Pháp - Argentina: Đêm của Tango, hay đêm cuối của Messi

Không còn giống như cuộc chiến ở vòng bảng để cho Messi và các đồng đội có cơ hội sửa sai, nên Argentina cần trở lại đúng nghĩa với "Vũ điệu Tango" trong trận đấu với Pháp, hoặc về nước.

Kịch bản nào cho Messi?

Đêm nay, Messi với sứ mệnh giúp Argentina đá bại tuyển Pháp trong trận đấu chỉ có người chiến thắng đi tiếp. Vấn đề quan trọng là Messi và đội bóng xứ Tango sẽ trình diễn như thế nào, liệu có nhạt nhòa như vòng bảng hay bùng cháy dữ dội để vượt qua ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch.

Pháp - Argentina: Đêm của Tango, hay đêm cuối của Messi

Messi đã kịp tỏa sáng để đưa Argentina vào vòng đấu loại. Ảnh: FIFA

Đến với World Cup 2018, Messi - nghệ sỹ được chờ đợi gảy lên từng khúc Tango đã gây thất vọng trong hai trận mở màn tại vòng bảng. Thế nhưng, Argentina cần nhất thì Messi lên tiếng với một bàn thắng để đời vào lưới Nigeria, qua đó giúp đội nhà lách qua khe cửa hẹp đầy ngoạn mục.

Argentina đi tiếp vào vòng đấu loại cũng đồng nghĩa Messi còn nguyên vẹn cơ hội chinh phục Cúp vàng thế giới, danh hiệu mà anh từng có cơ hội hiện thực hóa khi chỉ cách đúng 1 trận đấu nhưng thất bại cay đắng 0-1 trước tuyển Đức ở World Cup 2014.

Hôm ấy, hình ảnh Messi đi ngang qua Cúp vàng trở thành một trong những tấm hình đắt giá nhất World Cup 2014. Tiếc nuối hiện rõ trong đôi mắt của Messi và những ai yêu mến anh khó kìm nén được cảm xúc cay đắng cho thần tượng.

Pháp - Argentina: Đêm của Tango, hay đêm cuối của Messi

Messi nhìn Cúp vàng thế giới sau thất bại trước Đức. Ảnh: Reuters

Và bây giờ hoặc không bao giờ có cơ hội để Messi chinh phục Cúp vàng, bởi anh đã 31 tuổi. Messi tuyên bố không từ giã đội tuyển nếu chưa thể giành Cúp vàng nhưng ai cũng hiểu, anh khó đến sân khấu World Cup ở tuổi 35, tức bốn năm nữa nếu Argentina thua tuyển Pháp vào đêm nay.

Đã có lúc nhiều người tự hỏi vì sao cứ phải là Messi - Messi - Messi? Tại sao tuyển Argentina phải sống trong hơi thở Messi? Tại sao họ chấp nhận đặt kỳ vọng của cả dân tộc đặt lên đôi chân Messi?

Điều này phải do chính Messi trả lời bằng màn trình diễn trước tuyển Pháp. Một trận cầu sinh tử, kẻ thua phải về nước và Argentina cần Messi trong hình hài của một nghệ sỹ đích thực, như cách anh ghi bàn vào lưới Nigeria. Hãy chờ xem kịch bản nào chờ Messi vào tối nay!

Và một mình Messi sẽ không đủ!

Mesi tài hoa, thiên tài trăm năm mới xuất hiện của bóng đá thế giới, nhưng Messi cũng là con người. Một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Messi không thể vẽ ra chiến thắng nếu anh phải chơi bóng với một tập thể vô hồn, bạc nhược. Người Argentina không chỉ chờ đợi mỗi Messi mà cần một tập thể gắn kết. Liệu đội bóng xứ Tango có trở nên mạnh mẽ nhất?

Nhắc đến Tango - tôi gợi nhớ đến anh chàng họa sĩ có tên Tango được yêu thích trên mạng xã hội Tumbrl. Anh được mọi người yêu mến bởi nét hài hước từ minh họa đơn giản mà sáng tạo.

Đêm nay, Argentina cũng cần một lối chơi đơn giản như các nét vẽ sinh động của chàng họa sỹ Tango, thay gì ru người theo vũ điệu Tango vô hồn trong niềm cảm hứng bị bóp nghẹt như tại vòng đấu bảng.

Pháp - Argentina: Đêm của Tango, hay đêm cuối của Messi

Argentina không chỉ biết mong chờ mỗi Messi. Ảnh: FIFA

Hãy nhớ, Tango là vũ điệu bị ảnh hưởng bởi văn hoá Tây Ban Nha và châu Phi. Âm nhạc của Tango càng phức tạp hơn khi tổng hợp nhiều âm nhạc của châu Âu.

Tuyển Argentina cũng cần biết dung hoà các ngôi sao với nhau chứ không thể họ lạc nhịp, bởi không có được sự kết dính thì rất khó đá bại tuyển Pháp.

Đúng hơn, tuyển Argentina đang tập hợp của những ngôi sao chơi bóng ở châu Âu gồm Messi, Aguero, Higuain, Di Maria… với các cầu thủ đang chơi tại quê nhà. Họ cần phải gắn kết để tạo ra sức mạnh cao nhất chứ không phải mạnh ai nấy nhảy.

Cần nhắc, tuyển Pháp đang là tập thể rất mạnh với ba tuyến đồng đều. Hàng tấn công là đôi tiền đạo trứ danh Mbappe và Griezmann. Tuyến tiền vệ có Pogba và Kante, một người có thể tung ra những đường chuyền chết chóc, còn một người như “lá chắn thép” trước hàng thủ. Hàng phòng ngự là đôi trung vệ Varane và Umiti, trong khung thành là thủ môn Hugo Lloris tài ba.

Pháp - Argentina: Đêm của Tango, hay đêm cuối của Messi

Pháp đang là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch. Ảnh: FIFA

Xét từ phong độ đến lối chơi và con người, Pháp rõ ràng được đánh giá cao hơn so với Argentina. Vậy nên, Messi và các đồng đội muốn đi tiếp cần phải chơi với 100% khả năng.

Lịch sử đối đầu tại World Cup đang ủng hộ Argentina với 2 chiến thắng tuyệt đối, nhưng hiện tại tuyển Pháp được đánh giá cao hơn. Messi tiếp tục ở lại World Cup hay về nước sau đêm nay, tất cả sẽ có câu trả lời sau trận cầu cân não nhất vòng đấu loại: Pháp - Argentina.

Trận đấu giữa hai nhà cựu vô địch thế giới Pháp và Argentina diễn ra vào lúc 21h hôm nay (30/6). Rạng sáng ngày 1/7, Uruguay gặp Bồ Đào Nha vào lúc 1h.

Họ đã nói gì về đại chiến Pháp - Argentina?

HLV Sampaoli (Argentina): “Tuyển Pháp đang có hàng phòng ngự rất mạnh và chơi phản công rất nguy hiểm. Chúng tôi (Argentina) cần phải hạn chế lối chơi tốc độ của Pháp nhằm giảm tối thiểu các tình huống phản công…

Tuyển Pháp sẽ muốn tấn công vào hai cánh của Argentina. Pháp có Dembele và Mbappe rất tốc độ nên Agentina cần phải khóa được hai cầu thủ này”.

HLV Didier Deschamps (tuyển Pháp): “Hãy nhìn vào các con số 65 bàn trong 127 trận đấu của Messi để thấy nguy hiểm như thế nào. Chúng tôi phải ngăn chặn Messi trong trận đấu này, bởi cần có một cơ hội thì Messi có thể làm nên khác biệt”.

Theo Saostar

Chủ đề World Cup 2018

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast