Nhiều mặt hàng thiết yếu tăng giá mạnh

Liên tiếp trong những tháng cuối năm 2009 đầu năm 2010 ,thị trường đang có dấu hiệu biến động rất lớn. Nhiều mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu. đua nhau tăng giá…

Xăng dầu lại tăng giá. Ảnh minh họa

Ngày 1-3-2010, Chính phủ và bộ Công thương đã ra quyết định tăng giá điện, theo đó điện dùng cho hộ gia đình sẽ tăng 6,8%, điện cho sản xuất kinh doanh tăng 6,3% và cho các cơ quan hành chính sự nghiệp tăng thêm 6,5%. Thông tin này đã gây ra một tâm trạng lo lắng cho tất cả những ai đang có nhu cầu sử dụng điện. Bởi từ ngày 1-3 - 2010 trở đi, hàng tháng người tiêu dùng phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để chi phí cho mức tăng giá điện khi sử dụng điện. Đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bằng nguồn năng lượng điện thì tác động của việc tăng giá điện đã ảnh hưởng rất lớn trong quá trình hạch toán sản xuất, kinh doanh.

Anh Trần Đình Quảng - Giám đốc Nhà máy gạch Tuy nel Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) cho biết: "Với 33 thiệt bị mô tơ, lò nung đều hoạt động 24/24 giờ, mỗi ngày nhà máy tiêu tốn trên 2.000 kw, Số tiền điện mỗi tháng nhà máy gạch Tùng Ảnh phải nộp cho Điện lực Đức Thọ xấp xỉ 75 triệu đồng. Trước tình trạng tăng thêm giá điện lên 6,3% như hiện nay, thì mỗi tháng nhà máy gạch phải tiêu tốn thêm gần 10 triệu đồng tiền điện".

Mặc dù đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm, nhưng Xí nghiệp khai thác đá ở núi Nam Giới của Công ty Xây dựng Số 1 Hà Tĩnh tiêu thụ một lượng điện năng khá lớn. Mới chỉ đang chạy thử một tổ máy với thời gian hoạt động 7giờ đồng hồ trên ngày nhưng mỗi tháng xí nghiệp khai thác đá này đã phải chi gần 100 triệu đồng tiền điện, và trong thời gian tiếp theo khi cả hai tổ máy đều hoạt động số tiền điện ở xí nghiệp này phải trả gấp đôi. Các phương án để tiết kiệm điện năng cũng đã được xí nghiệp áp dụng, tuy nhiên vẫn không tiết kiệm được là bao nhiêu, khi công suất tiêu thụ điện năng của nhà máy quá lớn... Và việc tăng giá điện lên 6,3% từ ngày 1-3 như đã nói ở trên sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh của xí nghiệp.

Không chỉ giá điện tăng, mà trong mấy tháng từ cuối năm 2009 đến nay giá xăng dầu cũng tăng vọt. Điều này đã khiến cho hầu hết doanh nghiệp vận tải phải đau đầu. Giá xăng dầu biến động theo chiều hướng tăng cao, nhiều doanh nghiệp buộc phải ngừng hoạt động, nếu hoạt động thì nguy cơ thua lỗ là không tránh khỏi. Nhiều chủ doanh nghiệp vận tải cho rằng lượng xe vận chuyển khách ở Hà Tĩnh quá nhiều, trong khi nhu cầu đi lại của người dân thì rất ít mà chi phí cho mỗi chuyến vận tải đặc biệt là chi phí xăng dầu, nhân công rất cao. Mà doanh nghiệp thì không tự động nâng giá vé cho hành khách nên đã có không ít doanh nhiệp xe khách buộc phải ngừng hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi ông Trần Văn Bình - Giám đốc Công ty CP vận tải hành khách Dũng Bình cho biết:

Tình hình vận tải hành khách trên địa bàn Hà Tĩnh từ trước tới nay đã gặp rất nhiều khó khăn do phải đầu tư phương tiện hiện đại (xe giường nằm cao cấp) để cạnh tranh nay lại phải đối mặt với việc xăng dầu tăng giá liên tục (chỉ trong vòng tháng 3-2010 mà xăng dầu đã 3 lần lên giá). Trong khi đó thì giá vé vẫn giữ nguyên, doanh nghiệp không được phép tự ý lên giá vé, ngược lại giá xăng dầu, nhân công thì lên rất cao. Ông Bình cho biết thêm nếu tình trạng này kéo dài thì hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách như chúng tôi chắc phải cất xe ngồi chơi xơi nước.

Ông Hoàng Văn Quảng - Phó giám đốc Sở Công thương khẳng định: Người tiêu dùng sẽ còn phải tiếp tục chịu nhiều sự tác động của thị trường. Bởi giá điện, giá xăng dầu tăng cao tất yếu sẽ kéo theo các mặt hàng khác cũng sẽ đua nhau tăng giá.

Nhiều mặt hàng ngoài thị trường lại đang rục rịch tăng giá. Rồi đây người tiêu dùng phải thắt chặn hầu bao bởi những tác động của sự tăng giá.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast