Ngân hàng cần tích cực đồng hành với DN trong giai đoạn khó khăn

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tại cuộc họp bàn giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng 6 tháng cuối năm 2012 được tổ chức sáng ngày 23-7. Cùng tham gia chủ trì cuộc họp với Chủ tịch UBND tỉnh có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ.

Chủ tịch UBND Võ Kim Cự: Mỗi cán bộ ngân hàng cần quán triệt sâu sắc nhiệm vụ đồng hành, giúp đỡ DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay

Chủ tịch UBND Võ Kim Cự: Mỗi cán bộ ngân hàng cần quán triệt sâu sắc nhiệm vụ đồng hành, giúp đỡ DN vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay

Báo cáo của Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Nguyễn Huy Tiến cho biết, 6 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn huy động và quản lý trên địa bàn tăng 13,43% (đạt 15.535 tỷ đồng); tổng dư nợ tín dụng tăng 1,28% ( đạt 15.606 tỷ đồng). Mặc dù đầu tư tín dụng trên địa bàn Hà Tĩnh cao hơn bình quân chung toàn quốc nhưng con số này vẫn còn nhỏ bé, chưa đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình hoạt động của các đối tượng khách hàng tiếp tục gặp khó khăn, hiệu quả kinh doanh giảm; mặt bằng lãi suất dù đã giảm nhưng vẫn còn cao so với khả năng sinh lời của DN; tình trạng nợ xấu, nợ dưới chuẩn của các NHTM tăng nên ngân hàng phải tăng cường các biện pháp kiểm soát chất lượng tín dụng; điều kiện cho vay do các ngân hàng T.Ư quy định quá chặt chẽ, chưa có điều chỉnh phù hợp với thời kỳ khó khăn của DN.

Để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng 6 tháng cuối năm, ngành Ngân hàng sẽ cùng với các cấp, ngành tham mưu và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của DN; tiếp tục đẩy mạnh huy động vốn, nghiêm chỉnh chấp hành trần lãi suất huy động; chủ động đánh giám rà soát và điều chỉnh lãi suất cho các khách hàng có nợ cũ về mức tối đa 15%/năm; tăng cường tiếp cận khách hàng để tư vấn, tìm kiếm các dự án có hiệu quả; chấp hành nghiêm mức trần lãi suất cho vay, đặc biệt là đối với 4 nhóm khách hàng ưu tiên; linh hoạt trong việc áp dụng các điều kiện cho vay để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng….

Tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp và lãnh đạo các NHTM đã cùng phân tích những nguyên nhân gây nên khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn và nêu những đề xuất cho cả hai phía: ngân hàng và doanh nghiệp để cải thiện tình hình tăng trưởng tín dụng, giúp khách hàng có cơ hội vươn lên thoát khỏi khó khăn.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, hỗ trợ DN phát triển. Các cấp, ngành cần thấm nhuần tư tưởng phải đối xử công khai, minh bạch và tạo mọi điều kiện để thúc đẩy phát triển DN. Bản thân mỗi DN cũng cần tái cấu trúc, xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh có hiệu quả để thuyết phục ngân hàng và triển khai sản xuất kinh doanh một có hiệu quả bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngân hàng nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, tạo điều kiện cho vay mới, minh bạch các loại phí, lệ phí nhằm thúc đẩy đầu tư tín dụng đối với mọi đối tượng khách hàng; cần quán triệt sâu sắc trong đội ngũ cán bộ ngân hàng về việc tích cực, tâm huyết hỗ trợ, đồng hành, giúp đỡ DN trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast