Một đoạn kết V-League đến Tây cũng phải thèm!

V-League 2016 chỉ còn 1 vòng nhưng có 4 đội vẫn có thể vô địch là điều Tây cũng hiếm có. Nếu các nhà tổ chức thực hiện một chuyến du học ở Tây Ban Nha thì việc thực hiện mô hình trao cúp kiểu La Liga sẽ làm cho V-League ít có cái để bàn.

Như mùa vừa rồi, La Liga không trao cúp cho Barcelona, và cũng không có chuyện chuẩn bị hai cúp, một cái kia cho khả năng Real Madrid lên ngôi.

Phải tới khi Barcelona về lại thành phố của họ và sau khi mùa giải kết thúc thì Barcelona mới được trao cúp và họ cầm cái đó diễu hành quanh những đại lộ chính của thành phố.

Cái cách mà V-League đã và đang làm nhiều năm qua vô tình hay hữu ý không rõ nhưng là tương tự như tinh thần của Premier League. Có bao nhiêu đội có khả năng vô địch mà thi đấu trong các trận khác nhau thì có bấy nhiêu chiếc cúp được chuẩn bị và được mang tới những sân đấu của các ứng viên ấy.

Kinh điển nhất là mùa 2011 – 2012 với cuộc đua song mã của Manchester United và Manchester City.

mot doan ket v league den tay cung phai them

Đương kim vô địch B.Bình Dương tụt dốc không phanh và không thể giữ vững danh hiệu trong mùa giải 2016.Ảnh: Tuân Phạm

Bournemouth dẫn Man City tới phút cuối và chỉ trong năm phút sau đó họ bị thủng lưới hai bàn, và phần còn lại của câu chuyện đã là lịch sử: Kun Aguero trở thành siêu anh hùng với pha ghi bàn cuối cùng làm chết hàng triệu trái tim fan Man Utd.

Hơn chục phút sau, một lễ trao cúp tưng bừng được thực hiện: Chiếc cúp bạc được đặt trên bục cao, bục thấp được kéo ra giữa sân với cái cổng chào phía sau và pháo giấy phụt rực rỡ. Đội trưởng Vincent Kompany giương cao chiếc cúp là hình ảnh được truyền đi khắp thế giới trong cả nhiều ngày sau.

Nhưng không cần phải chờ lâu. Chỉ sáng hôm sau thì người ta được thấy những hình ảnh khác. Trong ánh sáng của đèn neon dưới đường hầm sân Ánh Sáng của Sunderland cách Etihad 250km, các nhân công và nghệ sĩ làm việc cùng nhau. Họ chuẩn bị đủ các hạng mục như ở sân Etihad, bục, cúp, biển hiệu, pháo giấy... Tất cả sẵn sàng cho Man Utd đã thắng Sunderland 1-0. Logo Manchester và danh vị Champions được trình bày nắn nót.

Nhưng tất cả những sự chuẩn bị đó được cất lại vào kho. Một mùa giải đua tranh không thực sự điên rồ nhưng có cái kết ngoạn mục nhất có thể.

Giờ là lúc chúng ta trở lại với V-League. 7 tháng trước, khi các phóng viên, nhà báo Thể thao & Văn hóa ngồi lại với nhau, người dự đoán ứng viên là Becamex Bình Dương, người chọn FLC Thanh Hoá, và có cả tin tưởng gửi gắm cho SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T.

Nhưng quả là sẽ không bao giờ biết hết mọi điều có thể xảy ra ở V-League. B.Bình Dương sau khi chiến đấu ở AFC Champions League liền buông súng ở V-League. Đội bóng Hà Nội chuyển thành Sài Gòn. Hải Phòng trở thành hiện tượng, thắng như chẻ tre dù có lúc cái câu “mèo rồi lại vẫn hoàn mèo” mà người ta nói về bản chất bóng đá Hải Phòng trước nay vẫn ám ảnh.

mot doan ket v league den tay cung phai them

Hải Phòng (trái) khiến cuộc đua vô địch V.League 2016 gay cấn vào phút cuối.Ảnh: V.S.I

Công tác trọng tài ở nửa cuối mùa giải khiến người ta phải bối rối: Có những sai sót thật, có những biểu hiện tư tưởng, một cách gọi tế nhị của tiêu cực, nhưng cũng có đầy rẫy những lần mà các đội bóng đổ vạ trọng tài.

Có một điều an ủi là việc tất cả các đội bóng cùng ca thán trọng tài thì rõ ràng là đội nào cũng được hưởng lợi từ trọng tài dù đó không phải là cái cách để thực hiện luật công bằng trong bóng đá.

Và an ủi thứ hai là một đoạn kết có tới 4-5 đội tới ba vòng cuối vẫn còn cửa vô địch không phải là sự tác động của trọng tài.

Cũng đừng cho rằng đó là sự kha khá đồng đều của các đội bóng vì phải mạnh như B.Bình Dương từng lập kỉ lục vô địch với 55 điểm. 48 hay 50 điểm cho nhà vô địch cuối tuần này là sẽ được ghi nhớ bởi có tới 4 trận đấu có ý nghĩa cho cuộc đua.

Hoặc nếu coi sự căng thẳng này vô tình trở thành giải bóng đá công nhân viên chức của bầu Hiển thì người ta sẽ nhớ ông là người cực duyên với bóng đá. Hà Nội T&T được đầu tư căn bản là một lẽ. SHB Đà Nẵng được đầu tư lớn và thừa hưởng của bóng đá Đà Thành cũng là một lẽ. Đến Than Quảng Ninh mà SHB trở thành nhà tài trợ (in tên trên áo) và có HLV là người cũ của T&T cũng lập tức trở thành ứng viên dù thay HLV và Tây không quá đặc sắc.

Chỉ tiếc rằng V-League năm nay rất vắng khán giả, có những lúc tính bình quân chỉ 2000-3000 người/trận. Phải chăng là sức hấp dẫn của việc 4-5 đội đua vô địch không bằng một cầu thủ năm ngoái là ngôi sao V-League nhưng chỉ đủ sức sắm vai diễn viên quảng cáo bên Nhật?

Theo Phạm Tấn/Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast