Những kẻ đi ngược chiều gió ở Champions League

Trong 8 bảng đấu của Champions League mùa giải năm nay, không có bảng đấu nào thú vị như bảng C. Tại sao lại có thể khẳng định được điều đó? Đấy là vì lối chơi khá đặc sắc của các đội bóng trong bảng đấu này.

nhung ke di nguoc chieu gio o champions league

Trừ một Qarabag vô danh ở giải vô địch Azerbaijan, thì ba cái tên còn lại là Chelsea, AS Roma và Atletico Madrid đều là những kẻ đi ngược chiều gió ở giải vô địch quốc gia mà họ là đại diện.

Premier League được mệnh danh là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới. Nơi đây, các trận đấu đều có tính giải trí cực cao với những cầu thủ thi đấu theo phong cách chạy và sút. Còn Chelsea, tính từ khi bắt đầu trở thành một cái tên được mến mộ, thì đội bóng mang bộ mặt Jose Mourinho, đại diện cho triết lý thực dụng ăn sâu vào trong huyết quản. Giữa một giải đấu như võ sĩ say đòn, Chelsea là võ sĩ tỉnh đòn nhất và đánh theo phong cách khác. HLV hiện tại là Conte đã giành chức vô địch với 3 hậu vệ. Còn chức vô địch Champions League 2011/12 nổi tiếng với Di Matteo trong trường phái Catenaccio.

AS Roma thì ngược lại, sinh ra trong đất nước của Catenaccio và những bậc thầy phòng ngự. Nhưng đội bóng này lại chọn cho mình phong cách tấn công cuồng nhiệt và say đòn. Roma là nỗi đau của người Ý, khi bị Barcelona đánh bại với tỉ số lên tới 6-1 trên Nou Camp, thua 1-7 trước M.U ở Old Trafford, và cũng thất thủ trước Bayern Munich với tỉ số 1-7. Những con số không thuộc về người Ý. Chúng chỉ sinh ra ở những kẻ luôn đi kiếm tìm vinh quang của Scudetto 2001, nơi những đam mê cuồng cháy của hàng tấn công bao gồm Totti, Batistuta, Montella, Delvecchio… cày nát cả nước Ý đang phòng thủ.

La Liag tại sao có nhiều người Brazil và Argentina thành công nhất? Đó là vì lối chơi kỹ thuật đậm chất La-tinh ngẫu hứng ở giải đấu này rất phù hợp với các nghệ sĩ Nam Mỹ. Phong cách của La Liga kỹ thuật là thế, mềm mại là vậy, thế nhưng Atletico Madrid của Diego Simeone thì thật… tàn khốc. Ai là trung vệ hay nhất thế giới thời điểm này? Diego Godin là một đáp án cho các bạn. Không phải đến từ Serie A, mà đến từ La Liga. Atletico Madrid phòng ngự như những bức tường tầng tầng lớp lớp, theo từng hệ thống và luôn có bảo vệ. Ví von giống như hệ thống phòng ngự của quân Anh dưới sự chỉ huy của công tước Xứ Wellington trong trận thắng Napoleon ở đồi Waterloo. Đây là đoàn quân đã đánh bại cả Barcelona và Bayern Munich trong cùng một mùa giải bằng chiến thuật phòng ngự. Đây là đỉnh cao của phòng ngự, và…được sinh ra ở La Liga.

nhung ke di nguoc chieu gio o champions league

Ba cái tên ấy là những kẻ đi ngược chiều gió, và họ đều thành công ít nhiều. Roma có một Scudetto, Atletico Madrid có một La Liga và hai lần á quân Champions League, Chelsea có 5 Premier League và 1 Champions League. Không chỉ thế, những kẻ đi ngược gió ấy, còn tạo sự đa dạng cho giải đấu vô địch quốc gia nơi họ góp mặt. Ngày bốc thăm gặp nhau ở bảng C, họ dễ dàng nhận ra hình hài của đối thủ. Đêm nay Chelsea gặp Roma, là cuộc đấu của kẻ phòng thủ nơi giải trí gặp kẻ giải trí nơi phòng thủ.

Thập kỷ 80 thế kỷ trước có một gã rocker lập dị và sở hữu tài năng siêu phàm. Những điệu guitar của gã trai ấy mang cả tuổi trẻ nổi loạn của một thế hệ thanh niên Mỹ. Tên gã trai ấy là Kurt Cobain, gây điên đảo thế giới, và tự tử ở tuổi 27. Ngày còn sống, Kurt Cobain có một câu nói: “Họ cười tôi vì tôi không giống họ, tôi cười họ vì họ quá giống nhau.” Câu nói ấy đã trở thành châm ngôn cho những kẻ không chấp nhận cuộc sống một màu.

Roma, Chelsea, Atletico Madrid khi đột phá triết lý, chính là những kẻ như thế.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast