Ngổn ngang quốc lộ 15A

Dự kiến sau 18 tháng thi công, dự án nâng cấp quốc lộ 15 A sẽ được bàn giao, đưa vào sử dụng. Tiếc rằng, đến thời điểm này, hơn 2/3 thời gian đã qua đi, nhưng trên toàn tuyến vẫn đang hết sức ngổn ngang, chẳng biết bao giờ mới hoàn thành. Thiếu vốn, chậm bàn giao mặt bằng, đặc biệt là sự ì ạch hoặc thi công cầm chừng của các đơn vị thi công là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ ở quốc lộ 15A.

Dự án nâng câp quốc lộ 15A (đoạn từ xã Phúc Đồng (Hương Khê) nối với TP Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 680 tỷ đồng (lấy số tròn) do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Chiều dài toàn tuyến là hơn 33 km, nằm trên 4 địa phương: Hương Khê, Can Lộc Thạch Hà và TP Hà Tĩnh. Dự án được chia thành 7 gói thầu (trừ gói thầu cầu vượt giao nhau với đường tránh TP Hà Tĩnh chưa triển khai) với 17 đơn vị đảm nhận thi công.

Sau gần 1 năm thi công, đến nay còn rất ít nhà thầu bám trụ tại dự án này
Sau gần 1 năm thi công, đến nay còn rất ít nhà thầu bám trụ tại dự án này

Theo ghi nhận của PV Hà Tĩnh Online, hiện tiến độ thi công của các nhà thầu tại quốc lộ 15A hết sức chậm chạp. Chạy dọc suốt tuyến của dự án này, điều dễ nhận thấy là trên công trường vẫn còn bề bộn với nhiều hạng mục đang thi công dang dở như: nền đường, cầu, cống… Cụ thể, ngoài 11/14 cầu đã được triển khai khá khẩn trương thì những gói thầu còn lại được triển khai khá lẹt đẹt. Thậm chí, nhiều gói thầu đã đắp chiếu ngay sau ngày phát lệnh khởi công và đến nay vẫn chưa hề triển khai bất cứ một hạng mục nào.

Một vấn đề đáng phải bàn nữa là trong quá trình thi công, các nhà thầu đã bỏ qua tất cả những quy định về đảm bảo an toàn giao thông, tạo nên hàng trăm “cái bẫy” khổng lồ hết sức nguy hiểm, đe doạ nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của người tham gia lưu thông trên tuyến đường này.

Người dân địa phương tỏ ra bức xúc trước tình trạng các đơn vị thi công “treo” trong thời gian dài. Chị Nguyên Thị Vân - chủ đại lý buôn bán hàng tạp hóa ở xã Thạch Ngọc (Thạch Hà) cho biết, ngay trước cửa hàng nhà chị, đơn vị thi công cho đào rãnh bên đường để lắp đặt cống thoát nước. Tuy nhiên, đến nay gần 6 tháng mà vẫn không thấy tái lập lại mặt đường, để lộ ra hố vừa rộng vừa sâu, trong khi không hề có bất kỳ biển báo nguy hiểm nào nên người và súc vật rất dễ trơn trượt ngã xuống khi lưu thông qua đoạn đường này.

Anh Phạm Văn Khoa ở xã Hà Linh (Hương Khê), cũng tỏ ra bức xúc trước tình trạng thi công “rùa bò” của các nhà thầu. Anh Khoa cho hay, do hệ thống biển báo đường đang thi công… thiếu, nên tại khúc đường này thường xuyên xảy ra tại nạn, nhất vào những lúc trời mưa hay vào ban đêm. Trung bình, cứ vài ba ngày lại có 1 vụ tai nạn giao thông, nguyên nhân chủ yếu do mặt đường vừa gồ ghề vừa trơn. Nếu đơn vị thi công lại chần chừ trong việc tái lập mặt đường như hiện nay thì nơi đây sẽ như cái bẫy tiếp tục chầu chực người đi đường.

Có hàng trăm cái bẫy trên quốc lộ 15A đang rình rập người đi đường
Có hàng trăm cái bẫy trên quốc lộ 15A đang rình rập người đi đường

Cũng theo phản ánh của người dân địa phương, tại khu vực này đã có hàng chục vụ kẹt xe do việc thi công dang dở của các nhà thầu. Điển hình là vào sáng 1/8/2011, chiếc xe tải mang biển số Lào đã bị sa lầy từ khoảng 7h30 đến hơn 11h cùng ngày mới kéo lên được. Hậu quả, là hàng trăm ô tô xe máy (kể cả các phương tiện thô sơ) lưu thông qua tuyến đường này đã bị tắc nghẽn trong nhiều giờ liền.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm tiến độ tại dự án này trước hết là vướng giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đoạn đi qua địa phận TP Hà Tĩnh dài 3km hiện còn 1,2km chưa giải toả xong; đoạn qua huyện Thạch Hà dài 11,3 km nhưng còn 2,9 km đang vương mặt bằng; đoạn qua huyện Can Lộc dài 2,5km, hiện còn 0, 9 km chưa có mặt bằng; đoạn đi qua địa phận huyện Hương Khê dài 16 km hiện còn 2,4 km chưa giải tỏa xong.

Bên cạnh đó, việc chậm di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các vị trí khác của dự án như cáp viễn thông được dây điện thoại và đặc biệt là được dây điệ trung thê triển khai chậm cũng phần nào ảnh hưởng đến tiến độ thi công tại dự án này.

Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do đơn vị thi công chậm hoàn trả mặt đường
Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do đơn vị thi công chậm hoàn trả mặt đường

Vốn, cũng là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án quốc lộ 15A. Theo báo cáo của chủ đầu tư, tính đến ngày 31/7/2011, khối lượng triển khai của các nhà thầu bao gồm nền đường và công thoát nước tại dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 15 A đạt khoảng 40%. Trong đó, móng cấp phối đá dăm 3,2km, thảm bê tông nhựa 0,5km, giá trị hoàn thành 93,5 tỷ đồng. Tuy vậy, chủ đầu tư mới thanh toán cho các nhà thầu 57,2 tỷ đồng và còn nợ 36,3 tỷ đồng.

Ngoài những nguyên nhân khách quan trên, còn có nguyên nhân chủ quan nữa dẫn đến việc chậm tiến độ ở dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 15A là sự vào cuộc chưa quyết liệt của các đơn vị thi công. Cụ thể, trong 17 đơn vị trúng thầu thi công ở dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 15A hiện nay chỉ có 4 đơn vị đang tiếp tục triển khai công việc. Số nhà thầu còn lại thì đã “treo” công trình từ nhiều tháng nay.

Cũng xin được nói thêm, trong 4 nhà thầu đang tích cực bám trụ ở dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 15A hiện cũng thi công rất cầm chừng. Theo một số nhà thầu, tình trang thi công treo hoặc thi công cầm chừng là bởi không được bố trí đủ vốn. Vì vậy, nếu tiếp tục bỏ vốn vào công trình sẽ thua lỗ bởi lãi suất vay ngân hàng hiện nay là quá cao.

Lý giải cho sự chậm trễ này, Ông Nguyễn Văn Tân - Phó BQL và điều hành dự án giao thông Hà Tĩnh cho biết: Khó khăn nhất cho chủ đầu tư, chính là việc nhận mặt bằng không đồng loạt. Điều này đã dẫn đến tình trạng nơi làm nơi không, dẫn đến việc thi công ngổn ngang.

Ông Tân cho biết thêm, hiện nay, chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu chạy đua để thi công công trình, bởi vì mùa mưa đến sẽ càng thêm khó khăn. BQL dự án đặt mục tiêu tiến độ triển khai dự án trong thời gian tới là phải triển khai xong phần nền đường và cấp phối đá dăn để phục vụ việc đi lại của người dân trong mưa sắp tới.

Tính từ ngày khởi công (trung tuần tháng 9/2010) đến nay, dự án mở rộng quốc lộ 15A đã trải qua gần một năm thi công. Nhưng hiện tại, trên suốt tuyến đường vẫn còn ngổn ngang các công đoạn đang thực hiện dang dở... Điều đáng nói ở đây, hiện không ai khẳng định được thời gian hoàn thành của dự án này là bao giờ!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast