Niềm vui đầu xuân của ngư dân Thạch Kim

Làn nắng ấm áp của mùa xuân về trên vùng biển cửa đã xua tan đi những ngày đông ảm đạm. Không khí rộn ràng, tràn trề nhựa sống đang trỗi dậy với những thanh âm quen thuộc vào mỗi sáng sớm khi hàng chục chiếc tàu thuyền nối đuôi nhau ra khơi...

Anh Thành - Chủ tịch UBND xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: “Suốt 72 ngày ròng rã, áp thấp nhiệt đới, biển động đã ngăn cản tàu thuyền ra khơi. Cuộc sống của ngư dân vì thế cũng thêm phần khốn khó. Cũng may, sang xuân thời tiết thuận lợi hơn nên ngay sau lễ dời sào lúc sang canh thì từ đêm mùng 1 Tết đã có thuyền ra khơi và mùng 2 thì đã có hàng chục tàu thuyền bắt đầu xuất bến”.

Theo thống kê của ban phụ trách ngành nghề xã Thạch Kim, toàn xã hiện có 155 tàu thuyền đánh bắt hải sản thì khoảng 40 thuyền đi lộng và hơn 10 chục tàu xa khơi. Sau 6 ngày xuất quân, sản lượng đánh bắt ước đạt trên 20 tấn. Dù còn khiêm tốn nhưng điều mừng là sản phẩm đánh bắt được có giá trị kinh tế cao nên cuộc sống của ngư dân bớt phần khó khăn.

Thời tiết thuận lợi, đoàn thuyền đánh cá của Thạch Kim lũ lượt ra khơi
Thời tiết thuận lợi, đoàn thuyền đánh cá của Thạch Kim lũ lượt ra khơi

Sau 1 gần 1 tuần trên biển, đến nay rải rác đã có những chiếc thuyền đánh cá ngoài khơi trở về. Đáp lại niềm mong mỏi chờ đợi của người thân, mỗi thuyền đều chứa đựng trong khoang từ 2 - 3 tạ cá, chủ yếu là các loại cá mú, cá lượng, cá thu….Tính chung, mỗi thuyền thu từ 12 - 15 triệu đồng. Cùng không khí thi đua với đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ, biển cũng đã hào phóng ban tặng cho những ngư dân vào lộng các loại cá cơm, cá đù, ruốc có giá trị kinh tế lớn.

Anh Phạm Minh Hùng ở xóm Long Hải cho biết: “Vào dịp cuối năm, thuyền không đi biển được nên cuộc sống của ngư dân gặp không ít khó khăn. Sau tết, tranh thủ thời thiết thuận lợi, chúng tôi làm lễ xuất hành sớm. Mỗi chuyến trở về bến đều có cá cơm, cá đù… Đặc biệt, ngày 6 Tết, thuyền của chúng tôi đánh bắt được 1,7 tấn cá cơm, giá trung bình 25 ngàn đồng/kg nên thu nhập cũng đáng kể”.

Không riêng gì anh Hùng mà Anh Hoạt ở xóm Xuân Phuợng, anh Nguyễn Văn Hùng ở xóm Hoa Thành cùng nhiều ngư dân khác cũng có chung một niềm vui khi sự cần cù bám biển của họ đã được đền đáp. Theo nhận định của những lão ngư dạn dày kinh nghiệm đi biển thì năm nay sẽ là một năm được mùa cá lộng.

Bến cá Thạch Kim nhộn nhịp trở lại
Bến cá Thạch Kim nhộn nhịp trở lại

Anh Dương Đình Hoá - cán bộ phụ trách ngành nghề của xã Thạch Kim cho biết: “Chưa năm nào giá thành các loại sản phẩm lại cao như năm nay (cá mú có giá cao gấp đôi so với năm trước) nhưng không có để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đối với cá lộng, trước đây khi được mùa ngư dân cũng luôn thấp thỏm lo âu bởi không có nơi tiêu thụ, nhưng nay nhờ đẩy mạnh việc phát triển các dịch vụ trên bờ, đặc biệt là các kho cấp đông nên vấn đề tiêu thụ sản phẩm không còn là điều trở ngại. Và theo như thông tin của các ngư dân, thì trong một vài ngày tới sẽ có khoảng 10 - 15 thuyền xa khơi trở về thì bến cá lại bắt đầu tấp nập”.

Mùa xuân đã mang về cho ngư dân vùng biển cửa những tín hiệu vui. Những cố gắng của chính quyền trong việc kêu gọi sự hỗ trợ của cấp trên để thành lập thêm 2 tổ hợp đánh bắt khơi và lộng đồng thời xúc tiến việc đóng mới tàu 115 mã lực…, kế hoạch đánh bắt 2.000 tấn hải sản trong năm 2011 ở Thạch Kim hứa hẹn sớm trở thành hiện thực.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast