Phấn đấu trong quý 1 năm 2011 hoàn thành quy hoạch phòng chống lũ các tuyến sông có đê

Chiều 29/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc để nghe Viện Quy hoạch Thủy lợi (thuộc Tổng cục Thủy lợi - Bộ NN&PTNT) báo cáo tóm tắt Dự án Quy hoạch phòng chống lũ các tuyến sông có đê và Quy hoạch đê tỉnh Hà Tĩnh.

Báo cáo tóm tắt dự án được chia làm 3 phần, gồm 6 chương, trong đó đánh giá cụ thể về các công trình phòng chống lũ của Hà Tĩnh như thực trạng các tuyến đê hiện nay, các khu chứa lũ, hồ chứa cắt lũ thượng nguồn và một số tồn tại trong công tác phòng chống lũ. Ngoài ra, quy hoạch phòng chống lũ bằng các giải pháp công trình, phi công trình; quy hoạch đê các hệ thống sông để có phương án nâng cấp, xây dựng mới các tuyến đê.

Trình tự thực hiện quy hoạch chia thành 2 giai đoạn: từ 2010 – 2015 và 2016 - 2020 với tổng kinh phí hơn 7,1 nghìn tỷ đồng, trong đó kinh phí đầu tư riêng cho xây dựng mới và nâng cấp hệ thống đê của tỉnh hơn 3,4 nghìn tỷ đồng.

Hà Tĩnh đang cần một quy hoạch phòng chống lũ bài bản để chủ động ứng phó với thiên tai, lũ lụt
Hà Tĩnh đang cần một quy hoạch phòng chống lũ bài bản để chủ động ứng phó với thiên tai, lũ lụt

Đại diện một số địa phương và sở, ngành đóng góp ý kiến trong việc thực hiện quy hoạch phòng chống lũ phải phù hợp với đặc thù của từng địa phương, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kết luận: Báo cáo hiện tại chưa cập nhật đầy đủ, thiếu tính logic, kinh phí thực hiện chưa cụ thể… Vì vậy, đơn vị tư vấn phải tiến hành hoàn chỉnh, bổ sung, trong đó quy hoạch phải đảm bảo tính thiết thực, khái quát toàn diện trên cơ sở quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt. Đặc biệt, quy hoạch cần chú ý đến tràn xả lũ, hồ chứa cắt lũ, giảm lũ; xem xét lại các tuyến đê chống lũ xung yếu để điều chỉnh hợp lý; cụ thể về số liệu trồng rừng ngập mặn và phân kỳ đầu từ khép kín để phát huy hiệu quả tổng hợp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cũng yêu cầu các sở ngành, địa phương tiếp tục góp ý bằng văn bản cho đơn vị tư vấn, phấn đấu hết quý 1 năm 2011 hoàn chỉnh quy hoạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast