Nỗ lực về đích sớm

Xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) có 1.690 nhân khẩu, gần 11 ngàn ha đất tự nhiên và nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội. Thực hiện chủ trương của TW và tỉnh về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây đã vào cuộc quyết liệt, không ngừng nổ lực phấn đấu để phát triển KT - XH, xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thành các tiêu chí trước thời gian.

Xây dựng NTM ở Cẩm Bình

Trong hành trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền nơi đây đã tập trung chỉ đạo và có các biện pháp tích cực để nâng cao đời sống cho nhân dân, xem đây là linh hồn, là mục tiêu phấn đấu quan trọng nhất. Vì vậy, đến nay bình quân lương thực đầu người đã đạt 1.000 kg/ năm, thu nhập đầu người đạt 21,4 triệu đồng/năm, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân đang từng bước được cải thiện.

Nông dân Cẩm Bình thu hoạch những giống lúa mới cho năng suất cao

Nông dân Cẩm Bình thu hoạch những giống lúa mới cho năng suất cao

Có được kết quả đó là nhờ thời gian qua, cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất địa phương đã xác định được các loại sản phẩm chủ lực để có kế hoạch triển khai sản xuất hiệu quả. Theo đó, chính quyền đã chỉ đạo quyết liệt để đưa các tiến bộ KHKT vào đồng ruộng, đưa giống lúa có chất lượng cao, thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày vào sản xuất. Riêng vụ hè thu năm nay, xã đã thực hiện xây dựng cánh đồng mẫu một giống lúa hàng hóa VTNA2 với diện tích lên tới 423 ha (chiếm 97% tổng diện tích toàn xã) và bước đầu đã cho thấy những tiến triển tốt. Để chủ động đầu ra cho hạt lúa địa phương đã ký kết hợp đồng với các công try bao tiêu theo phương thức liên kết "bốn nhà" nên nông dân rất yên tâm.

Cùng với cây lúa, diện tích trồng màu cũng đã được mở rộng. Mô hình sản xuất dưa chuột Nhật Bản bước đầu đã cho giá trị kinh tế cao gấp 5 lần trồng lúa nên đang được bà con nhân rộng. Mô hình sản xuất rau an toàn đã cũng đã được đảm bảo bởi HTX Đông Vinh….

Bên cạnh trồng trọt, người nông dân Cẩm Bình hiện nay cũng đã đẩy mạnh chăn nuôi tập trung, nhất là chăn nuôi lợn. Trên địa bàn hiện đã có trên 400 hộ nuôi trên 20 con lợn/ lứa và tỷ trọng chăn nuôi đã chiếm tới 66% thu nhập trong nông nghiệp. Để đảm bảo chăn chăn phát triển bền vững, theo hướng sản xuất hàng hóa, xã đã chỉ đạo thành lập 3 HTX, xây dựng 3 khu chăn nuôi tập trung với quy mô 2.500 con lợn/ lứa….

Không chỉ biết khai thác các tiểm năng, lợi thế để sản xuất nông nghiệp, xã Cẩm Bình còn tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng các hoạt động dịch vụ - thương mại, phát triển đa dạng ngành nghề để tạo nên một bức tranh kinh tế tổng thể đa dạng, đồng đều, sôi động.

Để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới, nhất là những đòi hỏi để cụ thể hóa bộ tiêu chí xây dựng NTM, bên cạnh xây dựng hệ thống cính trị vững mạnh, Cẩm Bình còn đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở. Cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể nơi đây luôn thể hiện sự đoàn kết, vào cuộc cùng với nhân dân để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đội ngũ cán bộ được quan tâm bồi dưỡng thường xuyên nên có tâm huyết, đủ trình độ, năng lực để điều hành, chỉ đạo thực thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Cẩm Bình luôn nỗ lực để phát huy truyền thống đất học

Cẩm Bình luôn nỗ lực để phát huy truyền thống đất học

Đặc biệt, trong quá trình cụ thể hóa các tiêu chí, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở Cẩm Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các chủ trương, chính sách có liên quan đã được quán triệt nghiêm túc, mọi người dân đã hiểu đầy đủ về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Nhờ đó việc huy động nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng đã được thực hiện có hiệu quả. Trong 2 năm qua, toàn xã đã đầu tư 47,9 tỷ đồng để xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Trong tổng số nguồn vốn được huy động trên có 29,4 tỷ đồng vốn lồng ghép từ các chương trình dự án, 11,3 tỷ đồng nguồn ngân sách và nhân dân đóng góp 6,8 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân trên địa bàn còn tự nguyện phá bỏ gần 2.000m tường rào, hiến 15.000m2 đất để mở đường giao thông nông thôn và ủng hộ hàng trăm ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhờ đó, hệ thống cơ sở hạ tầng đang ngày càng được hoàn thiện, bộ mặt nông thôn được khởi sắc từng ngày….

Theo lộ trình, Cẩm Bình là địa phương sẽ hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng NTM vào năm 2015 nhưng với quyết tâm và sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây nên đến nay đã có 15 tiêu chí thực hiện xong. Với tinh thần thi đua, vượt khó, dự kiến từ nay đến hết năm 2013 các tiêu chí còn lại sẽ được hoàn thành, công cộc xây dựng NTM ở Cẩm Bình sẽ về đích trước thời gian 2 năm.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast