Panenka và các "ông tổ" của 6 kỹ thuật kinh điển nhất lịch sử bóng đá thế giới

Không chỉ đi vào lịch sử bóng đá thế giới bằng các bảng dày thành tích mà các huyền thoại của làng túc cầu còn để lại những kỹ thuật kinh điển khiến người hâm mộ vô vùng mê mẩn.

Bóng đá là môn thể thao tập thể và là món ăn tinh thần không thể thiếu của người hâm mộ trên khắp thế giới. Thế nhưng, nếu thiếu đi sự đột phá và các kỹ thuật cá nhân trong tập thể thì sẽ làm mất đi vị ngon của món ăn ấy. Lịch sử bóng đá thế giới đã từng chứng kiến sự lên ngôi của rất nhiều huyền thoại và đi kèm với đó là các kỹ thuật kinh điển nhận được không ít lời tán dương từ người hâm mộ.

Kỹ thuật đảo chân (Stepover)

Có thể nói đây là kỹ thuật lâu đời nhất trong lịch sử bóng đá thế giới nhưng nó vẫn được sử dụng và phát triển rất nhiều cho đến nay, đặc biệt ở những quốc gia có nhiều bậc thầy về kỹ thuật như Brazil, Bồ Đào Nha hay Argentina.

Mục đích cơ bản của động tác này là nhằm khiến hậu vệ đối phương bị lừa qua, giả như đi bóng sang một hướng nhưng lại kỳ thực đi bóng hướng còn lại, hoặc che bóng khiến hậu vệ đối phương không biết cầu thủ tấn công sẽ đi bóng sang phía nào.

panenka va cac ong to cua 6 ky thuat kinh dien nhat lich su bong da the gioi

CR7 được xem là một bậc thầy của kỹ thuật đảo chân.

Cả "Rô béo" và "Rô điệu" đều được xem là những bậc thầy của kỹ thuật đảo chân. Ngoài ra, Luis Figo, Zinedine Zidane, Robinho cũng được nhận xét là khá xuất sắc với động tác này. Thế nhưng, việc cho rằng ai đã phát minh ra kỹ thuật này hiện đang bị tranh cãi. Một số người cho rằng tiền đạo người Argentina Pedro Calomino đã sử dụng nó vào đầu thế kỷ 20, trong khi đó một số người khác cho rằng kỹ thuật này lần đầu tiên được sử dụng bởi ngôi sao người Hà Lan Law Adam.

Kỹ thuật Puskas

Kỹ thuật vô cùng đơn giản này có rất nhiều tên như V, pullback, V-turn/cut và được phát minh bởi huyền thoại bóng đá người Hungary Ferenc Puskas.

Được mệnh danh là "bậc thầy của phép thuật", Puskas đã sử dụng kỹ thuật kinh điển nhất của mình để hủy diệt đội tuyển Anh trong trận đấu mà Hungary đã giành chiến thắng chung cuộc 6-3 trước Tam sư vào năm 1954. Trận thua xấu hổ này khiến FA phải thay đổi phương pháp huấn luyện và 12 năm sau đó tuyển Anh đã giành chức vô địch World Cup trên sân nhà.

panenka va cac ong to cua 6 ky thuat kinh dien nhat lich su bong da the gioi

Bậc thầy pháp thuật Ferenc Puskas.

Kỹ thuật Puskas được hoàn thiện và duy trì cho đến ngày hôm nay bởi sự đơn giản và hiệu quả của nó: kéo bóng trở lại, đánh lừa hậu vệ đối phương trước khi chạm vào cạnh quả bóng để thực hiện một đường chuyền hoặc một cú sút. Có thể nói đây là một động tác đơn giản nhưng cần thiết để có thể vượt qua được "hòn đá tảng" phía trước để tiến về khung thành đối phương.

Kỹ thuật Rabona

Rabona (kỹ thuật đá vắt chéo chân) là một trong những kỹ thuật thông dụng nhất làng túc cầu thế giới. Bằng cách đưa chân còn lại vòng qua sau chân trụ và tác dụng lực vào quả bóng hợp lí, các cầu thủ sẽ có được một cú Rabona hiệu quả.

Kỹ thuật này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1948 nhưng nó được sử dụng thành thạo và phổ biến bởi cầu thủ người Ý Giovanni Roccotelli trong những năm 70 của thế kỷ trước. Có thể nói đây là một kỹ thuật không hề dễ và thường được sử dụng bởi những ngôi sao bóng đá hàng đầu như Di Maria, Maradona, Ronaldo,...

panenka va cac ong to cua 6 ky thuat kinh dien nhat lich su bong da the gioi

Các cầu thủ Argentina được xem là những bậc thầy về các kỹ thuật kinh điển.

Kỹ thuật chuyển hướng bóng qua người (Cruyff Turn)

Ở World Cup 1974, ngôi sao người Hà Lan Johan Cruyff đã đưa bóng đá tổng lực lên tầm thế giới. Tuy nhiên, họ đã không thể giành chức vô địch khi thất bại trước một Tây Đức hùng mạnh với đầu tàu Franz Beckenbauer.

Trên con đường đến với trận chung kết ấy, Johan Cruyff đã cho ra mắt một kỹ thuật mới và nó là một nỗi ám ảnh của các hậu vệ cho đến hiện tại. Trong trận đấu ở vòng bảng giữa Hà Lan và Thụy Điển, hậu vệ Janet Olsson là một nạn nhân không may đã bị lừa bởi một sự sáng tạo vượt bậc. Chỉ bằng cách ngoặc bóng khéo léo, Olsson đã ngã và bị Cruyff loại bỏ một cách dễ dàng.

Bỏ lại sự nghiệp bóng đá và huấn luyện lừng lẫy, huyền thoại bóng đá người Hà Lan đã qua đời vào năm 2016 ở tuổi 68 vì căn bệnh ung thư phổi.

panenka va cac ong to cua 6 ky thuat kinh dien nhat lich su bong da the gioi

Johan Cruyff qua đời để lại sự tiếc nuối lớn cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.

Kỹ thuật Panenka

Nhắc đến penalty, người ta thường nghĩ đến những cú sút trái phá dứt khoác để tâm lý thi đấu được tốt hơn. Thế nhưng, những cầu thủ có đủ sự tự tin và kỹ năng sẽ chỉ cần thực hiện một cú penalty nhẹ nhàng vào giữa khung thành mà vẫn đánh lừa được thủ môn. Đó gọi là "cú Panenka", được phát minh bởi cựu danh thủ người Tiệp Khắc Antonin Panenka.

panenka va cac ong to cua 6 ky thuat kinh dien nhat lich su bong da the gioi

Antonin Panenka - Cha đẻ của cú sút Panenka nổi tiếng.

Lần đó là trận chung kết Euro 1996 giữa Tây Đức và Tiệp Khắc, qua 120 phút cả 2 đội hòa 2-2 và phải bước vào loạt đá penalty để phân định thắng thua và Panenka đã thực hiện "cú Panenka" quyết định để đem về chức vô địch cho đội tuyển Tiệp Khắc và chính thức trình làng kỹ thuật này kể từ đó.

panenka va cac ong to cua 6 ky thuat kinh dien nhat lich su bong da the gioi

Cú Panenka của Pirlo ở Euro 2012 vào lưới đội tuyển Anh góp phần đưa đội tuyển Ý vào tới trận chung kết.

Kỹ thuật Elastico/flip-flap​

Đây có thể nói là một trong những kỹ thuật mang thương hiệu Ronaldinho, người đã sử dụng nó rất nhiều trong thời kỳ hoàng kim chơi bóng tại Barcelona. Động tác này cho phép cầu thủ đẩy bóng theo một hướng với phía ngoài chân của mình và sau đó nhanh chóng cắt nó lại vào trong.

Kỹ thuật này được phát minh bởi cầu thủ người Brazil Sergio Echigo và người đồng đội Roberto Rivellino đã học được và thực hiện nó rất nhuần nhuyễn tại World Cup 1970. Sau này, khi được hỏi về "cha đẻ" của kỹ thuật này, Rivellino nói rằng: "Echigo đã phát mình ra nó, còn tôi chỉ là người hoàn thiện nó".

panenka va cac ong to cua 6 ky thuat kinh dien nhat lich su bong da the gioi

Ronaldinho là là cầu thủ có kỹ thuật flip flap hàng đầu trong lịch sử bóng đá thế giới.

Theo Yan.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast