Manchester giờ chỉ màu xanh

“Manchester là màu đỏ. Màu xanh chỉ dành cho những bộ phim buồn” - câu cổ vũ đầy vẻ bề trên của các CĐV Man United chỉ còn là dĩ vãng. Man City - đội vừa vô địch Premier League sớm 5 vòng đấu - bây giờ mới là kẻ thống trị bóng đá Anh. Manchester lúc này mang màu xanh, màu áo của Man City.

manchester gio chi mau xanh

Quá khứ màu đỏ, hiện tại màu xanh

Ngày 1/8/2015, hãng Adidas tổ chức lễ ra mắt mẫu áo đấu mới. Buổi lễ được tổ chức ở cửa hàng đặt ngay tại sân Old Trafford. Hôm đó, Adidas nhận được sự đồng thuận của Man United, cho căng dòng chữ: “Manchester is red” ở phần mặt tiền nhiều người chú ý nhất. Dòng chữ này lấy cảm hứng từ câu cổ vũ: “Manchester là màu đỏ. Màu xanh chỉ dành cho những bộ phim buồn” mà hội CĐV Man United vẫn dùng để chế giễu Man City.

Trở lại với quá khứ xa hơn chút xíu. Năm 1989, Man United thua xấu mặt 1-5 trước Man City trên sân Maine Road của đối thủ. Sir Alex Ferguson bỏ họp báo sau trận, lái xe thẳng về nhà rồi giấu mặt dưới chiếc gối. “Thua Man City là điều gì đó khiến tôi cảm thấy như… tội ác. Tôi thà trốn dưới gối còn hơn thò mặt ra đường”, chính Fergie từng tâm sự như vậy.

Nói vậy để thấy, từng có một thời gian rất dài cho tới tận gần đây, Man United luôn coi mình ở thế bề trên so với Man City. Thậm chí, ngay cả khi đội bóng láng giềng thay da đổi thịt bằng núi tiền của các ông chủ Arab, các CĐV Man đỏ cũng chỉ coi Man xanh là “gã hàng xóm ồn ào” như một sự so sánh mỉa mai với những gã trọc phú mới nổi. Ngày đó, Ryan Giggs tuyên bố xanh rờn: “Man City có thể mua được nhiều cầu thủ nhưng không mua nổi lịch sử đâu!”.

Mourinho nói gì sau khi Man City vô địch?

Nhưng thời thế đã thay đổi. Từ hôm nay, Manchester sẽ dần ngả sang màu xanh. Kể từ sau chức vô địch Premier League 2012/13, Man United dành toàn bộ thời gian thời hậu kỷ nguyên Sir Alex để… xếp dưới Man City tại giải Ngoại hạng Anh. Kể từ mùa 2013/14 đến nay, Man City 2 lần vô địch Premier League. Còn Man United trắng tay.

Chưa hết, 5 mùa gần đây Man xanh đều về đích trong Top 4; còn Quỷ đỏ có tới 3 mùa văng khỏi nhóm tứ trụ. Đây là bằng chứng quá rõ ràng chứng minh cho việc Man xanh đã vượt mặt Man United không chỉ trong cuộc đua tới ngai vàng Premier League, mà còn trong việc trở thành niềm tự hào của người Manchester. Thành phố công nghiệp Tây Bắc nước Anh giờ chỉ còn mang màu xanh, màu áo của Man City.

Man City hơn Man United về mọi mặt

Một vấn đề lớn hơn: Trong quá khứ, Sir Alex từng chỉ trích Man City dùng tiền mua danh hiệu. Nhưng thực tế đã chứng minh, Quỷ đỏ cũng bị cuốn vào vòng xoáy tiêu tiền nhưng lại không thể thành công như đối thủ. Từ mùa giải 2013/14 đến nay, Man City đã ném 851 triệu bảng vào hoạt động chuyển nhượng. Đây chắc chắn là con số khổng lồ. Tuy nhiên, trong cùng khoảng thời gian này, Man United cũng đã tiêu tới 698 triệu bảng.

Với 851 triệu bảng, Man City 2 lần vô địch Premier League, xây dựng được nền tảng vững chắc cho tương lai. Còn với số tiền thực tế chỉ kém 153 triệu bảng, Man United không một lần bén mảng tới gần ngai vàng Premier League và thậm chí cũng chẳng xây dựng được phong cách. Man United của Jose Mourinho năm nay nhiều khả năng sẽ tiếp tục được “thay máu” nhiều vị trí và lại phải tốn thêm rất nhiều tiền. Trong khi đó, Man City có thể tạm ngừng việc mua sắm hoành tráng lại để tập trung phát triển chiều sâu.

Còn nhớ cái ngày Man City căng tấm biển màu xanh in dòng chữ: “Welcome to Manchester” kèm theo bức ảnh Carlos Tevez, Sir Alex từng nói: “Đó có phải City không nhỉ? Một đội bóng nhỏ với tinh thần yếu đuối. Tất cả những gì NHM bóng đá nói ở đây chỉ là về Man United mà thôi”. Cái sự yếu đuối đó bây giờ lại thuộc về chính Man United. Tinh thần Man City vừa được thể hiện qua cách họ vượt nỗi đau Champions League để đánh bại Tottenham 3-1 ngay tại Wembley, trong khi đó, Man United thua bạc nhược trước đội bét bảng West Brom.

Màn định danh ở Manchester giờ đã quá rõ ràng. Man City hơn Man United về tiềm năng phát triển, chất lượng đội hình, triết lý chơi bóng, tinh thần chiến đấu, sự bản lĩnh trong thời khắc gian nan, chiều sâu đội hình dựa trên phong độ các cầu thủ trẻ và trên hết là niềm tin. Man United đã bị soán ngôi ở Manchester như thế.

manchester gio chi mau xanh

1 mùa và 6 năm

Theo thống kê của Opta, Man City đã ngự trị trên ngôi số 1 Premier League tới 240 ngày trong mùa bóng 2017/18. Càng sốc hơn khi biết, kể từ tháng 5/2012 đến nay, Man United cũng chỉ có 240 ngày dẫn đầu Premier League. Chỉ trong một mùa bóng, Man xanh đã có số ngày ngồi trên ngôi đầu nhiều bằng Man đỏ ngồi trong 6 năm qua.

5 - Chức vô địch Premier League mùa này mới chỉ là lần thứ 5 trong lịch sử, Man City bước lên đỉnh cao bóng đá Anh. Trên BXH những đội bóng có nhiều chức vô địch nước Anh nhất, Man xanh xếp ở vị trí thứ 8 và vị trí dẫn đầu thuộc về chính Man United (20 chức vô địch).

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast