PCLB - GNTT là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của cả hệ thống chính trị

Ngày 21 - 3 - 1990, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã quyết định lấy ngày 22 - 5 hàng năm là Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai Việt Nam. Đến ngày này, những người làm công tác PCLB - GNTT lại có dịp để cùng nhau rút kinh nghiệm, lên phương án chuẩn bị cho mùa mưa bão mới với nhiều thử thách phía trước.

Xác định công tác PCLB - GNTT là cuộc chiến trực tiếp, lâu dài với nhiều khó khăn, thách thức, đồng thời là nhiệm vụ của toàn dân, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh ta đã tập trung làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển thủy lợi để vừa nâng cao khả năng PCLB - GNTT vừa đảm bảo tưới tiêu, phục vụ sản xuất và dân sinh.

Nhiều ki ốt kinh doanh hàng hải sản ở bãi biển Xuân Hải (Thạch Bằng - Lộc Hà) bị bão số 9 năm 2009 tàn phá

Nhiều ki ốt kinh doanh hàng hải sản ở bãi biển Xuân Hải (Thạch Bằng - Lộc Hà) bị bão số 9 năm 2009 tàn phá

Đến nay, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng được 32 tuyến đê các loại với tổng chiều dài 316 km, có nhiệm vụ bảo vệ cho hàng ngàn ha đất nông nghiệp và NTTS, bảo đảm an toàn cho 600 ngàn người dân ở 150 xã, phường, thị trấn, đó là chưa kể đến việc đảm bảo an toàn hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia; riêng hệ thống đê ven biển, đê cửa sông ngày càng được củng cố, trong đó, 38 km đê biển đủ khả năng chống đỡ gió bão cấp 9 và 20 km đê biển đủ năng lực chống đỡ gió bão cấp 10 với tần suất triều P=5%.

Bên cạnh đó, tỉnh ta còn xây dựng được trên 350 hồ đập lớn nhỏ với tổng dung tích 723 triệu m3 để vừa đảm bảo tưới phục vụ sản xuất cho trên 53 ngàn ha cây trồng, vừa tham gia tích cực trong việc điều tiết lũ ở các vùng hạ du trong mùa mưa bão. Ngoài ra, các chương trình xử lý sạt lở bờ sông, kiên cố hệ thống kênh mương bê tông, trồng và bảo vệ rừng đầu nguồn - rừng ngập mặn tiếp tục được triển khai, góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa và ứng phó có hiệu quả với thiên tai.

Tuy nhiên, vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu đã phá vỡ những quy luật tưởng như bất biến lâu nay. Rõ nét nhất là thiên tai xảy ra nhiều hơn, bão, lũ, lũ quét có cường độ cao hơn, diễn biến bất thường hơn và dĩ nhiên là sức tàn phá cũng mạnh hơn.

Ngay từ đầu năm 2010 này, trong khi miền Bắc hạn hán trên diện rộng thì miền Nam lại bị nước biển xâm thực mạnh và miền Trung đã phải hứng chịu những đợt nắng gay gắt với nhiều ngày có nền nhiệt độ cao từ 37 - 38oC .

Tỉnh ta cũng đang đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi mực nước các hồ chứa đều ở mức rất thấp so với cùng kỳ nhiều năm, đặc biệt là mực nước biển dâng đã đẩy nước sông La xuống thấp dẫn đến sự xâm nhập mặn ở cống Trung Lương và cống Đức Xá.

Những hiện tượng đó cho thấy, diễn biến của khí hậu ngày càng bất thường và khó lường hơn, đòi hỏi công tác PCLB – GNTT phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của hệ thống chính trị các cấp.

Để thực hiện tốt phương châm: “Chủ động phòng tránh – Đối phó kịp thời – Khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” với thiên tai, trong mùa mưa, bão năm nay, cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống thiên tai, bão lũ trong cán bộ và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng.

Tăng cường bộ máy quản lý, chỉ huy, điều hành phòng, chống thiên tai đến tận cơ sở theo hướng đủ năng lực đối phó hiệu quả với các tình huống xảy ra.

Củng cố, nâng cao năng lực hệ thống dự báo, cảnh báo, thông tin liên lạc để đáp ứng yêu cầu phòng, chống thiên tai, bão, lụt.

Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban trong mùa mưa bão, phân công lãnh đạo trực kiểm tra, điều hành, nắm chắc các tình huống để xử lý kịp thời, tránh chủ quan, lơ là.

Xây dựng phương án sơ tán dân khu vực ven biển, cửa sông sát với tình hình thực tế của từng địa phương để chủ động khi có lệnh.

Triển khai thực hiện chương trình quản lý tàu thuyền, tổ chức thông tin phục vụ công tác phòng, chống thiên tai trên biển, đồng thời hướng dẫn quy trình neo đậu nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện đánh bắt trong khu neo đậu, tránh trú bão.

Tăng cường công tác tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn các cấp.

Thực hiện tốt các chính sách xã hội, làm tốt công tác cứu trợ thiên tai và khắc phục hậu quả bão lụt để sớm ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất và bảo vệ môi trường sinh thái.

Nhân Ngày truyền thống phòng, chống thiên tai Việt Nam năm 2010, đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể hãy kêu gọi nhân dân chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện, vật tư, nhân lực để sẵn sàng cho công tác phòng, chống bão lụt năm nay với quyết tâm cao nhằm bảo vệ tốt tính mạng, tài sản cho mình và cho cộng đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast