Nhật ký công hàm nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam

Chiều nay (26/10) tại Hà Nội, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba ký công hàm trao đổi liên quan đến các dự án vốn vay ODA cho Việt Nam lần 1 của năm tài khóa 2009.

Trong đợt cam kết vốn lần 1 này, có 5 dự án được tài trợ với tổng số vốn cam kết là 65 tỉ yên Nhật (tương đương 650 triệu USD).

Công hàm trao đổi được ký kết cũng chính thức đánh dấu "sự trở lại" của các khoản vay ODA của Nhật dành cho Việt Nam, kể từ khi bị tạm thời dừng lại vào cuối năm ngoái. Tháng 3/2009, Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố nối lại các khoản vay ODA mới cho Việt Nam.

Cầu Cần Thơ đang được gấp rút hoàn thiện. Ảnh: VNN

Cầu Cần Thơ đang được gấp rút hoàn thiện. Ảnh: VNN

5 dự án được tài trợ trong đợt cam kết lần 1 của năm tài khóa 2009 bao gồm dự án phát triển cơ sở hạ tầng qui mô nhỏ cho người nghèo, dự án tăng cường năng lượng hiệu quả và tái tạo năng lượng, dự án tài trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, dự án xây dựng tuyến tránh trên Quốc lộ 1 - tức dự án xây đường dẫn lên cầu Cần Thơ và dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình và đường dây truyền tải điện.

Theo Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, đợt 2 cam kết ODA của năm tài khóa 2009 đang được chuẩn bị. Thêm vào đó, Chính phủ Nhật Bản sẽ cam kết một khoản vay khẩn cấp và hỗ trợ ngân sách xóa đói giảm nghèo với số tiền là 55 tỉ yên. Theo đó, tổng vốn vay ODA của Nhật Bản cho Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể so với khoảng gần 100 tỷ Yên đã cam kết một năm trước đây.

Cũng theo JICA, dự án xây dựng cầu Cần Thơ và dự án xây dựng tuyến tránh trên Quốc lộ 1 đang trong quá trình triển khai xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3 năm 2010. Theo đề nghị của Chính phủ Việt Nam, tháng 3 năm 2001, Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp hai khoản vay ODA, với tổng giá trị 33,24 tỉ Yên Nhật để thực hiện dự án xây dựng cầu Cần thơ và dự án xây dựng tuyến tránh trên Quốc lộ 1 (là đường dẫn lên cầu Cần Thơ, đi tránh qua trung tâm thành phố Cần Thơ).

Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình và đường dây truyền tải điện nhằm đáp ứng nhu cầu điện tăng nhanh của Việt Nam, đặc biệt ở miền Bắc, thông qua việc xây dựng nhà máy nhiệt điện đốt than có công suất 600 MW tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình và đường dây truyền tải điện đồng bộ với nhà máy.

,

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast