Hà cho biết: “ Việc triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện nghèo thực sự rất khó khăn. Nguồn huy động tại chỗ chủ yếu là đất nhưng quỹ đất của huyện hiện tại cũng không còn nhiều, giá cả lại thấp. Vì thế ngoài việc cố gắng lồng ghép được nhiều dự án, chương trình và các hạng mục chương trình nằm trong những tiêu chí xây dựng NTM, quy hoạch đất đai, phân lô chi tiết phù hợp với quy hoạch NTM để đấu giá huyện cũng tập trung kêu gọi các nguồn lực đầu tư từ các dự án, từ con em xa quê, tranh thủ tối đa sự đầu tư, hỗ trợ của các cấp ngành trung ương... Ngoài ra chúng tôi cũng tập trung quyết liệt cho việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đến với mọi tầng lớp nhân dân để phát huy sức mạnh nội lực trong phong trào xây dựng NTM”.

Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngay từ những ngày cuối tháng 4 huyện đã thành lập văn phòng BCĐ xây dựng nông thôn mới do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm chánh văn phòng, tại 13 xã cũng đã hoàn thiện các tiểu ban chỉ đạo...Ban chấp hành Đảng bộ huyện cũng đã thông qua nghị quyết về xây dựng nông thôn mới. Từng bước đi trong chặng đường phát triển đã được vạch sẵn phù hợp với từng giai đoạn, vì thế trong thời gian này ngoài việc tập trung chí đạo các xã làm quy hoạch, hoàn thiện quy hoạch; xây dựng 2 đề án phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới, Lộc Hà đang tập trung mạnh mẽ trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân.

Pa nô tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới tại các trục đường chính ở xã Thạch Bằng

Đối với vấn đề này, anh Tú Anh còn cho biết thêm: “ Ngoài việc biên soạn cẩm nang tóm tắt những nội dung như: 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các bước triển khai xây dựng NTM ở cấp xã và các văn bản thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gửi về cho các tiểu BCĐ cấp xã, các ban ngành liên quan để tiện cho cán bộ trong việc nghiên cứu, chỉ đạo công việc..., huyện còn trích kinh phí hỗ trợ mỗi xã 50 triệu đồng cho các hoạt động tập huấn, tuyên truyền”. Từ những bài viết phản ánh phong trào xây dựng nông thôn mới trên mọi miền quê, việc cập nhật những văn bản chỉ đạo mới nhất của các cấp hay việc cụ thể hoá nghị quyết đảng bộ huyện để đưa nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào cuộc sống đã được đăng tải hàng ngày trên hệ thống loa phát thanh của từng địa bàn thôn xóm. Trên những chặng đường từ cơ sở về tới trung tâm huyện, Panô áp phích, khẩu hiệu đã trở thành những hình ảnh quen thuộc thể hiện quyết tâm của người dân trong cuộc vận động lớn này.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự Xem xét thực tế việc XD GTNT ở Lộc Hà

Vấn đề xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện mới giờ đây đã thực sự trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các cấp hội, các ban ngành đoàn thể, là vấn đề để nhà nhà, người người bàn luận mỗi lúc ra đồng hay bên ấm nước chè xanh... Ông Nguyễn Văn Liên- Một người dân ở xã Ích Hậu cho biết: “ Trước đây chúng tôi cứ nghĩ nông thôn mới là dự án đầu tư, nhưng từ công tác tuyên truyền chúng tôi ngày càng thấm nhuần sâu sắc hơn về vấn đề xây dựng nông thôn mới, về vai trò trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng quê hương ngày một đổi mới hơn. Vì thế với riêng bản thân mình tôi sẽ gương mẫu và cố gắng vận động con cháu thực hiện tốt các khoản đóng góp xây dựng hạ tầng như đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chỉnh trang lại nhà cửa ... để trước mắt là phục vụ lợi ích cho gia đình mình, sau là góp phần xây xây dựng NTM”.

Không riêng gì ông Liên mà đối với mỗi người dân trên địa bàn huyện Lộc Hà, vấn đề xây dựng nông thôn mới với họ giờ đây đã trở thành trách nhiệm và nghĩa vụ. Chính vì thế mà mỗi đoàn thể ở nơi đây đều đã xây dựng cho mình một cách làm riêng phù hợp và gắn với nhiệm vụ của từng tổ chức hội như: Hội phụ nữ gắn xây dựng NTM với việc thực hiện cuộc vận động 5 không 3 sạch do trung ương hội phát động, hội nông dân gắn xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện tốt các đề án sản xuất, chăn nuôi...

Sự đồng thuận của nhân dân đã thực sự trở thành nguồn sức mạnh nội lực lớn lao để huyện nghèo Lộc Hà vượt khó trên chặng đường xây dựng NTM. Sức mạnh và lòng quyết tâm ấy đã biến thành những hành động cụ thể trên khắp các làng quê từ vùng hạ can đến vùng biển cửa. Đó là các hoạt động chỉnh trang nhà của gắn với phong trào xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, Là việc kêu gọi dự án, huy động nội lực xây dựng các tuyến đường liên thôn, liên xã, củng cố hệ thống kênh mương thuỷ lợi nội đồng... Và đến thời điểm hiện tại ở xã điểm Thạch Châu đã hoàn thành 11/19 tiêu chí, Thạch Bằng 7/19 tiêu chí và Ích Hậu 5/19 tiêu chí.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast