Nghệ thuật phòng ngự của Atletico khiến Bayern Munich bất lực

Một lần nữa Diego Simeone cho thấy mình là thiên tài chiến thuật khi biến Atletico thành pháo đài bất khả xâm phạm với Bayern Munich là nạn nhân mới nhất bất lực với các ý tưởng sáng tạo mà Guardiola tạo ra.

nghe thuat phong ngu cua atletico khien bayern munich bat luc

Chỉ một là đủ: Saul Niguez ghi bàn hạ gục Munich

Atletico đánh bại Bayern như thế nào?

Họ thắng vì cơ bản là họ phòng ngự hoàn hảo. Không đội nào trên thế giới lại thích biến các hậu vệ thành một bức tường và phòng ngự đến cùng như Atletico. Diego Simeone đã biến phòng ngự thành một thứ nghệ thuật và Bayern đơn giản là đội mới nhất không thể tìm ra cách đi xuyên qua bức tường mà Simeone dựng lên.

Vòng 1/8 thì Barca đã bất lực trước bức tường đỏ trắng. Giờ Atletico đã có trận sạch lưới thứ 5 liên tiếp trong tổng số 33 trận sạch lưới ở tất cả các giải mùa này. Riêng ở Champions League, Atletico đã giữ sạch lưới 14/16 trận sân nhà gần nhất. Họ tổ chức thành từng nhóm vây ráp đối thủ với tính toán là đối phương có thể vượt qua được 1 người, đôi khi vượt qua được người thứ 2 nhưng không bao giờ vượt qua được đến người thứ 3 của họ.

nghe thuat phong ngu cua atletico khien bayern munich bat luc

Atletico phòng ngự dày đặc, Bayern hoàn toàn bất lực

Hơn thế, họ còn tỏ ra cực kỳ sắc sảo trong tận dụng cơ hội ghi bàn trên nửa sân đối phương mà bằng chứng là bàn thắng của Saul Niguez vào lưới Munich ở hiệp 1, hiệp đấu họ chỉ cầm bóng với thời lượng 31%. Chỉ cần một khoảnh khắc tỏa sáng tuyệt vời của một cá nhân đã mở cánh cửa chiến thắng cho một đội bóng lấy phòng ngự làm nền tảng để tiến về phía trước như niềm tin của họ.

Bayern Munich trả giá vì Thomas Mueller dự bị

Thật ngạc nhiên là Thomas Mueller lại không đá chính và người ta có thể nghi ngờ rằng đó là sai lầm của Guardiola. Khi bố trí hai cầu thủ chạy cánh đầy tốc độ là Kingsley Coman và Douglas Costa, ý đồ của ông là muốn Munich hoặc là tận dụng những quả tạt từ hai cánh của bộ đôi này khi tấn công hoặc là ít nhất cũng buộc được Atletico phải ngừng chiếm giữ khu vực trung tâm để phản công họ. Nhưng ý đồ đấy bất thành và thật ngạc nhiên là mãi tới phút 70 Pep mới đưa Mueller vào sân.

nghe thuat phong ngu cua atletico khien bayern munich bat luc

Pep đã sai lầm khi tung Mueller vào sân quá muộn?

Danh tiếng của Guardiola bị tổn hại

Chưa bao giờ người ta hoài nghi nhiều về lí do Bayern chọn Guardiola cầm quân. Ông được thuê để giúp họ vô địch Champions League. Nhưng sau thất bại trước Atletico này thì đã xuất hiện những hoài nghi có thực về việc liệu ông có làm được việc đó trước lúc chia tay hay không. Hai mùa trước hành trình Champions League mà ông dẫn Bayern đi đều dừng lại ở bán kết khi vấp phải những đối thủ đến từ Liga là Real và Barca. Nếu Atletico trở thành đội bóng Tây Ban Nha thứ 3 làm được điều tương tự thì Guardiola có thể bị coi là một thất bại của Munich trên ghế nóng bất kể ông đã giúp giành được những danh hiệu nào khác như hai đĩa bạc Bundesliga, 1 cúp QG Đức, một chức vô địch cúp thế giới các CLB của FIFA và một siêu cúp Châu Âu.

Stefan Savic là người hùng của trận đấu

Lối chơi của Atletico khiến người ta rất khó chọn ra một cá nhân để tụng ca vì thực sự cả đội bóng là ngôi sao. Nhưng vẫn phải nói cựu cầu thủ Man City Stefan Savic đã có một trận đấu tuyệt hay trong vai trò trung vệ. Đây mới là trận đá chính thứ 17 của cầu thủ người Serbia mùa này nhưng cách anh chơi bóng đầu tự tin, chắc chắn và hiệu quả cho thấy Simeone đã thành công cỡ nào khi huấn luyện.

Atletico Madrid phải làm gì tiếp theo?

Duy trì sức ép lên Barca và Real ở Liga. Trên lý thuyết, Atletico có trận sân nhà dễ chịu với Vallecano cuối tuần này. Nếu thắng trận ấy họ sẽ qua mặt Barca nếu Barca không thắng được Real Betis. Ngoài ra, họ có thể mơ giành cú đúp vô địch Liga và Champions League, một chiến công mà không mấy ai tin họ sẽ làm được khi tỷ lệ cược cho kỳ tích này là 6560-1.

Bayern Munich sẽ phải làm gì tiếp theo?

Ưu tiên trước mắt của Bayern là phải đảm bảo Dortmund không có cơ hội lật đổ họ trên đường đua vô địch Bundesliga. Bayern đang dẫn đầu với 7 điểm nhiều hơn nhưng có trận sân nhà khó chơi với Moenchengladbach vào cuối tuần. Trước tiên họ phải thắng trận đó rồi tập trung cho trận bán kết lượt về gặp Atletico, tìm ra cách làm thế nào để xuyên thủng được bức tường kín như bưng ấy.

   

Đội hình thi đấu:

Atletico Madrid: Oblak; Juanfran, Gimenez, Savic, Filipe; Gabi, Augusto, Saul (Thomas 85"), Koke; Griezmann, Torres

Bàn thắng: Saul (11’)

Bayern Munich: Neuer; Lahm, Martinez, Alaba, Bernat (Benatia 77"); Vidal, Alonso, Thiago (Muller 70"); Coman (Ribery 64"), Lewandowski, Costa.

   
Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast