Nhà máy bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh: khốn đốn sau lũ

Trận lũ lịch sử vừa qua đã “ngâm” Nhà máy Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh (tiền thân là Nhà máy Bia Hà Tĩnh) trong 6 ngày ròng rã, lúc cao điểm ngập sâu gần 1 mét. Trên 90% máy móc, hàng chục tấn nguyên liệu, hàng ngàn két bia thành phẩm, hàng trăm ngàn lít bia bán thành phẩm bị hư hỏng, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Một ngày sau khi nước rút, chúng tôi có mặt tại đây, chứng kiến cả nhà máy ngổn ngang trăm thứ. Mặc dù nước rút đến đấu xử lý đến đó nhưng toàn bộ hệ thống máy móc bị lũ ngâm sâu 1 mét trong nhiều ngày liền đã nhuốm màu bùn đất. Các kho chứa hàng bị nước ngâm sâu, hàng ngàn két bia bị ngập trong lũ làm trầy tróc tem nhãn. Kho chứa Malt (nguyên liệu chính) bị ngập nước chưa xử lý hết, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều loại giấy tờ, sổ sách cũng ướt lem bùn đất, đang được phơi lại, trông thật bộn bề...

Hàng chục tấn Malt nguyên liệu chính để sản xuất bia bị hư hỏng
Hàng chục tấn Malt nguyên liệu chính để sản xuất bia bị hư hỏng

Anh Nguyễn Trung Huy - Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp của Nhà máy cho biết: Phần máy móc, thiết bị có đến 90% động cơ bị ngâm lũ, trong đó, có nhiều thiết bị quan trọng, đắt tiền như: mô tơ hệ thống máy lạnh, tủ điện điều kiển và hệ thống thu hồi khí CO­2, đầu máy lạnh, các máy nén khí trục vít, cân bồn chứa men... Về sản phẩm, có trên 10 nghìn két bia bị ngâm trong lũ, hư hỏng 1 triệu nút chai, 1 triệu phoi nhôm, 15 triệu nhãn mác,15 tấn man (nguyên liệu chính, nhập từ Úc), 2 tấn bột trợ lọc, 1 tấn hóa chất các loại.... 170 nghìn lít thành phẩm đang bắt đầu quy trình lên men bị hỏng hoàn toàn. 830 nghìn lít bán thành phẩm đang ở giai đoạn tồn trữ bị ảnh hưởng.. Thiệt hại về kinh tế của Nhà máy là rất lớn.

Trên 10 ngàn két bia chai bị ngâm trong nước lũ
Trên 10 ngàn két bia chai bị ngâm trong nước lũ

Kỹ sư Nguyễn Thành Đạt cho biết: Lũ lên ban đêm và lên nhanh quá nên chúng tôi trở tay không kịp. Sau đó, mặc dù lũ rút đến đâu, dọn vệ sinh và khắc phục đến đó nhưng do quá nhiều việc, trong khi gia đình đa số anh em công nhân cũng bị ngập sâu trong nước nên việc khắc phục có phần hạn chế; nhiều thiết bị đã bị phủ đầy bùn đất. Nước rút, anh em công nhân tiếp tục lau chùi, dọn dẹp và mở máy móc đưa đi sấy cũng như vệ sinh máy móc nhưng do ngâm lũ quá lâu nên rất có thể nhiều thiết bị bị hỏng. Các thiết bị có hàng trăm tiếp điểm, chỉ cần một dây bị hỏng lớp cách điện (do ngâm nước quá lâu) cũng có thể gây cháy nổ khi vận hành.

Công nhân tiến hành sửa chữa tủ điều khiển
Công nhân tiến hành sửa chữa tủ điều khiển

Ông Trần Quang Trung – Giám đốc Nhà máy cho biết: Ngay khi mới bị ngập nước, nhiều máy móc đã được anh em khẩn trương đưa đi sấy để khắc phục. Tiếp đó, các kỹ sư nhà máy và kỹ sư của Tổng công ty cũng vào giúp đỡ khắc phục theo thứ tự ưu tiên như: Hệ thống chiết bia, hệ thống nấu, lò hơi, máy nén khí, máy thu hồi CO2... Tuy nhiên, không ít thiết bị sẽ phải thay thế vì ngâm nước quá lâu. Theo ông Trung, hầu hết các máy móc thiết bị này được nhập khẩu từ Đức, Nhật, Đan Mạch... nên việc thay thế không phải ngày một ngày hai mà phải đặt hàng mới có được. Vì vậy, để hoàn chỉnh các bộ phận chính, nhanh lắm cũng phải gần cuối tháng 10 này. Sau đó, tập trung các phần việc sửa chửa hệ thống phụ trợ, máy phụ, kho tàng, bến bãi... thì phải đến mồng 8/11, Nhà máy mới có thể hoạt động trở lại.

Về thiệt hại trước mắt, ông Trung cho biết thêm: chắc chắn trên 2 tỷ đồng, đó là chưa kể có thể có một số máy móc bị hỏng thì chưa biết giá trị sẽ lên đến bao nhiêu. Bên cạnh đó, hiện Nhà máy đang có 830 nghìn lít bia ở giai đoạn thành phẩm bị ảnh hưởng do mất điện quá lâu, nếu không xử lý được sẽ mất thêm 5,5 tỷ đồng.

Lũ đi qua gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế với Nhà máy Bia Sài Gòn – Nghệ Tĩnh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của 130 CB-CNV nơi đây.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast