Ông chủ Trung Quốc bị nghi là đại gia “rởm”, AC Milan có nguy cơ vỡ nợ

Hè 2016, Tập đoàn do doanh nhân Yonghong Li đứng đầu, Rossoneri Sport Investment Lux, hoàn tất việc mua lại AC Milan với giá 628 triệu bảng, chính thức chấm dứt triều đại Silvio Berlusconi.

ong chu trung quoc bi nghi la dai gia rom ac milan co nguy co vo no

Khi người hâm mộ Milan đang mơ hồ về thương vụ này, Yonghong Li đã rót cho họ niềm tin vào tương lai tươi sáng của CLB bằng cách vung tiền trên thị trường chuyển nhượng. 200 triệu đã được cấp cho HLV Vincenzo Montella để tậu tân binh chất lượng, trong đó có Leonardo Bonucci và Andre Silva. Kỳ chuyển nhượng vừa qua, Milan đứng thứ 3 trong danh sách những CLB tiêu tiền nhiều nhất ở phiên chợ Hè, chỉ sau PSG và Man City.

Nhưng hào nhoáng nhanh chóng qua đi để lại sự thật trần trụi. Cuộc điều tra của phóng viên tờ New York Times đã dấy lên hoài nghi về sự giàu có của doanh nhân Yonghong Li. Tại quê nhà Trung Quốc, ít ai biết đến Yonghong Li. Thậm chí, vị doanh nhân này không có tên trong số những người giàu nhất Trung Quốc. Tìm đến văn phòng công ty khai mỏ của Li, khung cảnh đìu hiu, phía trước cánh cửa còn dán thông báo chưa thanh toán tiền thuê nhà. “Đế chế” khai mỏ được cho là giúp Li trở nên giàu có thậm chí còn không được biết đến trong giới khai thác mỏ ở đây.

Toàn bộ số tiền dùng để mua Milan được cho là vay từ quỹ đầu tư Elliott Management, trên cam kết thành công của CLB trong tương lai, cụ thể là giành quyền dự Champions League. Khoản vay này có lãi suất 11,5%. Theo hạn, tới tháng 10/2018, Milan phải trả 300 triệu bảng, nếu không sẽ đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Khả năng chi trả của Milan không cao. Mùa trước, Milan đã thua lỗ trong kinh doanh. Các chuyên gia tài chính nhận định, Milan dự kiến sẽ lỗ thêm trong năm tài khóa 2017-18. Reuters cho biết hiện Milan đang tìm kiếm nhà đầu tư để rao bán CLB.

Nhưng đó chưa phải là viễn cảnh tồi tệ nhất. Ủy ban kỷ luật của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã bắt tay điều tra nguồn gốc dòng tiền dùng để thực hiện thương vụ mua lại Milan. Cách đây 2 tuần, đại diện của tập đoàn Rossoneri Sport Investments Lux do ông Li đứng đầu, đã gặp quan chức UEFA để cung cấp tài liệu liên quan đến vụ việc.

Theo tờ Marca, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin cảm thấy "không thuyết phục" trước những lý do mà Milan đưa ra để giải thích cho vấn đề tài chính của họ. Nếu bị xác nhận vi phạm FFP, Milan sẽ bị cấm dự các Cúp châu Âu, một cú đấm vào tham vọng phục hưng của đội bóng áo sọc đỏ đen.

Theo TTVH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast