Nuôi bồ câu nhốt hiệu quả kinh tế cao.

Cách đây 8 năm ông Trần Đình Nhi (thôn 11, Tân Vịnh, Thị trấn Can Lộc) nẩy ra ý nghĩ: Người ta nói bồ câu bị nhốt không đẻ trứng nhưng làm khuôn viên chuồng rộng, nhốt bồ câu lại và cho ăn đầy đủ lẽ nào nó không đẻ?

Ông Nhi và mô hình nuôi bồ câu nhốt của mình.
Ông Nhi và mô hình nuôi bồ câu nhốt của mình.

Nghĩ là làm, ông mua gỗ về làm chuồng. Chuồng ông làm không giống với kiểu chuồng truyền thống: có kích thước nhỏ, để lên đỉnh cột cây gỗ trước sân hay để trên mái nhà, khoét các lỗ tròn và trang trí khá đẹp để bồ câu ra vào. Hệ thống chuồng nuôi bồ câu của ông tựa như một giá sách nhiều tầng, nhiều ngăn, phía trong lót rơm để chim làm tổ và đặt dưới nền xi măng như chuồng gà. Xung quanh được bao bọc bằng lưới sắt đan hình mắt cáo, vừa ngăn bồ câu không bay được ra ngoài, vừa ngăn chuột chui vào cắn chết bồ câu non. Lúc đầu ông mua 20 con giồng về nuôi. Thế rồi chim cứ sinh sôi dần, ông tiếp tục để làm giống. Do bồ câu nhanh đẻ, 45 ngày một lứa, nên sau hai năm khu chuồng đầu tiên của ông làm chật kín, ông phải làm tiếp khu chuồng thứ hai. Đến nay đàn bồ câu của gia đình ông gần 800 con.

Vợ ông, bà Trần Thị Xuân cho chúng tôi biết, trước đây gia đình bà nuôi lợn, mỗi lứa nuôi hơn chục con lợnh béo. Tuy nuôi lợn cho thu nhập nhiều hơn so với làm lúa nhưng rất vất vả. Ngày ba bữa nấu ra cám cho ăn và quét dọn chuồng. Tuy chùi rửa chuồng thường xuyên nhưng vẫn hôi thối. Từ ngày chuyển sang nuôi bồ câu đỡ vất vả hơn nhiều. Nuôi bồ câu thức ăn đơn giản: lúa, gạo, cơm nguội..., cho ăn lúc nào cũng được. Hàng tuần mới quét dọn chuồng một lần, phân bồ câu không hôi thối như phân gà, phân lợn. Bà còn cho biết, hiện tại giá một đôi chim non bán tại nhà là 60 ngàn đồng, một đôi chim giống (loại về nuôi chục ngày có thể đẻ) 150 ngàn. Với gần 800 con bồ câu, bình quân một ngày gia đình bà bán được ba đôi chim non. Chí tính riêng tiền bán chim non, mỗi tháng gia đình bà thu 5,4 triệu đồng. Đây là một khoản tiền lớn đối với thu nhập của người nông dân.

Qua thăm quan chúng tôi thấy, mô hình nuôi bồ câu nhốt của ông Nhị gia đình nào cũng có thể làm được, khoản tiền đầu tư ban đầu ít, diện tích làm chuồng không cần lớn, dễ nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast