Phù Việt huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM

Giữa cái nắng gắt đầu tháng năm, bà con nhân dân Phù Việt vẫn không quản ngại gian khó, đẩy mạnh việc đổ nền đường bê tông, làm giao thông thủy lợi nội đồng. Chính quyền và người dân Phù Việt (Thạch Hà) đang nỗ lực hết mình, đồng sức đồng lòng, tìm hướng đi phù hợp với địa phương để, phấn đấu sớm hoàn thành các chỉ tiêu NTM trước kỳ hạn.

Ông Nguyễn Bá Du – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã hồ hởi cho biết: Trong suốt một năm qua thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, sau khi được tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia người dân nơi đây đã đoan kết một lòng, hưởng ứng chủ trương của cấp trên về việc giải phóng mặt đường, rộng mở các tuyến đường theo như tiêu chí đã quy định. Với tinh thần xung kích, tự nguyện hiến đất, hiến cây, phá bỏ tường rào và cùng nhau tham gia ngày công lao động nên cuối năm 2011, Phù Việt đã làm xong nền của 5 km đường trục chính. Có được kết quả đó, người dân trong xã đã tình nguyện hiến hơn 10 ngàn m2 đất và nhiều tài sản có giá trị khác lên đến trên 2 tỷ đồng cho mục đích xây dựng NTM.

Đường vào Phù Việt

Đường vào Phù Việt

Theo ông Du, xây dựng nông thôn mới là mang đến cuộc sống đủ đầy cho người dân. Vì vậy, Phù Việt lấy nâng cao thu nhập là yếu tố quan trọng, là điều kiện cốt lõi để phát triển kinh tế xã hội của xã nhà. Tận dụng lợi thế đất rộng và địa bàn giáp với thị trấn Thạch Hà và là ngã ba giao thương vùng Bắc Thạch Hà, Phù Việt đã hướng người dân vào phát triển chăn nuôi mà chủ yếu là nuôi lợn và gà, vịt. Đến nay, tổng đàn trâu bò đạt 325 con, đàn lợn đạt 750 con, gia cầm 13.300 con. Phát triển chăn nuôi nhưng Phù Việt cũng gắn liền với công tác phòng trừ dịch bệnh và đảm bảo các yếu tố về môi trường. Xã đã thực hiện nghiêm túc công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi và vận động nhân dân xây dựng các mô hình khép kín, an toàn dịch bệnh. Từ việc chỉ chú trọng đầu tư thức ăn thì nay người dân đã có ý thức vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng đầy đủ, dự trữ vôi bột thường xuyên tiêu độc khử trùng. Với những biện pháp đồng bộ đó nên cho tới thời điểm này chăn nuôi của Phù Việt luôn là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế của địa phương.

Điều mà Phù Việt hết sức quan tâm đó là đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, khôi phục làng nghề. Ngoài việc thu hút công nhân lao động vào các lò gạch, các doanh nghiệp trên địa bàn, nhân dân trong vùng còn phát triển các nghề như xây dựng, sản xuất đồ gỗ, gò hàn, điện dân dụng, sửa chữa xe máy, xay xát… đã góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của dự án IMPP Hà Tĩnh, Phù Việt đã khôi phục làng nghề truyền thống làm nón, thành lập tổ hợp làm nón mỹ nghệ với hàng chục hộ gia đình tham gia, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân trong vùng.

Là xã được được đánh giá là lá cờ đầu trong công tác giáo dục, vì vậy, trong quá trình xây dựng nông thôn mới cùng với việc làm mới, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất về đường bê tông, nhà văn hóa và tập trung phát triển kinh tế, Phù Việt đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo trên địa bàn. Tuy 3 cấp học của xã đều đã đạt chuẩn quốc gia, và đặc biệt Trường tiểu học Phù Việt đạt chuẩn quốc gia gia đoạn II và trường tiên tiến xuất sắc được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, nhưng nhằm giúp thầy, cô giáo và các em học sinh có điều kiện dạy, học tốt hơn trong yêu cầu ngày càng cao của nền giáo dục, trong năm qua xã Phù Việt cũng đã quan tâm đầu tư xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm và nâng cấp các phòng chức năng với nhà học 3 tầng 12 phòng học của Trường THCS Nguyễn Thiếp, 8 phòng học Trường MN với kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Từ nguồn vốn kêu gọi được, xã Phù Việt đã tập trung làm GTNT... (ảnh Ngô Thắng)

Từ nguồn vốn kêu gọi được, xã Phù Việt đã tập trung làm GTNT... (ảnh Ngô Thắng)

Với định hướng đúng đắn, với cách làm sáng tạo, người dân Phù Việt đã chung tay, góp sức thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới mà Đảng, Nhà nước đề ra. Trong phát triển kinh tế, bước đầu đã tận dụng được tiềm năng, lợi thế của địa phương, hình thành nên những hợp tác xã sản xuất chuyên môn hóa theo hướng tập trung. Hệ thống đường giao thông được mở rộng, làm mới, hệ thống nhà văn hóa thôn được nâng cấp đảm bảo yêu cầu sinh hoạt của cộng đồng dân cư…

Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu đưa xã nhà hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM vào năm 2015 sẽ còn nhiều khó khăn đang chờ đón cán bộ và nhân dân Phù Việt phía trước. Ông Nguyễn Bá Du cho biết: “Xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng và hết sức cần thiết nhưng đòi hỏi nguồn lực hết sức lớn, đặc biệt phải huy động sự đóng góp của nhân dân, trong khả năng của nhân dân còn hạn chế, nguồn lực còn khó khăn… Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chúng tôi đã quyên góp từ con em trong xã đang làm ăn xa được số tiền 400 triệu đồng giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xóa nhà tranh tre dột nát; Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam ủng hộ 4 tỷ đồng xây dựng trạm y tế xã; Công ty tư vấn xây dựng Miền Trung ủng hộ 100 triệu đông, Hội đồng hương TP. Vinh, TP. Hà Tĩnh ủng hộ 100 triệu đồng…”

Nhờ có hướng đi phù hợp, thiết thực với tình hình địa phương và đặc biệt hơn nữa là nhờ biết tập hợp tinh thần đoàn kết, biết khơi dậy tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, nhân dân nên Phù Việt đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Những nỗ lực của người dân Phù Việt trong suốt thời gian qua đang là niềm tin tươi sáng trên con đường xây dựng nông thôn mới mà cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân nơi đây đã chọn…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast