Năm 2011, Hà Tĩnh phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hoá đạt 70 triệu USD

Chiều 24/11, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình hoạt động xuất khẩu năm 2010 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2011. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Minh Kỳ và Lê Đình Sơn.

Năm 2010, mặc dù gặp khó khăn vì biến động về cấu trúc kỳ hạn của lãi suất và sự tăng vọt của giá vàng, giá USD nhưng tình hình xuất khẩu trong tỉnh vẫn đạt kết quả khá. Đến tháng 10/2010, hoạt động xuất khẩu của Hà Tĩnh đạt 93% kế hoạch cả năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá ước đạt 59,232 triệu USD (đạt 134% KH, tăng 18,4% so với năm 2009), trong đó khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục có đóng góp lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự kết luận hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự kết luận hội nghị

Hà Tĩnh hiện có 40 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu; một số mặt hàng có khối lượng và kim ngạch tăng trưởng khá như: dăm gỗ, thuỷ hải sản, nông sản các loại… Đối với xuất khẩu dịch vụ, hiện có trên 20 ngàn người đang lao động ở nước ngoài với lượng kiều hối gửi về hàng năm đạt khoảng 60 triệu USD. Trên địa bàn hiện có có 2 đơn vị tham gia hoạt động chế biến, xuất khẩu sản phẩm trực tiếp, còn lại một số doanh nghiệp tổ chức thu mua hoặc nhập khẩu nguyên liệu sau đó xuất khẩu theo con đường tiểu ngạch. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng khoáng sản có xu hướng giảm so với trước với các mặt chủ yếu: Ilmenite, zircon siêu mịn, rutile 83%, mangan đổ rời, cát thải và số ít cát xây dựng. Đối với nhóm hàng nông - lâm sản tiếp tục đạt kết quả cao, nhất là sản phẩm mủ cao su, chè, lạc nhân, ớt xuất khẩu, gỗ tự nhiên và gỗ nguyên liệu.

Về nhập khẩu hàng hoá, kim ngạch 10 tháng năm 2010 đạt 64.595 ngàn USD, bằng 162% so với cùng kỳ năm 2009. Năm nay, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là hàng hoá tiêu dùng.

Năm 2011, Hà Tĩnh phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hoá đạt 70 triệu USD và đến 2015 đạt từ 280- 300 triệu USD, thực hiện xuất khẩu cho 6.500 lao động sang làm việc tại thị trường các nước. Khó khăn chủ yếu hiện nay đối với các doanh nghiệp xuất khẩu là xây dựng quỹ hỗ trợ phát triển xuất khẩu, ưu tiên nguồn kinh phí,…

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao những kết quả đạt được trong hoạt động xuất khẩu thời gian qua, đặc biệt, là biểu dương 1 số doanh nghiệp, HTX đã có đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của Hà Tĩnh. Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, đề nghị BCĐ đề án xuất khẩu Hà Tĩnh tiếp tục tổ chức tuyên truyền, thực hiện đề án đạt hiệu quả, đồng thời, phát động phong trào thi đua ở các địa phương, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh.Các doanh nghiệp cần mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ; xây dựng các sản phẩm chủ lực; tăng cường liên doanh, liên kết và chú trọng xây dựng chiến lược phát triển lâu dài. Giao BCĐ đề án phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, giải quyết chế độ chính sách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động xuất khẩu phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast