Nhiều giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa đưa ra các giải pháp tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp và thị trường. Những đề xuất này sẽ có những tác động tích cực đến doanh nghiệp, thị trường, nhóm đối tượng an sinh xã hội và cả nền kinh tế.

Trong số 5 giải pháp do Bộ Tài chính đề xuất (nhóm giải pháp điều hành vĩ mô, nhóm giải pháp về chi tiêu công, nhóm giải pháp về thuế và phí, nhóm giải pháp điều hành giá và trợ cấp, nhóm cải cách thủ tục hành chính thuế) thì nhóm giải pháp thứ 3 - giải pháp về thuế và phí - đáng chú ý hơn cả.

Cắt giảm đầu tư công khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng lao đao
Cắt giảm đầu tư công khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng lao đao

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT trong 6 tháng đối với số thuế GTGT phải nộp của tháng 4, tháng 5 và tháng 6/2012 của các doanh nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 08/2011/QH13 và đang thực hiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.

Thứ hai là giảm 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2012 theo cơ chế quy định tại Quyết định số 2093/QĐ-TTg ngày 23/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ đối với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đang được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm mà năm 2012 phải xác định đơn giá thuê đất theo quy định tại Nghị định số 121/2010/NĐ-CP ngày 3/12/2010.

Tiếp đó là gia hạn số tiền thuế TNDN còn nợ chưa nộp NSNN của năm 2011 trở về trước trong 9 tháng của các doanh nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 08/2011/QH13 và doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất, vận tải đường thuỷ (bao gồm cả vận tải thuỷ nội địa và vận tải biển), sản xuất thép, xi măng.

Miễn thuế môn bài năm 2012 đối với các hộ đánh bắt hải sản và hộ sản xuất muối là biện pháp thứ tư trong nhóm giải pháp thứ 3.

Thứ 5 là gia hạn thời hạn nộp tiền sử dụng đất trong thời gian tối đa 12 tháng kể từ ngày phải nộp theo thông báo của cơ quan thuế đối với số tiền sử dụng đất đến hạn phải nộp của các chủ đầu tư dự án do có khó khăn về tài chính nên chưa nộp tiền sử dụng đất. Theo đó, căn cứ tình hình thực tế của doanh nghiệp và mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách địa phương sau khi có ý kiến của Thường trực HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định thời gian gia hạn cụ thể cho từng dự án hoặc nhóm dự án.

Thứ 6 là lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ đối với ô tô và xe máy đến hết 31/12/2012 nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp (giảm chi phí đầu vào) và người dân.

Thứ nữa là giảm 30% thuế TNDN phải nộp năm 2012 của các doanh nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 08/2011/QH13.

Cuối cùng trong nhóm giải pháp về thuế và phí là miễn thuế khoán thuế GTGT, thuế TNCN và thuế TNDN trong năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện hộ, cá nhân, tổ chức này giữ ổn định mức giá cho thuê phòng trọ, nhà trọ, giá trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2011.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast