MU - Arsenal và trận derby cuối cùng

Ngày mai (29/4), MU sẽ chạm trán Arsenal trong trận đấu có thể coi là đặc biệt bậc nhất của lịch sử Premier League - trận derby nước Anh cuối cùng.

Nhiều người sẽ phản ứng khi gọi MU - Arsenal là derby của nước Anh. Trong quá khứ, sau khi Sir Alex Ferguson tuyên bố lật đổ Liverpool, nhiều CĐV mặc định cho rằng MU - Liverpool mới là derby nước Anh. Sau này, nhiều huyền thoại MU lớn lên và nuôi dưỡng ngọn lửa chiến đấu bằng lòng thù hận "The Kop", lại càng xác tín hơn cho danh hiệu này.

Tuy nhiên, "Quỷ đỏ" Manchester càng lớn mạnh, thì "Quỷ đỏ" Merseyside lại càng “xẹp” đi đáng kể. Sự đối trọng mất dần và rồi như trời tạo duyên, Arsene Wenger “kết hôn” với Arsenal, mở ra một kỷ nguyên mới cho Premier League.

mu arsenal va tran derby cuoi cung

Arsene Wenger và Alex Ferguson đối đầu nhau trong 17 năm ở Premier League. Ảnh: Sports.

Cả giai đoạn lịch sử hào hùng của Premier League gắn liền với cuộc chiến giữa MU và Arsenal, giữa Arsene Wenger và Sir Alex Ferguson, giữa Roy Keane và Patrick Vieira. Đó chính là quãng thời gian nuôi lớn tình yêu dành cho bóng đá Anh của rất nhiều người hâm mộ.

Ngày 16/11/1996, thời điểm mà có lẽ nhiều cầu thủ MU và Arsenal hôm nay còn chưa ra đời, "Quỷ đỏ" chạm trán "Pháo thủ" tại Old Trafford. Hôm đó, Nigel Winterburn đá phản lưới nhà giúp MU thắng Arsenal 1-0. Trận đấu này có gì đặc biệt?

Câu trả lời là hôm đó đánh dấu lần đầu trong lịch sử Sir Alex chạm trán Arsene Wenger, mở ra cả quãng thời gian đong đầy tất cả những cảm xúc đẹp nhất của bóng đá Anh. Hỉ, nộ, ái, ố đủ cả.

mu arsenal va tran derby cuoi cung

Trong 51 lần chạm trán, MU có 23 chiến thắng, trong đó 15 trận trên sân nhà và 8 lần ở sân khách. Còn Arsenal giành 13 trận thắng với 10 trận sân nhà và 3 lần ở sân khách. Hai đội hòa nhau 15 trận.

Sẽ không CĐV nào quên bàn thắng đẹp nhất sự nghiệp của Ryan Giggs chính là màn solo xuyên thủng hàng thủ Arsenal. Khi chúng ta nhắc tới cái tên Patrick Vieira, tự động có người đặt Roy Keane vào vế bên kia. Lúc tuổi già ập tới và Ruud Van Nistelrooy có hồi tưởng lại thời trai trẻ, chắc chắn là hình ảnh ngổ ngáo của Martin Keown sẽ hiện lên trong đầu anh.

Đến tận gần đây, Cesc Fabregas mới dám thừa nhận mình hính là người ném chiếc bánh pizza vào Sir Alex. Cả 10 năm trôi qua, vụ pizza gate vẫn mang tới những hồi tưởng đặc biệt. Đó là quãng thời gian mà bóng đá Anh thật đẹp, trong trẻo, đong đầy tình yêu, chứ không được định đoạt bằng đồng tiền như ngày hôm nay. Trong tất cả những ký ức tươi đẹp ấy, MU và Arsenal luôn là hai nhân vật chính.

mu arsenal va tran derby cuoi cung

Cuộc chạm trán giữa MU và Arsenal luôn là tâm điểm của bóng đá Anh. Ảnh: Sports.

Cả thước phim lịch sử vừa trôi vụt đi. Ngày mai 29/4, MU gặp Arsenal trong trận đấu không còn quá nhiều ý nghĩa. Một biểu tượng đã thất truyền. Trận derby nước Anh không còn là tiếng nói đại diện cho Premier League nữa. Sau ngày mai, giá trị ấy thậm chí còn vĩnh viễn ra đi, khi nhân chứng lịch sử cuối cùng: Arsene Wenger sẽ chỉ đạo Arsenal ở trận chiến cuối cùng gặp MU.

Giai đoạn 1996 - 2018, Wenger gặp Sir Alex 49 lần, gặp MU 59 lần. Trong 22 năm qua, lần lượt những nhân chứng lịch sử ra đi. Roy Keane, Eric Cantona, David Beckham, Sir Alex, Wayne Rooney và nốt ngày mai, đến lượt samurai cuối cùng Arsene Wenger cũng tạm biệt bóng đá Anh. Những yêu thương dành cho cặp đấu huyền thoại này từ nay khép lại, mở ra một chương mới hoàn toàn cho Premier League.

Trong tương lai, có thể Man City - Chelsea, Man City - Liverpool mới là derby của nước Anh. Juergen Klopp và Pep Guardiola sẽ thay thế Wenger và Fergie? Cũng không biết nữa, và chỉ biết rằng đừng bỏ lỡ derby cuối cùng vào ngày mai, một trận đấu của sự hoài cổ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast