“Nóng" phiên điều trần về việc tiết giảm, cung ứng điện

Trước tình hình thiếu điện gay gắt trong thời gian qua, mới đây Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức phiên điều trần để nghe ý kiến về việc tiết giảm, cung ứng điện trong thời gian qua và giải pháp trong thời gian tới.

Những người tham gia phiên điều trần rất thông cảm, chia sẻ với khó khăn hiện nay của ngành điện nhưng cũng phản ánh rằng, việc cắt điện thời gian qua nhiều lúc, nhiều nơi không hợp lý, cắt điện liên tục, cắt điện không có thông báo đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của nhân dân.

Nhiều ý kiến phát biểu làm nóng phiên điều trần
Nhiều ý kiến phát biểu làm nóng phiên điều trần

Ông Nguyễn Trọng Kỳ ở xóm Trung Tiến, xã Thạch Lưu (Thạch Hà) nói: Mất điện thường xuyên và mất không có thông báo đã gây khốn khổ hết chỗ nói cho nhân dân chúng tôi. Có lúc điện cắt từ 3 giờ sáng đến tận 6 giờ chiều; có khi cắt đến tận khuya mới có. Buổi trưa, nhân dân chúng tôi mỗi người một quạt mo ra bụi ngồi; buổi tối mang đài rađiô ra đường nghe tường thuật bóng đá. Ông Nguyễn Duy Quang, Khối phố trưởng khối phố 11, thị trấn Thạch Hà nói: "Từ khi cắt điện đến nay chúng tôi không hề nhận được thông báo nào của ngành điện. Nhiều hộ làm bún, làm bánh ở Thạch Hà thông thường chi phí cho mỗi mẻ hàng hàng ngày chỉ mất 50 ngàn tiền điện nhưng nay mất điện phải sử dụng máy nổ, kinh phí này lên đến 400 ngàn đồng. Khối phố chúng tôi có khoảng 60-70% dùng kích điện và máy nổ; mỗi bộ kích điện trung bình giá 4-5 triệu đồng, máy nổ từ 10-12 triệu đồng, cộng thêm mỗi giờ trên 10 nghìn đồng tiền dầu, tính ra thiệt hại kinh tế là vô cùng lớn. Nguy hiểm hơn, hàng chục gia đình ở thị trấn Thạch Hà và nhiều vùng khác đã bị cháy thiết bị do dùng kích điện. Trong khi nhân dân thiếu từng kWh điện thì điện công sở, điện công cộng còn rất lãng phí. ở thời điểm nước sôi lửa bỏng về điện như thế này mà công viên Lý Tự Trọng ở thị trấn Thạch Hà, có khi điện sáng đến 6-7 giờ sáng".

Ông Trần Công Hảo - Giám đốc Cty TNHH Trung Nam (Hồng Lĩnh) nói: Chi nhánh điện Hồng Lĩnh có lịch cắt điện nhưng nhiều khi không thực hiện đúng lịch. Đặc thù của công ty tôi là sản xuất tấm ngói bêrôxi măng nên phải sản xuất 3 ca liên tục; mỗi tháng sản xuất 25 ngày, thời gian còn lại là làm vệ sinh máy móc. Do thường xuyên mất điện nên thường xuyên phải làm vệ sinh để khỏi vữa xi măng đông cứng vào máy móc. Chúng tôi phải trang bị máy phát để làm vệ sinh và mỗi lần làm vệ sinh máy móc, tốn khoảng 1, 5 triệu đồng. Ông Phùng Văn Hòa - Giám đốc HTX Đông lạnh chế biến hải sản ở Thạch Kim (Lộc Hà) cho biết: Thạch Kim hiện có 14 kho cấp đông, 2 cơ sở ruốc kem, 11 nhà máy đá và hàng trăm hộ kinh doanh hải sản nên nhu cầu điện liên tục 24/24. Thế nhưng, lâu nay thường xuyên mất điện nên đã đẩy các đơn vị này vào chỗ khốn đốn. Các tàu thuyền đánh cá không có đá ướp, sản phẩm bị ươn hôi, đa số chỉ bán làm thức ăn chăn nuôi nên thiệt hại rất lớn... Đề nghị ngành điện ưu tiên điện cho chúng tôi vì đặc thù của nghề này.

Cục trưởng Cục Thống kê cho biết: Hà Tĩnh có hàng chục nghìn hộ sản xuất kinh doanh và hàng nghìn doanh nghiệp nên không thể thống kê được thiệt hại về kinh tế do mất điện trong thời gian qua. Tuy nhiên, qua làm việc với một số đơn vị, doanh nghiệp, họ cho biết, thiệt hại về mặt kinh tế do mất điện trung hình ở các đơn vị là khoảng 30%.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hải Khoát - Giám đốc Điện lực Hà Tĩnh cho biết, việc thiếu điện

Ông Nguyễn Hải Khoát - Giám đốc Điện lực Hà Tĩnh: "Cắt giảm là vấn đề bất khả kháng"
Ông Nguyễn Hải Khoát - Giám đốc Điện lực Hà Tĩnh: "Cắt giảm là vấn đề bất khả kháng"

nên phải cắt giảm là vấn đề bất khả kháng. Ngành điện đã có nhiều cố gắng trong việc tiết kiệm, tiết giảm điện như đã thành lập BCĐ tiết kiệm điện từ Công ty Điện lực đến các chi nhánh ở huyện, thị; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo Tỉnh ủy, UBND, Sở Công thương và thông báo trên Báo Hà Tĩnh, Đài PTTH về tình hình cung cấp điện khó khăn do hạn hán kéo dài; đề nghị Sở Công thương phân loại khách hàng trình UBND tỉnh duyệt; thực hiện tốt việc cấp điện cho khách hàng ưu tiên... Trên thực tế, thời gian qua Điện lực tỉnh luôn cấp điện vượt so với điện nhận từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc: Tháng 4-2010 điện nhận ngày được phân bổ 941 nghìn kWh nhưng thực hiện bình quân điện nhận ngày là 1 triệu kWh, vượt bình quân 59 nghìn kWh /ngày; tháng 5 sản lượng vượt bình quân ngày là 37 nghìn kWh và 20 ngày đầu tháng 6 là 37 nghìn kWh /ngày.

Tình hình thiếu điện đang diễn ra căng thẳng nên Tổng Công ty Điện lực miền Bắc chỉ có thể phân bổ cho Hà Tĩnh đạt khoảng 60-65% so với nhu cầu, vì vậy ngành điện phải tiếp tục tiết giảm. Đây là đợt tiết giảm điện lớn nên ngành điện cần có lộ trình, lịch cắt đóng điện khoa học, hợp lý; các chi nhánh điện cần thông báo rõ ràng đến tận khách hàng và thực hiện cắt đóng đúng lịch để khách hàng biết, chủ động trong sản xuất, sinh hoạt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast