Nước sạch về với người dân miền núi Đức Lạng

Khởi công xây dựng từ năm 2008, đến nay, công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Đức Lạng (Đức Thọ) do Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư đã được bàn giao sử dụng. Đây được xem là một ngày hội lớn, bởi niềm khao khát được sử dụng nguồn nước sạch, an toàn bấy lâu nay của người dân vùng nước nhiễm xăng dầu đã trở thành hiện thực.

Nằm rải rác bên các chân đồi chạy dọc theo tỉnh lộ 5, xã Đức Lạng (Đức Thọ) là xã miền núi nghèo, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Ngay cả nhu cầu thiết yếu là nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt cũng chỉ là một giấc mơ hàng chục năm qua của những người dân nơi đây.

Di chứng của chiến tranh chống Mỹ mà những thế hệ sau phải gồng mình gánh chịu là nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm nặng nề. Toàn xã có 10 thôn thì có đến 5 thôn nguồn nước ngầm bị nhiễm xăng dầu, trong đó 3 thôn bị ô nhiễm nặng nhất là: Tân Đồng, Tân Sơn và Đức Minh. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến nước sạch như: bệnh về đường tiêu hoá, bệnh về mắt, bệnh về da, thậm chí có cả căn bệnh quái ác ung thư. Nghèo đói và bệnh tật đã trở thành cái vòng luẩn quẩn níu áo những con người nơi đây từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Niềm vui của người dân xã Đức Lạng (Đức Thọ) khi đón nguồn nước sạch về làng
Niềm vui của người dân xã Đức Lạng (Đức Thọ) khi đón nguồn nước sạch về làng

Để giải quyết nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân vùng bị nhiễm xăng dầu, năm 2008, UBND tỉnh đồng ý cho lập dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt xã Đức Lạng. Công trình do Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với công suất thiết kế được phê duyệt là 540m3/ngày/đêm. Có lẽ trong mỗi người dân xã Đức Lạng vẫn không thể quên được những ngày dự án được thực hiện trên quê hương mình. Họ hăng hái tham gia đóng góp một phần sức lao động của mình vào dự án và hồi hộp chờ đợi đến ngày công trình được bàn giao.

Phải trải qua bao vất vả, nước sạch mới có cơ hội về quê hương thì cơn lũ chồng lũ lịch sử năm 2010 kéo đến, tàn phá một cách nặng nề ngay khi công trình đã cận kề công việc hoàn thành nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Một lần nữa chủ đầu tư, các nhà thầu và toàn thể nhân dân lại phải chung tay khắc phục, sửa chữa, nhằm nhanh chóng hoàn tất công trình. Có mặt vào ngày bàn giao công trình tại Đức Lạng, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm hân hoan, nỗi xúc động của bà con khi đón những khối nước sạch đầu tiên về làng.

Được cán bộ xã dẫn về xóm Tân Sơn là nơi có nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm xăng dầu nặng nề nhất, giờ đây nước sạch đã về tận hộ gia đình. Trên khuôn mặt còn phấn chấn niềm vui, chị Trần Thị Hương cho biết: “Ngày trước, dù có đào giếng sâu bao nhiêu thì nước vẫn ngả vàng màu đặc sánh. Nước giếng múc lên sặc mùi xăng mặc dù đã qua nhiều lớp lọc. Sử dụng nước đó để sinh hoạt, lúc nào chúng tôi cũng phải thắc thỏm, lo âu vì bệnh tật rình rập. Hôm nay, nước sạch đã về làng, chúng tôi vui mừng lắm, từ nay chúng tôi đã yên tâm vì có nguồn nước sạch sử dụng”. Điều đáng mừng, kể cả những thôn xa công trình nhất, dòng nước vẫn đều và khoẻ".

Ông Võ Tài Trí (thôn Minh Quang) chia sẻ: “Gia đình chúng tôi ở cuối thôn và xa nhất, nhưng nguồn nước rất mạnh, sạch. Chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã xây dựng cho nhân dân xã Đức Lạng một công trình nước sạch đạt tiêu chuẩn. Chắc chắn cuộc sống của người dân nơi đây sẽ khởi sắc hơn, văn minh hơn, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới”.

Xin được mượn lời ông Nguyễn Viết Nhất - Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và &VSMT nông thôn Hà Tĩnh thay cho lời kết: “Nguồn nước sạch là nhu cầu thiết yếu và không thể thiếu đối với con người. Việc hoàn thành công trình cấp nước tại xã Đức Lạng đã giải quyết được nỗi bức xúc bấy lâu nay của người dân. Ý nghĩa nhân văn của công trình chính là tạo điều kiện để con người có điều kiện để phát triển hài hoà cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast