Nối nhịp bờ vui...

Năm 2009, hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc. Đặc biệt có nhiều cây cầu mới được xây dựng trong năm 2009 như cầu Hương Minh - Vũ Quang, cầu Chợ Biền - Cẩm Xuyên, cầu Mỹ Thịnh - Hương Sơn...

Cầu Mỹ Thịnh

Những cây cầu này hợp long đã làm thay đổi bộ mặt của các địa phương vùng sâu, vùng xa. Không chỉ là nhịp cầu nối liền hai bờ cách biệt mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của những vùng khó khăn với các trung tâm kinh tế của huyện, của tỉnh.

Có thể khẳng định rằng thành công lớn nhất trong năm 2009 đối với hệ thống GTNT Hà Tĩnh là hợp long được 3 cây cầu lớn nhất trong hệ thống từ trước đến nay, bao gồm cầu Hương Minh (Vũ Quang), Cầu Mỹ Thịnh (Hương Sơn) và cầu Chợ Biền (Cẩm Xuyên). Cầu Hương Minh là cây cầu tương đối lớn trong hệ thống GTNT, được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, với tổng mức đầu tư trên 20 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi Chủ tịch UBND xã Hương Minh Phan Văn Đức hết sức vui mừng: "Cầu đã được hợp long hai bên bờ sông coi như là một, vì thế trong tương lai gần mức sống của người dân phía bên kia sông sẽ đuổi kịp bên này và tất là sẽ nâng mức thu nhập bình quân đầu người trong toàn xã lên nhanh chóng. Quan trọng nhất là con em được đến trường đều đặn hơn không phải cách sông cách đò như trước nữa".

Cầu Hương Minh

Cầu Mỹ Thịnh (Hương Sơn) cũng là một trong những cây cầu lớn thuộc dự án GTNT được hợp long trong năm 2009, cầu được bắc qua sông Ngàn Phố, nối liền giữa xã Sơn Mỹ và Sơn Thịnh nói riêng và các xã thuộc tả ngàn sông ngàn Phố nói chung với tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng. Cầu đưa vào sử dụng không những giải quyết vấn đề đi lại, thông thương hàng hoá đơn thuần cho các xã vùng hạ của huyện Hương Sơn mà còn là tuyến đường chiến lược trong hệ thống quốc phòng an ninh chung của tỉnh. Cô giáo Phạm Thị Hồng Thắm, ở xã Sơn Hoà nhưng dạy trường cấp 2 Sơn Thịnh tâm sự: "Khi chưa có cầu mỗi lần đến trường là mỗi lần nơm nớp lo âu, không những thế phải đến trường trước 1 giờ đồng hồ thì mới kịp giờ lên lớp. Về mùa mưa lũ thì việc đi lại càng khó khăn hơn, nhiều lúc chúng em phảI ở lại trường cả tuần mới về nhà một lần, ai mà có con nhỏ thì phảI đI vòng mất hơn 20 km lên cầu treo Nầm rồi về nhà, nhiều lúc cực quá muốn bỏ nghề cho khỏi lo. Nhưng nay có cầu thì mọi việc đã khác."

Một mùa xuân nữa lại về, niềm vui của người dân nơi đây đón tết năm nay được tăng lên gấp bội. Hàng hoá sản xuất ra tiêu thụ được nhiều hơn và giá cả cũng cao hơn những năm trước.Cầu đã nối nhịp bờ vui, việc đi lại du xuân hết sức thuận lợi, con cháu, người thân ở xa vì thế năm nay chắc là sẽ về quê ăn tết đông hơn không còn cách trở đò giang...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast