Lựa chọn, cơ cấu các giống cây phù hợp

Vụ đông xuân 2010-2011 đã để lại nhiều bài học quý, trong đó việc sử dụng loại giống nào đang được bà con hết sức quan tâm. Bởi vậy, mặc dù còn gần một tháng nữa vụ đông xuân 2011-2012 mới bắt đầu vào vụ nhưng mục tiêu đạt 29,6 vạn tấn lương thực trong vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm là lý do khiến thị trường giống năm nay sôi động khá sớm.

Trước thềm vụ đông xuân 2011 - 2012:

Đông xuân 2010-2011 là một vụ sản xuất được coi là khó khăn nhất từ trước đến nay. Trong suốt hàng tháng trời, cây trồng phải lắt lay trong rét đậm, rét hại; nhiều loại cây không đạt chỉ tiêu, trong đó diện tích lúa buộc phải gieo cấy lại hơn 10.000 ha. Tuy nhiên, đây cũng là vụ sản xuất được đánh giá là đạt năng suất cao nhất trong nhiều năm trở lại nay. Được mùa, người nông dân đã chủ động chuẩn bị lượng giống khá tốt cho mình.

Lựa chọn giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu từng vùng sẽ góp phần mang lại hiệu quả sản xuất
Lựa chọn giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu từng vùng sẽ góp phần mang lại hiệu quả sản xuất

Với bài học đắt giá trong vụ đông xuân trước và hè thu vừa qua, xu thế sử dụng giống ngắn ngày cho vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm này đang được bà con nông dân hết sức quan tâm. Chị Bùi Thị Năm (xóm Tiến Bộ, xã Thạch Tân, Thạch Hà) cho biết: “Sau đợt rét, chúng tôi đã gieo lại một số giống ngắn ngày như: P6, HT1, KD 18… Trời đã không phụ công người, dù muộn nhưng những trà lúa này không chỉ cho năng suất cao mà còn để giống rất tốt. Hiện nay, gia đình tôi đã chuẩn bị được 50 kg giống cho vụ đông xuân tới”.

Một số người dân khác lại cho hay, năm nay họ sẽ mua mới một số loại giống có phẩm chất tốt để thay thế cho giống bị thoái hóa và kém chất lượng. Bởi thế, nhiều người đã liên hệ và tìm mua các loại giống cây trồng, phòng xảy ra trường hợp khan hiếm giống như nhiều năm trước. ở Cẩm Xuyên, với kế hoạch mở rộng diện tích giống lúa VT-NA2 đến 500 ha, ngay từ rất sớm, huyện đã có kế hoạch liên hệ được trên 4 tấn giống, giúp bà con chủ động nguồn giống, đồng thời giảm chi phí trung gian trong sản xuất. Được biết, nguồn ngân sách phục vụ nguồn giống dự kiến là 1 tỷ đồng, chiếm 1/3 ngân sách hỗ trợ đông xuân toàn huyện.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, trên cơ sở bộ giống của tỉnh, các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể về chất đất, thủy lợi, địa hình, khả năng đầu tư của nông dân và kết quả các giống đã gieo trồng từ những vụ trước để chọn giống phù hợp đưa vào cơ cấu giống trong vụ đông xuân 2011-2012. Mỗi địa phương sẽ chuẩn bị khoảng 4-6 loại giống lúa; 2-4 loại giống lạc và ngô.

Theo đó, bên cạnh các loại giống chủ đạo như: IR 1820 trong trà lúa xuân sớm; Xi23, NX30, P6… trà lúa xuân trung và KD18, KD đột biến, HT1, xuân mai… trà xuân muộn; nhóm lúa lai gồm: nhị ưu 838, Bio 404, Syn 6, bộ giống đông xuân còn được bổ sung các loại giống chất lượng có thời gian sinh trưởng ngắn ngày để gieo cấy khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi như: TH3-3, VT- NA1, PC6.

Đối với cây lạc và ngô, tiếp tục ưu tiên các loại giống cao sản, chất lượng. Đặc biệt, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn được triển khai đã mở ra cho người nông dân những định hướng phát triển sản xuất, nhằm tăng hiệu quả và chất lượng cây trồng. Dự kiến, tổng mức kinh phí hỗ trợ hơn 2,8 tỷ đồng, riêng hỗ trợ giống và mô hình giống mới là 929 triệu đồng.

Vào thời điểm này, bà con nông dân toàn tỉnh đang tập trung đẩy mạnh sản xuất vụ đông. Mặc dù vậy, ở một số quầy bán lẻ của các công ty giống, sức mua giống đông xuân của người dân đã bắt đầu sôi động. Bà Võ Thị Hồng Minh - Phó Giám đốc Công ty CP Giống và cây trồng Hà Tĩnh cho biết: “So với vụ đông xuân 2011, nguồn giống từ các đầu mối khá dồi dào nên sức ép về nguồn cung “dễ thở” hơn. Chúng tôi đã chuẩn bị được 600 tấn giống với trên 20 chủng loại, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Hơn nữa, đến thời điểm này, giá của các loại giống vẫn ổn định, đây sẽ là điều kiện thuận lợi giúp bà con nông dân đầu tư đúng mức cho ruộng nhà”. Cũng theo bà Minh, hiện nay, các địa phương, đơn vị đã bắt đầu đăng ký mua giống lúa, ngô cho vụ đông xuân 2012 nhưng sôi động nhất là vào thời điểm gieo cấy trà lúa xuân trung và xuân muộn.

Tại Trung tâm Giống cây trồng Hà Tĩnh, công tác chuẩn bị giống cây trồng đông xuân 2011-2012 cũng đã cơ bản hoàn thành. Vụ này, trung tâm đã chuẩn bị 450 tấn giống có phẩm chất cao, chất lượng tốt để cung ứng cho bà con nông dân, trong đó 100 tấn dành để hỗ trợ cho người nghèo. Qua kiểm tra, các lô giống đều đạt tỷ lệ nảy mầm trên 95%, công tác chế biến, làm sạch, đóng gói bao bì hiện cũng đã hoàn tất. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức chọn lọc, bồi dục, phục tráng các loại giống bị phân li, thoái hóa; mở rộng khảo nghiệm các giống cây trồng mới nhằm có kết luận chính xác khả năng thích ứng trên các chất đất và điều kiện tự nhiên Hà Tĩnh. Cùng với một số giống lúa có giá trị kinh tế cao, mô hình lạc L26 sẽ được mở rộng sản xuất trong vụ đông xuân này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast