"Lúa lên như mía" không bị ảnh hưởng về năng suất!

Đó là kết luận của Đoàn Thanh tra Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh sau hơn một tháng chờ đợi để đánh giá thực tế năng suất đối với những diện tích "lúa lên như mía" do các hộ dân ở xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) đã lỡ tay phun "thần dược" HVP GA3...

Như Hà Tĩnh Online đã phản ánh, vào hạ tuần tháng 7 vừa rồi, thông qua các đại lý bán thuốc BVTV trên địa bàn, 42 hộ dân thuộc các xóm 8, 9, 10 xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) đã mua thuốc HVP GA3 loại 5gr - một loại "thần dược" tăng trưởng để phun trên 8,5 ha lúa hè thu với mục đích kích thích quá trình sinh trưởng của cây trồng.

Dù tăng trưởng đột biến về chiều cao và lá nhưng lúa không bị ảnh hưởng về năng suất
Dù tăng trưởng đột biến về chiều cao và lá nhưng lúa không bị ảnh hưởng về năng suất

Tuy nhiên, sau khi phun được 5 - 6 ngày, lúa ở đây đã tăng trưởng đột biến về chiều cao và lá, gây hoang mang dư luận trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Sau khi nhận được phản ánh từ các cơ quan thông tin đại chúng tỉnh nhà, ngày 28 - 7, Chi cục BVTV tỉnh đã cử thanh tra chuyên ngành về xã Cẩm Sơn để kiểm tra. Kết quả, đã phát hiện HVP GA3 là loại thuốc không nằm trong danh mục được phép sử dụng của Bộ NN&PTNT. Ngay lập tức, thông báo cấm sử dụng loại nông dược này được phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở.

Bản thân hoạt chất GA3 không có tội nhưng vì sản phẩm không đăng ký với cơ quan chủ quản nên chưa nằm trong danh mục được phép sử dụng
Bản thân hoạt chất GA3 không có tội nhưng vì sản phẩm không đăng ký với cơ quan chủ quản nên chưa nằm trong danh mục được phép sử dụng

Trước sức ép của dư luận xã hội cũng như quyết tâm làm rõ ngọn ngành, ngày 4 - 8, Chi cục BVTV tỉnh đã thành lập Đoàn thanh tra do Chi cục phó Chi cục BVTV tỉnh làm trưởng đoàn để điều tra sự việc. Trong quá trình điều tra, đoàn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính một hộ dân xã Cẩm Sơn (do mua hộ cho các hộ dân trong xã) và phạt tiền 2 triệu đồng đối với 4 hộ buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn, đồng thời tịch thu 41 gói thuốc HVP GA3 loại 5gr do Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh sản xuất.

Tiếp đó, vào ngày 12 - 8, đoàn thanh tra đã lập biên bản đối với Công ty sản xuất thuốc để chỉ rõ những hành vi vi phạm pháp luật trong vấn đề quản lý thuốc BVTV của đơn vị này như: sản xuất, buôn bán thuốc không đăng ký vào danh mục thuốc theo quy định.

Trên cơ sở đó, đoàn yêu cầu đơn vị sản xuất thuốc phải có trách nhiệm theo dõi đến khi lúa thu hoạch để khắc phục hậu quả trong trường hợp những diện tích đã phun "thần dược" bị ảnh hưởng đến năng suất.

Rất may là sau hơn một tháng kể từ khi phun, lúa vẫn sinh trưởng tốt và đến cuối tháng 8 vừa qua thì cho thu hoạch với năng suất trung bình đạt từ 28 - 30 tạ/ha, tương đương với năng suất những thửa ruộng liền kề không phun thuốc "thần dược" HVP GA3.

Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết, toàn bộ quá trình sinh trưởng, phát triển sau khi phun thuốc cho đến khi thu hoạch lúa đều được đoàn thanh tra cùng đại diện chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ. Chúng tôi thống nhất cao với kết luận: 8,5 ha diện tích của 42 hộ dân dùng thuốc HVP GA3 đều cho năng suất tương đương những ruộng không phun. Các hộ dân sử dụng thuốc cũng không có ý kiến gì về năng suất và đã tiến hành ký cam kết vào biên bản làm việc sáng ngày 8 - 9 vừa qua.

Lật lại vấn đề "Các hộ dân phản ánh sau khi phun thuốc không thấy lúa có biểu hiện đóng đòng", ông Nguyễn Tuấn Thanh - Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh giải thích: Thông thường chất kích thích sinh trưởng được sử dụng vào thời kỳ lúa cuối đẻ nhánh và chuẩn bị phân hóa đòng. Việc người dân Cẩm Sơn phun thuốc ở thời điểm đó là đúng, mặc dù sau khi phun thì lúa tăng trưởng đột biến nhưng vẫn đóng đòng bình thường. Vì đòng trên cây lúa thời điểm đó chỉ mới nhú lên một tí nên quan sát không kỹ thì đừng nói nông dân chứ kể cả cán bộ kỹ thuật cũng khó mà phát hiện được. Hơn nữa, do năm nay lúa trổ muộn hơn nên đa phần lúa ra đòng rộ sau thời điểm phun thuốc.

Cũng theo ông Thanh, hiện nay trên thị trường có 5 loại thuốc có thành phần hoạt chất GA3 được Bộ NN&PTNT cho phép sử dụng là: Vimogreen, Nap gibb, Sitto keelate riee, Gibusa, Stimet. Điều này khẳng định, bản thân hoạt chất GA3 là chất kích thích sinh trưởng có lợi được phép sử dụng, song, sản phẩm HVP GA3 do Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp thành phố Hồ Chí Minh sản xuất thì lại không được phép sử dụng (mặc dù có thể chất lượng vẫn đảm bảo) chỉ vì nó chưa đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

Liên quan đến việc xử lý cán bộ vi phạm, Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh cho biết thêm, những nỗ lực của cán bộ Trạm BVTV huyện Cẩm Xuyên trong công tác cung ứng thuốc để dập dịch sâu cuốn lá nhỏ trong vụ hè thu vừa qua là rất kịp thời, được đông đảo bà con nông dân ghi nhận. Tuy nhiên, vì chủ quan nên một số cán bộ đã cung ứng thêm thuốc kích thích sinh trưởng HVP GA3 khi sản phẩm này chưa được đưa vào danh mục cho phép sử dụng của Bộ NN&PTNT.

"Những cán bộ mắc phải khuyết điểm này sẽ được đưa ra kiểm điểm nội bộ nhằm rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý thuốc BVTV trên địa bàn" - ông Thanh nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast