Nông thôn mới phải là ngôi nhà chung của người dân

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, trong năm 2012, ưu tiên số một nhằm thực hiện Chương trình nông thôn mới là đẩy mạnh tuyên truyền, để người dân nhận thức đây là việc của chính họ, nông thôn mới phải là ngôi nhà chung của người dân.

Chiều 3/2, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới chủ trì cuộc họp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2012.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu cần đặc biệt chú ý quy hoạch sản xuất trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới. - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu cần đặc biệt chú ý quy hoạch sản xuất trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới. - Ảnh: Chinhphu.vn

Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng được đề ra trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hội nghị tổng kết diễn ra ngày 13/1/2012 đã đánh giá những mục tiêu, nhiệm vụ của giai đoạn thí điểm xây dựng nông thôn mới đã được thực hiện thành công.

Năm 2012 và những năm tiếp theo được xác định là giai đoạn triển khai xây dựng nông thôn mới trên diện rộng.

Mục tiêu của chương trình đến năm 2015 là có 20% số xã của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới, riêng 11 xã của chương trình thí điểm sẽ đạt tất cả các tiêu chí vào năm 2013. Một trăm phần trăm cán bộ nông thôn mới trong diện làm điểm và 50% cán bộ còn lại ở cấp xã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về xây dựng nông thôn mới. Trên cả nước, trên 90% số xã được phê duyệt quy hoạch chung và đề án xây dựng nông thôn mới; hoàn thành xóa nhà tạm, dột nát.

Theo các đại biểu tại cuộc họp, trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong năm 2012 và một số năm tiếp theo, khả năng huy động nguồn lực chắc chắn bị hạn chế. Do vậy, công tác chỉ đạo triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cần được đổi mới tư duy, cách làm nhằm nâng cao hiệu quả, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, thiết thực, trực tiếp thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao đời sống người dân.

Thảo luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cho rằng trong thời gian tới, cần tập trung phát triển các hình thức tổ chức sản xuất tập thể và đẩy mạnh liên kết sản xuất; thí điểm và hoàn thiện các mô hình cung ứng vật tư, dịch vụ nông nghiệp gắn kết với phát triển sản xuất, chú trọng cấp thôn, hộ gia đình.

Ông Hồ Xuân Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, sau giai đoạn thí điểm xây dựng nông thôn mới, cái được lớn nhất là sự tin tưởng, hưởng ứng của nhân dân.

Ông Hồ Xuân Hùng nêu ý kiến được các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương đồng tình là trước mắt chưa đặt vấn đề thay đổi chỉ tiêu, tiêu chí.

Về nguồn lực để thực hiện, các thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng cần sớm rà soát lại toàn bộ 16 chương trình mục tiêu quốc gia hiện đang được triển khai trên toàn quốc vì thực tế một số chương trình mục tiêu quốc gia như nước sạch nông thôn, giảm nghèo... đang góp phần thực hiện bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Các ý kiến cũng phân tích về một số bất cập, hạn chế, yếu kém trong công tác quy hoạch, quản lý sử dụng các công trình cơ sở hạ tầng, tổ chức sản xuất tại địa phương, ngay cả tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới của Trung ương, từ đó rút kinh nghiệm khi tiến hành nhân rộng.

Những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhận định, sau giai đoạn thí điểm, đã có thể định hình được mô hình, bộ mặt của nông thôn mới, đã xuất hiện những mô hình sản xuất mới, nhưng cần tiếp tục hoàn thiện hơn nữa để thực sự ổn định, bền vững.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh,“xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, phải kiên trì, quyết tâm thực hiện. Xây dựng nông thôn mới không chỉ là xây dựng điểm để thăm quan, học hỏi”.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị trước mắt, không bàn đến vấn đề thay đổi mục tiêu, bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, cần triển khai cụ thể các chỉ tiêu, trong đó nêu rõ tiến độ thực hiện, đặc thù vùng miền. Nông thôn mới là chương trình rộng khắp, dài hạn, do vậy cần vừa làm điểm, vừa làm diện. Những địa phương chưa đạt cả 19 chỉ tiêu cần nỗ lực để dần thực hiện, cải thiện từng chỉ tiêu một.

Trong năm 2012, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng ưu tiên số một là công tác tuyên truyền, thống nhất nhận thức cho người dân và các cấp lãnh đạo ở cơ sở.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh,“đẩy mạnh tuyên truyền để khẳng định chủ trương và quan điểm của Đảng, hướng dẫn cách làm, các chính sách của Chính phủ. Quan trọng nhất là làm sao để người dân nhận thức đây là việc của chính họ, để nông thôn mới phải là ngôi nhà chung của người dân. Chỉ có như vậy chương trình mới có thể thực sự bền vững, người dân mới chung tay thực hiện”.

Về công tác quy hoạch, Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương rà soát lại, từ đó có hướng dẫn thực hiện cụ thể. Quy hoạch phải được đưa ra cho người dân đóng góp ý kiến, phù hợp với thực tế của từng xã, đảm bảo tầm nhìn dài hạn, làm cơ sở để triển khai đồng bộ, lồng ghép các chương trình mục tiêu. Trong quy hoạch, đặc biệt chú ý quy hoạch sản xuất vì đây là gốc của vấn đề.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương xem lại các cơ chế chính sách trong lĩnh vực quản lý của mình, báo cáo thường trực Ban Chỉ đạo trong tháng 2/2012.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành rà soát lại các chương trình mục tiêu quốc gia hiện đang triển khai để có phương án lồng ghép cụ thể, báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương trong tháng 2/2012.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã thảo luận một số nội dung để điều chỉnh một số chế độ, chính sách của Quyết định số 800/QĐ- TTg ngày 4/6/2010 để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thí điểm.

Theo chinhphu.vn

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast