Những chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra sau thông quan

Công tác Kiểm tra sau thông quan ở Cục Hải quan Hà Tĩnh đang có những bước chuyển tích cực qua từng năm. Hiệu quả của hoạt động này không chỉ giúp doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu(XNK)giảm chi phí, thời gian, công sức và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường mà còn là động lực giúp Hải quan tỉnh nhà phấn đấu thực hiện thắng lợi công cuộc cải cách, phát triển và quản lý hải quan hiện đại giai đoạn 2011-2015.

Công tác Kiểm tra sau thông quan được hiểu ngắn gọn là chuyển từ "tiền kiểm sang hậu kiểm". Tức là ngành Hải quan áp dụng quản lý rủi ro trong hoạt động XNK nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp nhưng ngành phải quản lý và kiểm soát được tình hình XNK, đảm bảo nguồn thu và chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Kiểm tra phương tiện nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo
Kiểm tra phương tiện nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Ông Nguyễn Tiến Sâm, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan tỉnh, cho biết: Hiểu thì ngắn gọn vậy nhưng để thực hiện tốt được cần phải có sự thay đổi toàn diện, căn bản về mọi mặt. Từ nhận thức, tư duy, phương pháp hoạt động, tổ chức bộ máy, bố trí, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn sâu về công tác kiểm tra sau thông quan tại đơn vị đều đã có sự thay đổi lớn, đáp ứng tốt yêu cầu công tác.

Theo ông Sâm, trong quá trình thực hiện, khó khăn là không ít nhưng Chi Cục xác định, đây là công tác trọng tâm của đơn vị. Từ đó, việc lập chương trình, kế hoạch kiểm tra sau thông quan đã được đơn vị xây dựng ngay từ đầu năm và được cụ thể hóa theo từng quý, được lãnh đạo Cục phê duyệt. Đáng mừng là trải qua 8 năm tổ chức và hoạt động, Chi cục Kiểm tra sau thông quan đã từng bước trưởng thành, đạt nhiều thành tựu quan trọng: Hệ thống tổ chức bộ máy lực lượng kiểm tra sau thông quan của Cục Hải quan tỉnh nhà đã được xây dựng; đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, có nghiệp vụ chuyên môn; hoạt động kiểm tra sau thông quan đã đi vào nền nếp, giúp bước đầu nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho các doanh nghiệp.

Ông Trần Quang Luận, Giám đốc C.ty TNHH Thanh Thành Đạt, một trong những khách hàng lớn, quen thuộc, nhận xét: "Hải quan Hà Tĩnh là đơn vị "chuẩn" trong công tác XNK, trong đó có hoạt động hậu kiểm. Có hàng là họ có mặt, không kể ngày hay đêm. Hoạt động XNK của các doanh nghiệp luôn được thuận lợi, trôi chảy, nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật, từ đó tạo được sự yên tâm cho doanh nghiệp...".

Được biết, từ những chuyển biến mạnh mẽ về đội ngũ cán bộ, về chuyên môn, nghiệp vụ…đã đưa hiệu quả hoạt động của công tác "hậu kiểm" lên một tầm cao mới. Tính từ năm 2008 - tháng 9/2011, Chi cục đã tổ chức kiểm tra sau thông quan tại trụ sở cơ quan Hải quan (kiểm tra ngẫu nhiên) trên 2.000 bộ hồ sơ của 90 doanh nghiệp và tại trụ sở 2 doanh nghiệp khác. Qua kiểm tra hồ sơ, đơn vị đã phát hiện một số sai sót về khâu thủ thủ hành chính. Từ đó, truy thu thuế trên 538 triệu đồng. Riêng 10 tháng đầu năm 2011, truy thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính trên 30 triệu đồng.

"Nhằm đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra, nhất là trong thời kỳ hội nhập, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã đề ra một số nội dung cơ bản cho những năm tiếp theo đối với công tác kiểm tra sau thông quan. Theo đó, phải tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức chính trị trong cán bộ, công chức trong việc chuyển đổi mạnh mẽ, tiến tới chuyển đổi căn bản phương thức quản lý từ kiểm tra trong thông quan sang kiểm tra sau thông quan; rà soát lại các khâu nghiệp vụ trước, trong và sau thông quan. Đi đôi với tăng cường biên chế và hoạt động kiểm tra sau thông quan, Cục sẽ tăng cường sự chỉ đạo, kiểm tra của lãnh đạo các cấp đối với công tác này cũng như đối với công tác đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ và trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật…để đảm bảo hoạt động kiểm tra sau thông quan đạt hiệu quả cao nhất…Đi cùng với các nội dung trên, Cục cũng đã có những giải pháp cụ thể để đảm bảo thực hiện thắng lợi.", ông Sâm khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast